กรมอุทยานฯ พลิกชนะคดีแพ่งอุทธรณ์ทวงคืน “เกาะปอดะ” กระบี่

สิ่งแวดล้อม
16 ส.ค. 61
16:44
11,010
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ พลิกชนะคดีแพ่งอุทธรณ์ทวงคืน “เกาะปอดะ” กระบี่
กรมอุทยานฯ เตรียมแถลงความคืบหน้าทวงคืนเกาะปอดะ หมู่เกาะพีพี 71 ไร่ วันพรุ่งนี้ (17 ส.ค.) หลังวันนี้ศาลแพ่งอุทธรณ์ภาค 8 พิพากษาให้เอกชนแพ้คดีกรมอุทยาน หลังผลพิสูจน์ไม่พบร่องรอยการทำประโยชน์มาตั้งแต่ปี 2510 และพบอายุมะพร้าว 45 ปี

วันนี้ (16 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันพรุ่งนี้ (17 ส.ค.) เวลา 10.00 น. นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วยทีมนักกกฏหมายผู้เชี่ยวชาญจากกรมสอบ สวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าหน่วยพญาเสือ นัดแถลงความคืบหน้าแถลงข่าวคดี เกาะปอดะ จ.กระบี่

ซึ่งล่าสุดวันนี้ ศาลแพ่งอุทธรณ์ภาค 8 ศาลจังหวัดกระบี่ ได้ตัดสินให้กรมอุทยานฯ พลิกชนะคดีในชั้นอุทธรณ์ หลังจากก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 ก.ค.2560 ศาลชั้นต้นได้พิพากษาให้กรมอุทยานแห่งชาติแพ้คดีแพ่งพิพาทการครอบครองที่ดินเกาะปอดะ ต.อ่าวนาง จ.กระบี่ ระหว่างนายชวน ภูเก้าล้วน โจทก์ได้ฟ้องกรมอุทยานแห่งชาติ

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา- หมู่เกาะพีพี ผู้รับมอบอำนาจจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ค่อนข้างดีใจ ถือว่าคดีนี้เป็นคดีประวัติศาสตร์ ที่คดีชนะแบบบูรณาการ โดยตลอดระยะเวลาที่กรมอุทยานฯ ร่วมกับหลายหน่วยงาน และนักวิชาการ โดยอธิบดีกรมอุทยานฯได้ขอสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ มีการหาหลักฐานร่องรอยการทำประโยชน์ในที่ดินมาต่อสู้ และใช้เป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์

ในขั้นการทำสำนวนอุทธรณ์ มีการหาพยานหลักฐานที่เป็นประจักษ์พยาน ยืนยันตามหลักฐานเดิมในชั้น ศาลชั้นต้น และมีผู้เชียวชาญด้านกฏหมายและแปลภาพถ่าย ที่เป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะทีมพืชสวนชุมพร ต้องพิสูจน์ในเรื่องของอายุมะพร้าวที่มีอยู่ในแปลงคดีว่ามีอายุตามจริงซึ่งจากการตรวจสอบพบมีอายุระหว่าง 45 ปีขึ้นไป ไม่พบร่องรอยทำประโยชน์ตั้งแต่ปี 2510

ทั้งนี้ ศาลแพ่งอุทรณ์ภาค 8 ได้พิจารณาคดีโดยได้อ้างคำพิพากษาศาลฎีกา สรุปได้ว่าในเมื่อ ส.ค.1 หมายเลข 2 ที่ฝ่ายเอกชนอ้างว่าอยู่ติดกัน และได้พิจารณาแล้วว่า ส.ค.1 หมายเลข  2 ไม่ได้อยู่บนเกาะปอดะ ซึ่งได้พิพากษาให้เพิกถอน น.ส.3 ก ทั้งหมด

ดังนั้น ส.ค.หมายเลข 1 ที่นำมากล่าวอ้างก็ถือว่าไม่ถูกต้องและจากการพิสูจน์ภาพถ่ายทาง กาศ เมื่อปี 2510 ก็ไม่พบร่องรอยการทำประโยชน์ จึงพิพากษาว่าคำกล่าวของโจทก์ ฟังไม่ขึ้นจึงให้โจทก์คือ นายชวน ภูเก้าล้วน ชำระค่าทนาย 500,000 และชำระค่าธรรมเนียม 400,000 บาท 
ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

ทั้งนี้ อธิบดีกรมอุทยาน ขอขอบคุณทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะดีเอสไอ สำนักงานพืชสวนชุมพร และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯทุกคน ทีร่วมกันบูรณาการ ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกที่กรมอุทยานฯ ได้แก้ต่างคดี ในชั้นอุทธรณ์จนชนะ

สำหรับคดีนี้ นายธัญญา ได้สั่งทวงคืนเกาะปอดะ หลังจากภายหลังศาลจังหวัดกระบี่ มีคำพิพากษาให้เอกชน ชนะคดีครอบครองที่ดินจำนวน 71 ไร่ บนเกาะปอดะ เขตอุททยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เมื่อ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

บิ๊กกรมอุทยาน สั่งทวงคืน "เกาะปอดะ" อุทธรณ์ภายใน 30 วัน

อธิบดีกรมอุทยานมั่นใจหลักฐานใหม่ ยื่นอุทธรณ์ทวงคืน "เกาะปอดะ"

พบหลักฐานใหม่หักล้างเอกชนยึด "เกาะปอดะ"- ยื่นอุทธรณ์ทวงคืน รอบที่ 3

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง