น้ำป่าถล่มน้ำตกกะช่อง ต้นตอน้ำท่วม อ.นาโยง จ.ตรัง

ภัยพิบัติ
21 ธ.ค. 61
10:31
1,115
Logo Thai PBS
น้ำป่าถล่มน้ำตกกะช่อง ต้นตอน้ำท่วม อ.นาโยง จ.ตรัง
ภาวะน้ำท่วมรุนแรงในพื้นที่ อ.นาโยง จ.ตรัง พบว่าสาเหตุสำคัญเกิดจากน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดไหลหลาก ทำให้น้ำตกกะช่องเกิดการพังทลาย ส่งผลให้น้ำป่าปริมาณมากเข้าท่วมพื้นที่ด้านล่างอย่างรวดเร็ว

วันนี้ (21 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพความเสียหายอย่างรุนแรงของน้ำตกกะช่อง สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของ จ.ตรัง หลังถูกน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดไหลหลากลงมา จนทำให้น้ำตกพังทลายจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ เป็นแนวยาวนับ 100 เมตร ต้นไม้ใหญ่จำนวนมากถูกโค่นล้มลงมา พร้อมกับชะล้างหน้าดินจนเกิดการเปลี่ยนแนวเส้นทางน้ำ ส่วนผิวถนนที่มีการก่อสร้างไว้เพื่ออำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว ก็ถูกความแรงของกระแสน้ำพัดทำลายตัดขาดเป็นหลุมลึก ซึ่งการพังทลายของน้ำตกกะช่องถือเป็นสาเหตุสำคัญ ทำให้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ อ.นาโยง อย่างรวดเร็ว เนื่องจากไม่มีต้นไม้ไว้คอยชะลอน้ำ

 

 

 

 

 

 

ขณะที่พนักงานพิทักษ์ป่าสวนพฤษศาสตร์เทือกเขาบรรทัดได้ประเมินความเสียหายว่ามีความรุนแรงมากในรอบกว่า 30 ปี เช่นเดียวกับภาวะน้ำป่า ซึ่งซัดทำลายน้ำตกกะช่องในปี 2524 คาดว่าจะต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูสภาพภูมิทัศน์เป็นเวลาหลายวัน

 

 

 

 

 

 

 

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลนครตรัง พบว่าน้ำยังคงท่วมสูงในหลายชุมชน ซึ่งอยู่ด้านทิศตะวันออกและทิศใต้ของเทศบาลนครตรัง อาทิ ชุมชนกะพังสุรินทร์ ชุมชนควนขัน ชุมชนควนขนุน และชุมชนหลังสนามกีฬาเป็นต้น ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 30 เซนติเมตร ไปจนถึง 1 เมตร รถไม่สามารถสัญจรเข้าออกชุมชนได้ ทำให้ชาวบ้านประสบความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก หลายคนจำต้องลุยน้ำเข้าออกชุมชน เพื่อทำธุระรวมถึงซื้อหาอาหารมารับประทานในครอบครัว

 

 

 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำท่วมเขตเทศบาลนครตรัง ชาวบ้านเดือดร้อนขนของหนีน้ำไม่ทัน 

สถานการณ์น้ำท่วม อ.นาโยง จ.ตรัง เริ่มคลี่คลาย

น้ำท่วม อ.นาโยง จ.ตรัง รุนแรงสุดในรอบหลายสิบปี

น้ำป่าเทือกเขาบรรทัดเข้าท่วม อ.นาโยง จ.ตรัง 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง