ผู้โดยสารปรับแผนเดินทาง วันแรก "รถตู้" หยุดวิ่ง

เศรษฐกิจ
1 ต.ค. 61
11:40
2,352
Logo Thai PBS
ผู้โดยสารปรับแผนเดินทาง วันแรก "รถตู้" หยุดวิ่ง
วันแรก ของการห้ามรถตู้โดยสารสาธารณะที่มีอายุเกินกว่า 10 ปี มาวิ่งให้บริการ ผู้โดยสารบางส่วนระบุว่าต้องปรับตัวด้วยการออกจากบ้านเร็วขึ้น และเห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าวเพราะจะช่วยยกระดับคุณภาพการให้บริการรถตู้ที่ดีขึ้น

หลังกรมการขนส่งทางบกไม่อนุมัติขยายการใช้งานรถตู้สาธารณะที่กำลังจะหมดอายุการใช้งานในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ ที่จะใช้งานครบ 10 ปี ตามข้อกำหนดความปลอดภัยหากนำมาใช้จะผิดกฎหมาย ซึ่งวันแรกของการห้ามรถตู้โดยสารสาธารณะที่มีอายุเกินกว่า 10 ปี มาวิ่งให้บริการ

 

 

จากการสังเกตของทีมข่าวไทยพีบีเอส ผู้ใช้บริการรถโดยสารบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิบริเวณเกาะพญาไทและเกาะดินแดง ยังคงมีรถตู้ให้บริการตามปกติ โดยบริเวณอนุวารยี์ชัยสมรภูมิ ที่มีคิวรถตู้ให้บริการใน 7 เส้นทาง มีรถตู้ที่อายุเกิน 10 ปี จำนวนกว่า 400 คัน

 

 

นางทุมวดี อารมณ์สวะ ผู้โดยสารที่ใช้เส้นทางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ- มีนบุรี กล่าวว่า ใช้บริการในเส้นทางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ- มีนบุรี เป็นประจำทุกวันและทราบว่าจะมีการห้ามรถตู้อายุเกิน 10 ปี หยุดวิ่งซึ่งได้เตรียมการรองรับไว้แล้วโดยใช้บริการรถเมล์แทนแต่ต้องตื่นเช้ากว่าเดิมเพื่อเดินทางมาทำงาน โดยส่วนตัวเห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าวเพราะว่า รถบางคันก็มีสภาพที่ไม่สมบูรณ์

 

 

ขณะที่ นายสมศักดิ์ เป็นผลดี ผู้ประกอบการรถตู้บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับแนวทางของกรมการขนส่งทางบกในการห้ามรถตู้อายุเกิน 10 ปี หยุดวิ่งให้บริการเพราะหมายถึงต้นทุนที่ต้องแบกรับเพิ่มขึ้นและผู้โดยสารก็ลดลง และหากต้องเปลี่ยนรถใหม่รถ 1 คัน ก็มีราคาสูงเกือบ 2 ล้านบาท รวมถึงการให้รถตู้เก่าไปวิ่งในเส้นทางต่างจังหวัดระยะทาง 200-300 กิโลเมตร ขณะที่รถตู้ใหม่วิ่งภายในกรุงเทพ ก็อาจจะไม่ถูกต้องนัก

ขณะที่บริเวณเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา คณะทำงานจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะลงพื้นที่ที่เกาะดินแดง เพื่อตรวจความพร้อมประเมินสถานการณ์การเดินรถอ ความเพียงพอของจำนวนรถ ไม่ให้ส่งผลกระทบแก่ประชาชนผู้ใช้บริการ

 

 

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า จะมีรถตู้ให้บริการเพียงพอ สำหรับรถตู้หมวด 1 ที่หมดอายุในปี 61 มีจำนวน 840 คัน ซึ่งผู้ประกอบการรถตู้ที่หมดอายุ ต้องดำเนินการเปลี่ยนรถตู้ใหม่ให้เข้ามาให้บริการภายใน 180 วัน หากผู้ประกอบการหารถตู้รายเดิมที่รถตู้หมดอายุหารถตู้ใหม่มาทดแทนไม่ได้ จะเปิดหาผู้ประกอบการรายใหม่ที่มีความพร้อมเข้ามาให้บริการ ทั้งนี้ในช่วงเช้าไม่มีผลกระทบมากนักซึ่งต้องรอดูผลกระทบในช่วงเย็นวันนี้อีกครั้ง ว่ามีปัญหาหรือไม่

 

 

นอกจากนี้ ทีมข่าวไทยพีบีเอส ยังลงพื้นที่ห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต - อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น.ที่ผ่านมา มีผู้มาใช้บริการรถตู้เป็นจำนวนมาก บางส่วนทราบว่า จำนวนรถตู้จะลดลงจึงเดินทางมาขึ้นรถที่คิวรถตู้เร็วขึ้นแต่ก็ใช้เวลาในการรอรถตู้นานกว่าปกติ

 

 

นายปัญญา เลิศหงิม ประธานชมรมผู้ให้บริการด้านตัวแทนรถตู้กรุเทพฯ - ปริมณฑล ยอมรับว่า การเดินทางในช่วงเช้าวันจันทร์ผู้โดยสารอาจต้องรอรถนานกว่าปกติ เนื่องจากการจราจรที่ติดขัด โดยรถตู้ที่ตนเองดูแลอยู่ทั้งหมด 50 คัน วันนี้หยุดให้บริการไป 5 คัน ซึ่งก่อนหน้านี้มีการเปลี่ยนรถภายในวินไปแล้วบางส่วน ซึ่งก็อยากให้มีการขยายเวลาการใช้รถตู้ออกไปอีกอย่างน้อย 2 ปี เนื่องจากคนขับรถบางคนประกอบอาชีพขับรถตู้เพียงอย่างเดียวการยกเลิกการให้บริการก็ทำให้บางคนไม่มีอาชีพ บางคนอายุมากก็ได้รับผลกระทบ ซึ่งต้องการให้รัฐบาลเยียวยา

 

 

ทั้งนี้ เส้นทางรังสิต - เข้าสู่ตัวเมือง เป็นเส้นหนึ่งที่มีรถตู้ อายุครบ 10 ปี จำนวนมาก โดยเฉพาะเส้นทาง จตุจักร-รังสิต ที่จะหลายไปนับร้อยคัน ทั้งนี้ องค์การขนส่งมวลชน (ขสมก.)เตรียมรถ รองรับสำหรับวิ่งทดแทนไว้จำนวน 5 คัน เเต่จนถึงขณะนี้ รถเมล์ ที่มาเสริมยังไม่ได้ออกให้บริการ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันแรกห้ามรถตู้เกิน 10 ปีวิ่ง - คกก.ยันมีรถเพียงพอให้บริการ

เช็กเลย 6 เส้นทาง รถเมล์วิ่งแทนรถตู้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง