ฝุ่นพิษพุ่ง คพ.ประกาศ 9 จังหวัดเหนือ "งดเผา" พื้นที่การเกษตร

สิ่งแวดล้อม
25 ก.พ. 62
11:50
642
Logo Thai PBS
ฝุ่นพิษพุ่ง คพ.ประกาศ 9 จังหวัดเหนือ "งดเผา" พื้นที่การเกษตร
ประเมินสถานการณ์ไฟป่า-หมอกควันภาคเหนือ 9 จังหวัดปีนี้ รุนแรงช่วง มี.ค.-เม.ย.นี้ จัดทีมไฟป่า ชาวบ้านเครือข่ายช่วยกันป้องกันและดับไฟ พร้อมออกข้อกำหนดช่วงเวลา 9 จังหวัดห้ามเผาป่า พื้นที่การเกษตรและพื้นที่โล่งทุกกรณี ฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย

วันนี้ (25 ก.พ.2562) กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานว่าเมื่อเวลา 11.00 น.สถานการณ์คุณภาพอากาศภาคเหนือ พบพื้นที่ที่มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศในระดับสีส้ม เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคเหนือตอนบน คือ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน และ 2 จังหวัด ภาคอีสาน คือ จ.เลย และขอนแก่น

โดยเฉพาะค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง 73 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน  72 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่รองลงมาคือที่ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง และ ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง  67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนที่ จ.แม่ฮ่องสอน 68 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

สาเหตุที่ทำให้คุณภาพอากาศแม่ฮ่องสอนย่ำแย่ เป็นเพราะสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ และไฟป่าในประ เทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งการชิงเผาในพื้นที่ใกล้เคียงศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน  

 

แนวโน้มไฟป่ามี.ค.-เม.ย.นี้

ด้านนายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) สั่งการไปยังผอ. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ทุกจังหวัดโดยเฉพาะ 9 จังหวัดภาคเหนือให้ติดตาม ประ สาน รายงานสถานการณ์ และการแก้ไขปัญหาต่อรัฐมนตรี หากสถานการณ์จังหวัดไหนรุนแรงขอให้ประสาน กับกองการบิน ให้เฮลิคอปเตอร์ได้เข้าไปช่วยระดมโปรยน้ำดับไฟ และให้ประสานกับจังหวัดเพื่อช่วยเหลือ รวมทั้งชี้แจงแนวทางแก้ไขปัญหาเป็นระยะ

นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นประธานในพิธีปล่อยกำลังพลพนักงานดับไฟป่าสนับสนุน การปฎิบัติงานควบคุมไฟป่าในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 คาดการณ์ว่าสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันจะมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น ช่วงเดือนมีน.ค.-เม.ย.นี้

โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 12 ก.พ.นี้ มีมติให้ยกระดับการแก้ปัญหาฝุ่นละอองเป็นวาระแห่งชาติ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแก้ปัญหาฝุ่นละอองในต่างจังหวัดให้เป็นรูปธรรม โดยมีสถานีควบคุมไฟป่า 50 สถานี กำลังพล  2,520 นาย รวมทั้งมีการสนธิกำลังระหว่างประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่บูรณาการ

 

 

นอกจากนี้กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ยังกำหนดช่วงเวลางดเว้นการเผาป่า เผาวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร รวมทั้งการเผาในพื้นที่โล่งทุกกรณี 9 จังหวัด ดังนี้

  • ลำปาง 10 ก.พ. -10 เม.ย. 
  • เชียงราย 10 ก.พ.- 15 เม.ย.
  • น่าน 10 ก.พ.- 15 เม.ย.
  • แพร่ 15 ก.พ.- 15 เม.ย.
  • พะเยา 15 ก.พ. - 15 เม.ย.
  • แม่ฮ่องสอน 1 มี.ค. - 30 เม.ย.
  • เชียงใหม่ 1 มี.ค. - 30 เม.ย.
  • ลำพูน 1 มีค. - 30 เม.ย.
  • ตาก 1 มี.ค. - 30 เม.ย.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง