เลือกตั้ง 2562: "ประยุทธ์" ดีเบตได้แต่ส่อขัดกฎหมายห้าม จนท.ยุ่งการเมือง

การเมือง
22 ก.พ. 62
17:36
568
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562: "ประยุทธ์" ดีเบตได้แต่ส่อขัดกฎหมายห้าม จนท.ยุ่งการเมือง
คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุนายกรัฐมนตรีของพรรค สามารถขึ้นเวทีดีเบตได้ กฎหมายของกกต.ไม่ได้ห้ามไว้ แต่กรณีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อาจจะถูกตีความเรื่องความเหมาะสม เพราะยังดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่ส่อขัดกฎหมาย

วันนี้ (22 ก.พ.2562) นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า เวทีการประชันนโยบายของพรรคการเมืองบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรค สามารถขึ้นเวทีได้ กฎหมายของกกต.ไม่ได้ห้ามไว้

ซึ่งหากพรรคพลังประชารัฐ จะส่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค มาดีเบต ก็สามารถทำได้ แต่อาจถูกตีความเรื่องความเหมาะสม เพราะพล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งอาจขัดกับข้อกฎหมายที่ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

สำหรับพรรคพลังประชารัฐ จับสลากได้ประเด็นดีเบต เรื่องนโยบายด้านสังคม กับพรรคประชาภิวัฒน์ ซึ่งจะมีการบันทึกเทปในวันที่ 27 ก.พ.นี้ เวลา 15.30 น

ส่วนกรณีที่มีพรรคการเมืองมายืนขอให้ กกต. พิจารณายุบพรรคการเมือง 12 พรรค เนื่องจากมีการแก้ไขการเป็นสมาชิกพรรคหลังจากที่ปิดรับสมัครสสไปแล้ว จนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียน แต่ก็ถือเป็นสิทธิ์ที่สามารถยื่นร้องได้ ต้องขอให้เห็นหนังสือคำร้องก่อน ถึงจะให้รายละเอียดเรื่องนี้ได้อีกครั้ง

การตรวจสอบคุณสมบัติของพล.อ.ประยุทธ์ ที่มีหลายคนร้องเรียน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาของกกต.โดยยืนยันว่าทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามขั้นตอน

นายแสวง กล่าวว่า ส่วนการพิจารณาคำร้องเรื่องการระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ กกต.มีมาตรฐานในการพิจารณาตรวจสอบ แต่ต้องใช้เวลาในการพิจารณาอย่างละเอียด

ส่วนเรื่องการหาเสียงผ่านอิเล็กทรอนิกส์ ได้มีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการเพื่อเฝ้าติดตามการหาเสียงผ่านอิเล็กทรอนิกส์ และกกต.มีคำสั่งให้ลบข้อความที่ผิดกฎหมาย ที่เข้าข่ายขัดต่อกฎหมายเลือกตั้งและระเบียบต่างๆ ของกรรมการการเลือกตั้ง และจากการตรวจสอบมีผู้ใช้งาเฟซบุ๊ก ทวีตเตอร์ แอละอินสตราแกรม รวมถึงช่องทางอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ได้ลบข้อความที่สุ่มเสี่ยง ออกไปมากพอสมควรแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง 2562 : หาเสียงคึกคัก! เปิดตัว ส.ส.นครสวรรค์ - ปราจีนบุรี

เลือกตั้ง 2562: ปัดเร่งคดี "ธนาธร" ไลฟ์วิจารณ์คสช.

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง