เริ่มแล้ว ! ทวงสัญญาป่าแหว่ง

ภูมิภาค
26 ส.ค. 61
09:45
684
Logo Thai PBS
เริ่มแล้ว ! ทวงสัญญาป่าแหว่ง
เครือข่ายทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ พร้อมภาคีเครือข่าย เริ่มกิจกรรมทวงสัญญา "ป่าแหว่ง"เดินและปั่นจักรยานรณรงค์พร้อมริบบิ้นสีเขียวรอบคูเมืองเชียงใหม่ เพื่อขอให้รัฐบาลเร่งรื้อบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ และฟื้นคืนสภาพป่าให้กลับมาสมบูรณ์

วันนี้(26 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 07.00 น.เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ชาวเชียงใหม่ องค์กรด้านอนุรักษ์ นักวิชาการ ภาคเอกชน และตัวเครือข่ายลุ่มน้ำ ที่มาจากทั่วประเทศ เข้าร่วมกว่า 200 องค์กร ร่วมกิจกรรมทวงสัญญาป่าแหว่ง เพื่อเรียกร้องให้รื้อบ้านพักเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมในรอบ 5 เดือน 

ทั้งนี้มีการรวมตัวที่ประตูท่าแพ โดยมีขบวนแห่รูปปั้นครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา จากทิศตะวันออก ผ่านสะพานนวรัฐ นับเป็นไฮไลท์ของขบวนทั้งหมดจาก 4 มุมเมืองที่ก็ร่วมกันเคลื่อน มายังข่วงประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่รวมพล นอกจากนี้กลุ่มจักรยานเชียงใหม่ กลุ่มรวมพลังสีเขียว พร้อมริบบิ้นสีเขียว ปั่นจักรยานรณรงค์รอบคูเมืองเชียงใหม่ 

นายอาณัติ คลังวิเชียร ประธานเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ กล่าวว่า วันนี้ต้องการความแน่นอนจากภาครัฐ และต้องการความชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษรว่าจะรื้อออกได้เมื่อไหร่

นายนิคม พุทธา ประธานกลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำปิง ประธานกลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำปิง ระบุว่า การเดินเข้าสู่ตัวเมืองครั้งนี้ เป็นการเดินของกลุ่มคนที่รักธรรมชาติ เพื่อเป็นการเดินบูชา ป่าดอยสุเทพ เนื่องจากเป็นดอยสุเทพถือเป็นสิ่งที่คนเชียงใหม่เคารพและบูชา จึงไม่สมควรที่จะถูกทำลายด้วยฝีมือมนุษย์

 

ตัวแทนผู้ที่ร่วมกิจกรรมที่มีนักศึกษา เชียงใหม่ เชียงราย ตาก ครั้งนี้ ระบุว่าต้องการให้รื้อบ้านพักเชิงดอยสุเทพออก เพราะเป็นป่าต้นน้ำ และเร่งคืนป่าให้กลับมาสมบูรณ์ โดยตั้งข้อสังเกตกรณีการก่อสร้างบ้านพักว่ามีกระบวนการพิจารณาผ่านความเห็นชอบโดยใช้ช่องว่างทางกฎหมาย

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ถือเป็นการรณรงค์ใหญ่ในรอบ 5 เดือนที่เครือข่ายคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมหลังจากเรียกร้องไปยังรัฐบาล ศาลยุติธรรม  การชุมนุมครั้งนี้ ใช้ชื่อว่าแม่น้ำร้อยสาย ทวงสัญญาป่าแหว่งข้อเรียกร้องหลัก คือต้องไม่มีผู้อยู่อาศัย เหนือแนวเขตป่าดั้งเดิมขั้นไป

โดยให้ย้ายข้าราชการในอาคารชุด 9 หลัง ลงมารวมอยู่ในอาคารชุด 4 หลัง ด้านล่าง หลังผู้รับเหมาส่งมอบงานแล้วเสร็จ ให้สำนักงานศาลยุติธรรม เร่งคืนพื้นที่ให้กับกรมธนารักษ์โดยเร็วที่สุด เร่งพิจารณารื้อบ้านพัก 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลัง ตามมติของคณะกรรมการระดับจังหวัดที่มีข้อสรุปไปแล้ว แต่ยังไม่มีสัญญาณใดๆตอบกลับจากรัฐบาล

 

 

 

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

มติชัด! "รื้อ-ย้าย" บ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง