แก่งกระจานปิดปรับปรุงเส้นทาง "เขาพะเนินทุ่ง" 560 วัน

สิ่งแวดล้อม
5 ต.ค. 61
12:04
19,576
Logo Thai PBS
แก่งกระจานปิดปรับปรุงเส้นทาง "เขาพะเนินทุ่ง"  560 วัน
อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานปิดปรับปรุงเส้นทางขึ้นแหล่งท่องเที่ยว "เขาพะเนินทุ่ง" บริเวณ กม.ที่ 15+00 ถึง กม.ที่ 36+500 ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2561 เป็นต้นไป เป็นเวลา 560 วัน หวั่นดินถล่มจนอาจเป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยวได้

วันนี้ (5 ต.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ออกประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวเขาพะเนินทุ่ง เนื่องจากมีการปรับปรุงเส้นทางตั้งแต่ กม.ที่ 15+00 ถึง กม.ที่ 36+ 500 ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2561 จำนวน 560 วัน จนกว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จ โดยเฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน (Kaeng Krachan National Park) ได้เผยแพร่ข้อความถึงสาเหตุในการปิดปรับปุรงเส้นทางครั้งนี้ว่า ถนนตามผิวจราจรเดิมที่เคยสร้างไว้ซึ่งเป็นถนนลาดยางเดิมตั้งแต่ปี พ.ศ.2529 ซึ่งสร้างในสมัยของนายสามารถ ม่วงไหมทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานคนแรก

มีผิวจราจรมีการหลุดร่อน เนื่องจากถนนมีความลาดชันและความชื้นสูง การซ่อมแซมถนนที่ผ่านมาใช้เครื่องจักรกล รถไถ รถแบคโฮ ซ่อมแซมแต่ไม่มีการบดอัดหรือรองด้วยหินคลุกจนน้ำเซาะถึงผิวดินเดิม

ขณะที่ในปีที่ผ่านมาเกิดพายุฝนเบบินคาทำให้น้ำท่วม จ.เพชรบุรี และมีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนแก่งกระจานจำนวนมหาศาลในรอบหลายปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดดินถล่มขวางถนนหลายจุดและมีการกัดเซาะพื้นถนนทรุดลงหลายช่วง

การดำเนินการมิได้ตัดเส้นทางใหม่ ไม่ได้ขยายผิวจราจร มีผิวจราจรขนาด 4 เมตร ทำด้วยคอนกรีตเพื่อลดการกัดเซาะพังทลายของดินที่เป็นพื้นถนน และสร้างความปลอดภัยในการสัญจรในพื้นที่ลาดชัน

ขณะที่ นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  ระบุว่า เหตุที่ต้องดำเนินการปรับปรุง เนื่องจากผิวจราจรหลุดร่อนมากและมีก้อนหินหล่นลงมากีดขวางเส้นทางจนรถเจ้าหน้าที่และนักท่องเที่ยวไม่สามารถสัญจรผ่านได้ และมีความเสี่ยงที่จะเกิดดินถล่มอีกด้วย


แม้จะความกังวลที่นักท่องเที่ยวอาจได้รับความไม่สะดวกในการเดินทางมาท่องเที่ยวเขาพะเนินทุ่ง เนื่องจากเป็นเทศกาลท่องเที่ยว แต่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ยืนยันว่า อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามและพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน

น้ำตกแม่กระดังลา น้ำตกผาน้ำหยด เส้นทางศึกษาธรรมชาติ บ้านกร่าง และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมบ้านโป่งลึก เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่รอนักท่องเที่ยวไปสัมผัสธรรมชาติ และวิถีชีวิต ผลผลิตทางการเกษตร และศิลปะ วัฒนธรรม สินค้าพื้นเมือง โดยเฉพาะสิ่งทอจากกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงที่ย้ายมาจากพื้นที่ใจแผ่นดิน 

 


อย่างไรก็ตาม อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานประกาศปิดการท่องเที่ยวน้ำตกป่าละอูจนกว่าจะเข้าสู่สถานการณ์ปกติ เนื่องจากฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง บริเวณน้ำตกป่าละอูตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงช่วงเช้าวันนี้ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากอาจเกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยวได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง