หาเสียงแบบไหน? ถูกใจประชาชนยุค 4.0

หาเสียงแบบไหน? ถูกใจประชาชนยุค 4.0

หาเสียงแบบไหน? ถูกใจประชาชนยุค 4.0

รูปข่าว : หาเสียงแบบไหน? ถูกใจประชาชนยุค 4.0

สวนดุสิตโพล เผยแนวทางหาเสียงเลือกตั้งครั้งหน้า ประชาชนหนุนใช้ สื่อโซเชียลมีเดียเพราะทันสมัย แต่ยังชอบการตั้งเวทีปราศรัยมากที่สุด คาดหวังเจอการหาเสียงที่พูดจริง ทำได้จริง โม้โอ้อวด ขายฝัน

วันนี้ (23 ก.ย.2651) หลังจากที่ คสช.ประกาศคลายล็อกให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมได้ ยก เว้นการหาเสียงที่กำหนดห้ามใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์และโซเชียลมีเดีย กลายเป็นประเด็นร้อนที่ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เนื่องจากการเลือกตั้งอาจมีขึ้นเร็วในเดือน ก.พ.2562ทำให้พรรคการเมืองต่างๆจะต้องเร่งดำเนินการหาเสียงแข่งกับเวลาที่เหลืออยู่ไม่มาก 

“สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศ  เรื่อง คนไทยคิดอย่างไร? กับการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. โดยสุ่มตัวอย่างจำนวน  1,174 คน ระหว่างวันที่ 18-22 ก.ย.นี้ สรุปผลได้ดังนี้ 

ผู้สมัคร ส.ส. หาเสียงแบบใด? จึงจะถูกใจประชาชน


อันดับ 1 เน้นสิ่งที่ทำได้จริง พูดแล้วทำจริง ทำตามที่พูด ไม่สร้างภาพ 41.93%
อันดับ 2 มีนโยบายที่ทำเพื่อประชาชน ไม่เป็นประชานิยม มีแนวทางการทำงานที่เป็นรูปธรรม 32.29%
อันดับ 3 ลงพื้นที่ จัดเวทีปราศรัย หาเสียงผ่านสื่อโซเชียลต่าง ๆ ไลฟ์สด 23.27%
อันดับ 4 เคารพกฎกติกา ไม่ใส่ร้าย โจมตีกัน พูดมีสาระ สุภาพ น่าฟัง 21.80%
อันดับ 5 ดีเบตแบบในต่างประเทศ แสดงวิสัยทัศน์ออกทีวี 15.51%


ผู้สมัคร ส.ส. หาเสียงแบบใด? ที่ประชาชนไม่ชอบ

อันดับ 1 คุยโม้โอ้อวด อวดอ้าง ขายฝัน ทำไม่ได้ตามที่พูดไว้ 35.92%
อันดับ 2 ซื้อเสียง ติดสินบน กระทำผิดกฎกติกาที่กำหนด 34.24%
อันดับ 3 หาเสียงด้วยวิธีการรบกวนผู้อื่น เช่น รถแห่เสียงดัง ติดป้ายสมัครบังทาง รบกวนเวลาส่วนตัว 25.84%
อันดับ 4 ใส่ร้ายผู้สมัครฝั่งตรงข้าม โจมตี สาดโคลนกันไปมา 18.28%
อันดับ 5 ไม่ลงพื้นที่เอง ใช้หัวคะแนนลงพื้นที่ ไม่เข้าหาประชาชน 14.92%

ประชาชนคิดอย่างไร? กับการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. ผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดีย


อันดับ 1 เป็นวิธีการที่ดี ทันสมัย ช่วยประหยัดเวลาและงบประมาณ 48.15%
อันดับ 2 ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย สะดวก สามารถแสดงความคิดเห็นถามตอบได้ 34.57%
อันดับ 3 ควบคุมได้ยาก ตรวจสอบไม่ได้ อาจเกิดการใส่ร้ายโจมตีกัน 25.93%
อันดับ 4 สื่อสารได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย เป็นการหาเสียงเจาะกลุ่มเฉพาะ 17.04%
อันดับ 5 ละเมิดพื้นที่ส่วนตัว ไม่สนใจอยากอ่าน แต่ต้องมาเห็นข้อความที่เข้ามา 13.58%

วิธีการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.แบบใด? ที่ถูกใจประชาชนมากที่สุด

อันดับ 1 ตั้งเวทีปราศรัย 29.32%
อันดับ 2 ใช้สื่อโซเชียลมีเดีย 26.00%
อันดับ 3 เคาะประตูบ้าน 25.13%
อันดับ 4 มีขบวนรถหาเสียง 9.08%
อันดับ 5 ผ่านเว็บไซต์ของพรรคการเมือง 6.98%
อันดับ 6 ติดตั้งป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ 6.81%
อันดับ 7 ส่งข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือ (SMS) 0.52%


ประชาชนชอบการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.บนเวทีหรือไม่

อันดับ 1 ชอบ 61.88% เพราะ ได้เจอผู้สมัครตัวจริง ได้ฟังแนวคิด วิสัยทัศน์ นโยบายการทำงาน ได้เห็นท่าทาง อากัปกริยา ฯลฯ
อันดับ 2 ไม่ชอบ 38.12% เพราะ คนเยอะ เสียงดัง วุ่นวาย รบกวนผู้อื่น คุยโม้ โอ้อวด ต้องหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีการปราศรัย ฯลฯ


“สื่อ”ที่ใช้หาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. ที่ประชาชนให้ความสนใจ

อันดับ 1 โทรทัศน์ 33.85%
อันดับ 2 สื่อบุคคล เช่น ตัวผู้สมัคร/หัวหน้าพรรค/ผู้สนับสนุน 27.55%
อันดับ 3 โซเชียลมีเดีย 20.70%
อื่นๆ ได้แก่ หนังสือพิมพ์ วิทยุ รถหาเสียง แผ่นพับ ใบปลิว เป็นต้น 17.90%

 

ภาพ:สวนดุสิตโพล

ภาพ:สวนดุสิตโพล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ม.44 คลายล็อกพรรคการเมือง-ห้ามหาเสียงผ่านโซเชียล

นักการเมืองกับการเคลื่อนไหวผ่านโซเชียลมีเดีย

 

กลับขึ้นด้านบน