ฝุ่น PM 2.5 : แนะพ่นละอองน้ำจากตึกสูง - รถหัวฉีด Water cannon ลดฝุ่น

ฝุ่น PM 2.5 : แนะพ่นละอองน้ำจากตึกสูง - รถหัวฉีด Water cannon ลดฝุ่น

ฝุ่น PM 2.5 : แนะพ่นละอองน้ำจากตึกสูง - รถหัวฉีด Water cannon ลดฝุ่น

รูปข่าว : ฝุ่น PM 2.5 : แนะพ่นละอองน้ำจากตึกสูง - รถหัวฉีด Water cannon ลดฝุ่น

นายสนธิ คชวัฒน์ นักวิชาการสิ่งแวดล้อม แนะแก้ปัญหาฝุ่นอย่างได้ผลจากโมเดลประเทศจีน ด้วยการพ่นละอองน้ำขนาด 0.1-3 ไมครอน จากตึกสูงร่วมกับรถหัวฉีด Water cannon ในพื้นที่จราจรติดขัด ติดต่อกัน 30 นาที ลดฝุ่นได้ร้อยละ 70

วันนี้ (31 ม.ค.2562) นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย สภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ เกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาฝุ่นคุลมเมืองว่า ในวันนี้กรุงเทพมหานครมีการใช้โดรน จำนวน 50 ตัว บินพ่นละอองน้ำเพื่อลดฝุ่น ซึ่งคาดว่าจะสามารถช่วยลดฝุ่นได้ในระดับหนึ่ง แต่ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ค่าฝุ่นลดลงได้ คือ ขนาดของละอองน้ำที่ต้องเล็กกว่า 2.5 ไมครอน เพื่อจะสามารถจับฝุ่น PM 2.5 ได้

ภาพ : เฟซบุ๊ก Sonthi Kotchawat

ภาพ : เฟซบุ๊ก Sonthi Kotchawat


สำหรับการแก้ไขปัญหาฝุ่นด้วยวิธีการพ่นละอองน้ำนั้น ประเทศจีนหรือยุโรปก็มีการทำเช่นกัน แต่ไม่ใช่การสเปร์หรือฉีดน้ำเป็นฝอยลงมาจากตึกสูงเหมือนฝนตกเบาๆ ซึ่งจะไม่ช่วยในการจับฝุ่นขนาดเล็กที่แขวนลอยในอากาศ แต่วิธีการที่ถูกต้อง คือ ต้องติดตั้งหัวกระจายน้ำเป็นฝอยบนหลังคาของตึกสูงไม่เกิน 100 เมตร เรียกว่า Skyscraper sprinkler system โดยจะพ่นละอองฝอยของน้ำขนาด 0.1-3 ไมครอน ในรัศมี 50 เมตร เพื่อดักจับฝุ่นดังกล่าวลงสู่พื้น

ภาพ : เฟซบุ๊ก Sonthi Kotchawat

ภาพ : เฟซบุ๊ก Sonthi Kotchawat


ขณะที่พ่นละอองน้ำฝอยบนตึกสูงนั้น ต้องมีการพ่นพร้อมกันหลายตึก และทำต่อเนื่องอย่างน้อย 30 นาที และเว้นระยะ 30 นาที - 1 ชั่วโมงจึงพ่นต่อ โดยในบางประเทศที่มีตึกอยู่ใกล้แหล่งน้ำสะอาดก็สามารถดูดน้ำมาใช้ได้ แต่ในประเทศไทยอาจต้องตรวจสอบก่อนว่าเหมาะสมจะนำมาใช้ได้หรือไม่ แต่การพ่นละอองน้ำฝอนในลักษณะนี้ต้องใช้น้ำในปริมาณน้อย และประหยัดพลังงาน

ภาพ : เฟซบุ๊ก Sonthi Kotchawat

ภาพ : เฟซบุ๊ก Sonthi Kotchawat


นอกจากนี้ยังต้องใช้รถที่ติดตั้งหัวฉีดแบบ Water cannon ซึ่งมีความแรงในการพ่นละอองน้ำและละอองน้ำมีขนาดเล็กพอที่จะสามารถดักจับฝุ่น PM 2.5 ได้ ไปประจำการณ์บนถนนที่มีการจราจรหนาแน่น 

หากพ่นละอองน้ำฝอยจากตึกสูงหลายแห่ง ร่วมกันกับการพ่นละอองน้ำจากรถที่ติดตั้งหัวฉีดแบบ Water cannon บนท้องถนนก็จะช่วยลดฝุ่นได้ถึง ร้อยละ 70 แต่วิธีการนี้เป็นเพียงการบรรเทาปัญหาเท่านั้น ไม่ใช่การแก้ปัญหา
ภาพ : เฟซบุ๊ก Sonthi Kotchawat

ภาพ : เฟซบุ๊ก Sonthi Kotchawat

 

แนะ ปชช.ช่วย X-ray หาแหล่งผลิตฝุ่นพิษ

ขณะที่นายสนธิ ยังแนะมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 โดยแบ่งเป็นมาตรการระยะสั้น และระยะยาว ดังนี้

มาตรการระยะสั้น

  • รัฐบาลควรมีการแจกหน้ากากอนามัยให้แก่ประชาชน 
  • ควรปิดถนนเส้นทางที่รถไฟฟ้าผ่านในวันเสาร์-อาทิตย์
  • ประกาศหยุดโรงเรียนและการก่อสร้าง
  • ใช้รถวันคู่-วันคี่ มีที่จอดรถให้ประชาชน
  • ลดราคาค่าโดยสารสาธารณะ
  • มีระบบเตือนภัยแบบเรียลไทม์ ให้ประชาชนป้องกันตนเองได้
  • ประสานภาคประชาชน X-ray ตรวจสอบแหล่งฝุ่นพิษ แจ้งหน่วยงานและรัฐบาลเพื่อแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ

มาตรการระยะยาว

  • ลดค่ามาตรฐานฝุ่น PM 2.5 ให้เหลือ 35 มคก.ต่อ ลบ.ม. ให้ได้ภายใน 3-5 ปี
  • ใช้รถยนต์มาตรฐานยูโร 5 ทั้งหมด
  • ส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น
  • ต้องควบคุมการจดทะเบียนรถให้ยากขึ้น กำหนดชัดเจนต้องมีที่จอดรถจึงจะจดทะเบียนได้
  • รถเมล์ รถตู้ ต้องใช้ NGV ทั้งหมด
  • ควบคุมค่ามาตรฐานท่อไอเสียและปล่องโรงงานอย่างเข้มงวด
  • ปรับภาษีรถยนต์ใหม่ให้ถูกลง รถยนต์เก่าให้แพงขึ้น
  • เพิ่มพื้นที่สีเขียว จากปัจจุบัน กทม.มีพื้นที่สีเขียว 3 ตร.ม.ต่อคน ให้เป็น 12-24 ตร.ม. ต่อคน เท่ากับที่องค์การอนามัยโลกกำหนด

ทั้งนี้ ผู้ทรงคุณวุฒิชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย ทิ้งท้ายกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า "ประเทศจีนเขาใช้เวลานานเหมือนกันกว่าจะลดได้ แต่เขาทำทุกอย่าง แก้ปัญหาตามนโยบายอย่างจริงจัง จากค่าฝุ่นในช่วงหน้าหนาวอยู่ที่ประมาณ 300 มคก. ต่อ ลบ.ม. ตอนนี้เหลือประมาณ 80 มคก. ต่อ ลบ.ม. แล้ว"

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝุ่น PM 2.5 : ชงบอร์ดสิ่งแวดล้อมปรับเกณฑ์ฝุ่นรายปี PM 2.5 เหลือ 10 มคก./ลบ.ม.

ฝุ่น PM 2.5 : 7 วิธีป้องกันตนเองช่วงวิกฤตฝุ่นพิษ

ฝุ่น PM 2.5 : ริมถนนพระราม 2 ค่าฝุ่นพุ่งสูง ยังไม่ประกาศเขตควบคุม

ฝุ่น PM 2.5 : นักวิชาการแนะ "ดูดฝุ่นลงแม่น้ำ" ย้ำปลอดภัย 100%

 

กลับขึ้นด้านบน