"ขอนแก่น" ได้รับการรับรองเป็นเมืองแห่งผ้ามัดหมี่โลก

ภูมิภาค
3 ธ.ค. 61
11:18
2,475
Logo Thai PBS
 "ขอนแก่น" ได้รับการรับรองเป็นเมืองแห่งผ้ามัดหมี่โลก
จ.ขอนแก่น เตรียมจัดงานประชุมงานมัดหมี่โลก ครั้งที่ 4 หลังได้รับการรับรองจากสภาหัตถกรรมโลกให้เป็นเมืองแห่งผ้ามัดหมี่โลก โดยการผลักดันของภาคเอกชน เพื่อเป็นศูนย์กลางผ้ามัดหมี่ทั้งการผลิตจากผ้าไหมและผ้าฝ้าย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน

วันนี้ (3 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนังสือรับรองจากสภาหัตถกรรมโลกประกาศให้ จ.ขอนแก่น เป็นเมืองแห่งผ้ามัดหมี่โลก ประจำปี 2018 จากคณะกรรมการสภาหัถตกรรมโลก ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทั้งจากไทยและต่างประเทศ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมกันผลักดันและนำเสนอวิถีชีวิตของชาวบ้านที่ผูกผันกับการทอผ้า โดยเฉพาะผ้าไหมมัดหมี่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีความเชื่อมโยงกับวิถีชีวิตท้องถิ่น

 

 

 

 

นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า จ.ขอนแก่น มีชื่อเสียงเรื่องผ้าไหมมัดหมี่ โดยเฉพาะ อ.ชนบท และการได้รับการรับรองให้เป็นเมืองแห่งผ้ามัดหมี่โลก ถือว่าเป็นการยืนยันคุณภาพของงานหัตถกรรม ซึ่งเป็นฝีมือของคนในชุมชน และเชื่อว่าจากนี้จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจ และขยายตลาดผ้าไหมและสินค้าชุมชนได้มากขึ้น

 

 

 

 

นายเข็มชาติ กล่าวอีกว่า จ.ขอนแก่น ยังพร้อมเป็นศูนย์กลางตลาดผ้าจากชุมชนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยสภาหัตถกรรมโลกเตรียมมอบใบประกาศรับรองการเป็นเมืองแห่งผ้ามัดหมี่โลกอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (4 ธ.ค.) และตั้งแต่วันพรุ่งนี้ จนถึงวันที่ 6 ธ.ค.นี้ จ.ขอนแก่น ยังเป็นเจ้าภาพจัดประชุมงานมัดหมี่โลก ครั้งที่ 4 ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญเรื่องผ้ามัดหมี่จากทั่วโลกเข้าร่วม

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง