"กัญจนา" ชวนไหว้เจ้าด้วยใจ ลดจุดธูปเทียนป้องกันฝุ่นพิษ

การเมือง
2 ก.พ. 62
11:20
607
Logo Thai PBS
"กัญจนา" ชวนไหว้เจ้าด้วยใจ ลดจุดธูปเทียนป้องกันฝุ่นพิษ
หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ขอประชาชนลดการจุดธูปเทียน-เผากระดาษเงินกระดาษทองเพื่อลดฝุ่นควัน หนุนมาตรการแก้ไขระยะยาวด้วยการใช้รถยนต์ไฟฟ้าและสร้างหอฟอกอากาศ

น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการแก้ปัญหาฝุ่นพิษ ว่า เบื้องต้นควรป้องกันตนเอง เช่น การใช้หน้ากาอนามัย แต่ประชาชนบางส่วนไม่มีกำลังซื้อ จึงอยากให้ภาคเอกช่วยสนับสนุน โดยเฉพาะกลุ่มที่อยู่กับฝุ่นมากๆ เช่น แรงงานก่อสร้าง ฯลฯ

ด้านมาตรการควบคุมรถ ควรลดการเดินทางที่ไม่จำเป็นและสนับสนุนให้ชะลอการซื้อรถใหม่จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ส่วนระยะยาวควรมีมาตรเสริม เช่น รถยนต์ไฟฟ้า ลดใช้น้ำมันดีเซล ควบคุมการก่อสร้าง รวมถึงพิจารณาการสร้างหอฟอกอากาศด้วย ฯลฯ อย่างไรก็ตามสัปดาห์หน้าเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ขอลดการจุดธูปเทียนและเผากระดาษเงินกระดาษทอง เปลี่ยนมาเป็นการไหว้เจ้าด้วยใจเพื่อลดฝุ่นควัน

สัปดาห์หน้าเป็นวันตรุษจีน เมื่อมีวิกฤตอย่างนี้ ขอร้องให้ลดการจุดธูปเทียน ลดการจุดประทัด เผากระดาษเงินกระดาษทอง ปีนี้ขอให้เป็นการไหว้เจ้าด้วยใจก็พอ

นอกจากนี้ขอให้ช่วยกันปลูกต้นไม้ เพื่อให้ต้นไม้ช่วยฟอกอากาศได้เป็นอย่างดี และภาครัฐควรส่งเสริมให้มีสวนสาธารณะให้มากขึ้นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง