เช็กด่วน! โรคจากฝุ่น PM 2.5 เข้ารักษาตามสิทธิ

สังคม
15 ม.ค. 62
18:17
2,687
Logo Thai PBS
เช็กด่วน!  โรคจากฝุ่น PM 2.5 เข้ารักษาตามสิทธิ
ประกันสังคม ยืนยันผู้ประกันตนเจ็บป่วยด้วยโรคจากฝุ่น PM 2.5 เข้ารักษาโรงพยาบาลตามสิทธิได้ ไม่เสียค่าใช้จ่าย หากสงสัยสอบถามสายด่วน 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง

วันนี้ (15 ม.ค.2562) นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.)  กระทรวงแรงงาน กล่าวว่าถึงสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ในกลุ่มผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคหอบหืด โรคหัวใจ เสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งปอด โรคระคายเคืองจมูก แสบจมูก ไอมีเสมหะ โรคหลอดเลือดหัวใจ หลอดเลือดสมอง หัวใจขาดเลือด และโรคที่ส่งผลกระทบต่อทารกแรกเกิดมีน้ำหนักน้อยกว่าปกติ

ทั้งนี้พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กำชับให้สปส.ติดตามสถานการณ์ อย่างใกล้ชิด และความห่วงใยถึงพี่น้องประชาชน และกลุ่มภาคแรงงานในพื้นที่กลุ่มเสี่ยง ซึ่งเป็นผู้ประ กันตนในระบบประกันสังคม หากเจ็บป่วยสามารถเข้ารับการรักษาพยาบาล ในโรงพยาบาลตามสิทธิการรักษาพยาบาลที่ผู้ประกันตนเลือกไว้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และหากเจ็บป่วยฉุกเฉินไม่สามารถเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตามสิทธิได้ สามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดก่อน

 

 

หลังจากนั้นญาติ หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ต้องรีบแจ้งให้โรงพยาบาลตามสิทธิฯ ทราบโดยด่วน เพื่อรับตัวไปรักษาต่อและรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล โดยจะนับตั้งแต่เวลาที่โรงพยาบาลได้รับแจ้งไปจนกว่าจะสิ้นสุดการรักษา

ส่วนค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นก่อนการแจ้งให้โรงพยาบาลตามสิทธิฯทราบ สปส.จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นใน 3 วันแรก (72 ชั่วโมง) ตามหลักเกณฑ์ และอัตราที่กำหนด ผู้ประกันตนที่สำรองจ่ายค่ารักษาไปก่อนสามารถเบิกคืนจากสำนักงานประกันสังคมได้ โดยนำหลักฐานมายื่นคำขอรับประโยชน์ทดแทน คือ แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส.2-01) ใบรับรองแพทย์ ใบเสร็จรับเงิน และสำเนาสมุดบัญชี เงินฝากธนาคารหน้าแรกที่มีชื่อผู้ประกันตน – เลขที่บัญชี

 

 

เลขาธิการ สปส. กล่าวถึงการดูแลรักษาสุขภาพ และแนะวิธีป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพจากฝุ่นละอองขนาดเล็กว่า ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง หลีกเลี่ยงการ ทำกิจกรรมหรืออกกำลังกายกลางแจ้ง หากออกจากบ้านให้สวมหน้ากากป้องกัน  ซึ่งหากพบอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายในถี่ หายใจมีเสียงวี๊ด แน่นหน้าอก เจ็บหน้าอก ใจสั่น คลื่นไส้ เมื่อยล้าผิดปกติ หรือวิงเวียนศรีษะ ขอให้ไปพบแพทย์ทันที หากมีข้อสงสัยเรื่องสิทธิการรักษาประกันสังคม โดยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ จังหวัด สาขา ทั่วประเทศ หรือที่ศูนย์บริการสายด่วน 1506 ให้บริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ กำชับทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาฝุ่น

กทม.รถติดหนักมาก ! ตัวเพิ่ม "ฝุ่นพิษ"

คนกรุงตื่นมลพิษ สวมหน้ากากป้องกันฝุ่น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง