"เปรมชัย" ยังมีคดีรอเช็กบิลอีก 3 คดี งาช้าง-ปืน-ติดสินบน

สิ่งแวดล้อม
22 มี.ค. 62
12:43
603
Logo Thai PBS
 "เปรมชัย" ยังมีคดีรอเช็กบิลอีก 3 คดี งาช้าง-ปืน-ติดสินบน
ยังไม่จบ! รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ชี้ "เปรมชัย"ยังมีอีก 3 คดีที่เข้าสู่กระบวนการคือคดีครอบครองงาช้างแอฟริกา นัดสืบพยานโจทก์ 8-9 ส.ค.นี้ ส่วนคดีติดสินบนเจ้าพนักงาน ตัดสิน 11 มิ.ย.นี้ และคดีอาวุธปืน นัดสืบพยานเริ่ม 9 ก.ค.นี้

ความคืบหน้าหลังศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี มีคำพิพากษาจำคุก 16 เดือนนายเปรมชัย กรรณสูต คดีล่าสัตว์ป่าเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร และยกฟ้องข้อหาร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ)

วันนี้ (22 มี.ค.2562) นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ขณะนี้นายเปรมชัย ยังมีข้อหาอื่นที่อัยการได้ยื่นฟ้อง  3 เรื่อง คือคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 7 ยื่นฟ้องนายเปรมชัย และนายยงค์ โดดเครือ เป็นจำเลย ข้อหาร่วมกันให้ ขอให้ หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงานเพื่อจูงใจให้กระทำการใด ไม่กระทำการใดหรือประวิงการ กระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 144 ประกอบมาตรา 83 เสนอให้สินบนเจ้าพนักงาน กรณีนายยงค์พูดลักษณะพยายามจะติดสินบนเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ปล่อยตัวนายเปรมชัย และพวก ซึ่งคดีนี้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 ได้สืบพยานโจทก์ และจำเลยเสร็จสิ้น กำหนดนัดฟังคำพิพากษาคดีติดสินบนเจ้าพนักงานวันที่ 11 มิ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

 

 

นายประยุทธ กล่าวว่า ส่วนเรื่องที่ 2 คดีครอบครองงาช้างแอฟริกา 2 คู่ ไว้ในครอบครอง ซึ่งนายเปรมชัย และนางคณิตดา ภรรยานายเปรมชัย รวมทั้ง น.ส.วันดี สมภูมิ แม่บ้าน อายุ 71 ปี เป็นจำเลย ฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (งาช้าง) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และพ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 คดีนี้ศาลอาญากำหนดนัดสืบพยานโจทก์ในวันที่ 8-9 ส.ค.นี้ และสืบพยานจำเลยในวันที่ 13-14 ส.ค.เช่นกัน

ส่วนคดีที่ 3 คดีครอบครองอาวุธปืนไรเฟิลโดยไม่ได้รับอนุญาต ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 8 ยื่นฟ้องนายเปรมชัย มีอาวุธปืนยาวไรเฟิล 3 กระบอก และปืนแก๊ป 1 กระบอกไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ภายในบ้านพักเลขที่ 12/3 ซ.ศูนย์ วิจัย 3 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม. ศาลอาญา กำหนดนัดสืบพยานเริ่มวันที่ 9 ก.ค.นี้

ส่วนคดีที่บริษัท ซี.พี.เค.อินเตอร์เนชั่นแนล บริษัทในเครือตระกูลนายเปรมชัย เคยครอบครองเนื้อที่กว่า 6,200 ไร่ ทับซ้อนกับพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติภูเรือ จ.เลย ซึ่งภายหลังถูกเพิกถอนสิทธิเมื่อปี 2546  จากการตรวจสอบข้อมูลทางคดีไ ปยังสำนักงานอัยการจังหวัดเลย และอัยการสำนักงานคดีเศรษฐกิจและทรัพยากรแล้ว ยังไม่พบข้อมูลคดีที่มีการส่งสำนวนจากพนักงานสอบสวนมาแต่อย่างใด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลสั่งส่งงาช้างของ "เปรมชัย" ตรวจดีเอ็นเอ ม.มหิดล

กังขา! หลักฐานเชื่อมโยงครอบครองซาก "เสือดำ" หาย

นิติฯ สัตว์ป่าตั้งคำถามผิดแค่มีไก่ฟ้าหลังเทา "ซุปหางเสือดำ” หาย?

เทียบข้อหา "เปรมชัย" รอด (ฆ่า) เสือดำตายฟรี

"ศาลทองผาภูมิ" คุมเข้มพื้นที่นัดพิพากษาคดีเสือดำพรุ่งนี้

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง