ยึดเพิ่ม 19 ไร่ "รังเย็นรีสอร์ต"

สิ่งแวดล้อม
4 ก.ย. 61
09:32
2,799
Logo Thai PBS
ยึดเพิ่ม 19 ไร่ "รังเย็นรีสอร์ต"
เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ร่วมกับหลายหน่วยงานเข้าตรวจสอบ "รังเย็นรีสอร์ต" จ.เลย ยึดเพิ่มอีก 19 ไร่ หลังกรมที่ดินเพิกถอนเอกสารสิทธิ์

วันนี้ (4 ก.ย.2561) พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีดีเอสไอ นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันป้องรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้, กรมที่ดิน, กรมพัฒนาที่ดิน และเจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ ร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่ รังเย็นรีสอร์ต หมู่ 7 ต.โคกงาม อ.ด่านซ้าย จ.เลย ของบริษัท ซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งมี นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลี่ยนไทย ร่วมเป็นคณะกรรมการของบริษัท ซี.พี.เค. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เป็นผู้ครอบครองที่ดิน

 

 

การตรวจครั้งนี้สืบเนื่องจากกรมป่าไม้ได้ร้องทุกข์ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อให้ดำเนินคดีกับบริษัท ซี.พี.เค.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในความผิด ร่วมกันบุกรุกป่าตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 ต่อดีเอสไอ โดยรับเป็นคดีพิเศษที่ 56/2561 เนื่องจากหลักฐานโฉนดที่ตั้งของรังเย็นรีสอร์ต พบการออกโดยมิชอบ กรมที่ดินจึงมีคำสั่งที่ 2462/2561 วันที่ 31 ก.ค.2561 ให้เพิกถอนโฉนด เลขที่ 9516 หน้าสำรวจ 5920 เนื้อที่ 19 ไร่ 2 งาน 3 ตารางวา ที่ออกให้กับบริษัท ซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ทำให้พื้นที่บริเวณรังเย็นรีสอร์ตเป็นพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์

 

 

จากการสอบสวนพบว่า พื้นที่พบมีการออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก.) จำนวน 147 แปลง รวมเนื้อที่ 6,229 ไร่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ของรัฐในความผิดเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ โดยมีความเห็นสั่งฟ้อง และทราบว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐได้มีการหลบหนี ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวนั้น ยังไม่มีการดำเนินคดีกับผู้ยึดถือครอบครองที่ดิน ในความผิดบุกรุกป่าแต่อย่างใด ต่อมา กรมที่ดิน ได้มีคำสั่งเพิกถอน น.ส.3 ก. ดังกล่าวทั้งหมด โดยให้เหตุผลว่า เป็นการออก น.ส.3 ก. โดยใช้หลักฐาน ส.ค.1 ของที่ดินแปลงอื่นมาเป็นหลักฐานในการออก

 

 

อีกทั้งจากการตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศพบว่าพื้นที่ส่วนใหญ่มีการเข้าครอบครองทำประโยชน์ มีสิ่งปลูกสร้าง มีพืชผลทางการเกษตร ได้แก่ ต้นแมคคาดาเมียร์ ต้นยูคาลิปตัส ผลไม้อื่นๆ มีการสร้างอ่างเก็บน้ำ ถนน ตลอดจนมีระบบสาธารณูปโภค ไฟฟ้า ประปา เข้าไปถึงในพื้นที่ นอกจากนี้ ยังพบด้วยว่าพื้นที่ที่อยู่นอก น.ส.3 ก. มีร่องรอยการถูกบุกรุกเพิ่มเติมอีกด้วย

 

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะมีการสอบสวนพยานบุคคลที่ถูกกล่าวอ้าง เพื่อประกอบการสอบสวนในคดีนี้ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฉนดปลอม ยึดรังเย็นรีสอร์ต

ชัดเจน ! กรมป่าไม้สรุป "กรรณสูต" ฮุบป่าภูเรือกว่า 5,000 ไร่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง