กกต.ยันไร้ปัจจัยเลื่อนเลือกตั้ง ก.พ.62

การเมือง
14 พ.ย. 61
11:25
370
Logo Thai PBS
กกต.ยันไร้ปัจจัยเลื่อนเลือกตั้ง ก.พ.62
ประธาน กกต.ยืนยันไม่มีชนวนเหตุหรือปัจจัยให้เลื่อนเลือกตั้ง 24 ก.พ.62 เผยล่าสุดเคาะรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งแล้ว คาดเสนอประกาศในราชกิจจาฯ 1-2 วันนี้ ชี้ กกต.มีอำนาจพิจารณาให้องค์กรระหว่างประเทศ ร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้ง

วันนี้ (14 พ.ย.2561) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว เหลือเพียงการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เหตุที่ล่าช้าเพราะเรื่องสุขภาพส่วนตัว ไม่ใช่เงื่อนไขของการเลื่อนเลือกตั้ง และอีก 1-2 จะส่งเรื่องนี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งยังอยู่ในกรอบเวลาและตามคำสั่ง คสช.ที่ 13 /2561 ที่กำหนดต้องทำให้เสร็จก่อนกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ ซึ่งหลังการแบ่งเขตเลือกตั้งแล้ว พรรคการเมืองสามารถเดินหน้าสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ทันที โดยไม่ต้องรอการประชุม กกต.พรรคการเมือง ในวันที่ 22 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ ย้ำว่าไม่มีฉนวนหรือปัจจัยใดที่จะให้เกิดเลื่อนเลือกตั้ง ความเห็นส่วนตัวยังอยู่บนสมมุติฐาน 24 ก.พ.2562 ทุกอย่างจะยังคงเป็นไปตามกฎหมาย หลังกฎหมายจัดการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ 11 ธ.ค. จากนั้นจะประกาศพระราชกำหนดวันเลือกตั้ง

นอกจากนี้ ประธาน กกต. ยังกล่าวถึงเรื่องการร้องเรียนการเดินสายหาสมาชิกของพรรคการเมือง ว่า สำนักงานได้ติดตามแต่ยังไม่มีการส่งเรื่องให้ กกต.พิจารณา ส่วนเรื่องการประสานเพื่อเข้าร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งของอียู ขณะนี้ยังไม่ได้มีการขอมา แต่ที่ผ่านมาเปิดโอกาสให้คณะผู้แทนจากส่วนต่างๆร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้งอยู่แล้ว ที่เรียกว่า วิซิทเตอร์โปรแกรม โครงการความร่วมมือสังเกตการณ์เลือกตั้ง ไม่ว่ารัฐบาลประเทศต่างๆ เอ็นจีโอ หรือองค์กรระหว่างประเทศ หากสนใจก็สามารถประสานเข้ามาได้ภายใต้โครงการดังกล่าว

พร้อมย้ำว่าการเข้ามาร่วมขององค์กรต่างๆ กกต.มีอำนาจตัดสินใจได้ โดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบ คสช. ซึ่งขณะนี้ กกต.ยังไม่ได้พิจารณา แต่คาดว่าจะนำเข้าที่ประชุมเร็วๆ นี้ ขณะเดียวกันหากมีข้อเสนอจาก คสช. ก็จะนำมาประกอบการตัดสินใจ ซึ่งไม่ใช่การกดดันเป็นเพียงการรับฟังความเห็น ยืนยันไม่เคยคิดว่าการพูดหรือข้อเสนอจาก คสช.เป็นการกดดัน ส่วนจำนวนไม่ได้มีการกำหนดจำนวนของผู้สังเกตการณ์ แต่ต้องพิจารณาดูจำนวนว่าไม่ควรมากเกินไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง