ฝุ่นPM2.5 : ห่วงไฟป่ากระทบ "กวางผา-ดอกไม้หายาก"บนดอยเชียงดาว

สิ่งแวดล้อม
3 เม.ย. 62
11:28
1,238
Logo Thai PBS
ฝุ่นPM2.5 : ห่วงไฟป่ากระทบ "กวางผา-ดอกไม้หายาก"บนดอยเชียงดาว
ไฟป่าดอยหลวงเชียงดาวดับแล้ว หลังเจ้าหน้าที่ระดมเจ้าหน้าที่ อาสา ทหาร และใช้เฮลิคอปเตอร์ขนน้ำดับไฟ เบื้องต้นประเมินเสียหาย 400 ไร่ แต่ยังต้องส่งชุดตรึงพื้นที่ห่วงไฟปะทุรอบใหม่ สัตวแพทย์ ระบุห่วงกวางผา สัตว์ป่าหายากเสี่ยงกระทบจากควันไฟ เหตุตกใจง่าย

วันนี้ (3 เม.ย.2562) ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ นายประกาศิต ระวิวรรณ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จ.เชียงใหม่ เกี่ยวกับสถานการณ์ไฟป่าบนดอยเชียงดาว โดยระบุว่า ขณะนี้สามารถควบคุมไฟป่าดอยหลวงเชียงดาวได้แล้ว หลังจากเกิดไฟไหม้ต่อเนื่องหลายวันใกล้เคียงหมู่บ้านบ้านถ้ำ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน แต่ยังต้องจัดชุดลาดตระเวนตรึงพื้นที่เพื่อทำแนวกันไฟไม่ให้เกิดซ้ำ และติดตามเฝ้าระวังจุดที่ไฟยังคุกรุ่น และอาจมีโอกาสปะทุขึ้นได้อีก 

 ขณะเดียวกันต้องเตรียมสำรวจผลกระทบต่อระบบนิเวศ โดยเฉพาะกวางผา สัตว์ป่าสงวนหายาก และดอกไม้หายากบนเชียงดาวที่หลายคนเป็นห่วงว่าจะได้รับความเสียหายจากไฟป่าครั้งนี้

อ่านข่าวเพิ่ม เปิดภาพ “กวางผา” บนดอยเชียงดาว

แม้ว่าตอนนี้ไฟป่าที่ดอยเชียงดาวจะดับลง แต่เริ่มเจอจุดใหม่ที่ดอยนาง อยู่ทางเหนือของดอยเชียงดาว และเจ้าหน้าที่กำลังเข้าดับไฟ เพื่อไม่ให้ลุกลามเสียหายง ซึ่งยังมีพื้นที่เฝ้าระวังไฟป่าอีกกว่า ตรง 325,625 ไร่ 

สำหรับดอยเชียงดาว ตอนนี้ยังอยู่ในช่วงของปิดการท่องเที่ยวตั้งแต่พ.ย.-ก.พ.ของทุกปี เมื่อเกิดไฟป่าครั้งนี้ ก็อาจต้องจะประเมินสถานการณ์ก่อนว่าจะเปิดให้ท่องเที่ยวได้หรือไม่ 
ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

 

"กวางผา" เป็นสัตว์ตกใจง่าย ห่วงกระทบจากควันไฟป่า

นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช กล่าวว่า กวางผา เป็นสัตว์ป่าหายากที่มีนิสัยตกใจง่าย มักดำรงชีวิตในระบบนิเวศซอกเขาหินปูน โดยจะเดินลัดเลาะขยับตามซอกเขาหินปูนด้วยความระมัดระมัด พฤติกรรมของสัตว์ป่าถ้าเกิดไฟป่าจะตกใจทำให้วิ่งหนี จนอาจจะเกิดอุบัติเหตุตอนวิ่งหนี 

ฝุ่นควันมีผลต่อสายตาของสัตว์ทุกชนิด โดยเฉพาะสัตว์ลูกอ่อนและเคลื่อนไหวช้า ถ้าสำลักควันจะหาย ใจลำบาก และบางตัวโดนไฟคลอก จะเกิดบาดแผลรุนแรง ถ้าสัตว์ที่รอดจากไฟป่าจะส่งผลกระทบด้านแหล่งอาหาร แหล่งน้ำ 

 ดังนั้นคำแนะนำในการปฐมพยาบาล ถ้าเจอสัตว์ป่าจากไฟลวก ที่บาดแผลไฟไหม้จะทำให้ผิวหนังหลุดลอก เสียน้ำ และติดเชื้อได้ง่าย วิธีการปฐมพญาบาล ให้ล้างแผลด้วยเบตาดีนเจือจาง และใช้ผาเช็ดและพันแผลด้วยผ้าชุบน้ำเกลือ ให้มิดชิด พร้อมยาปฏิชีวะนะแบบครีมทา

ถ้าเจอในป่าให้ใช้ใบตองแทนห่อแทน เพื่อไม่ให้แผลติดกับผ้า ถ้าแสบตาให้ผ้าชุบน้ำเช็ดเบาๆ และให้สัตว์ป่าอยู่ในที่อากาศถ่ายเท และแจ้งเจ้าหน้าที่ หลังปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้วแจ้งที่สายด่วน 1362

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2560 กรมอุทยานฯ เผยข่าวดีแนวโน้มประชากรกวางผา ในพื้นที่ดอยเชียงดาว ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จ.เชียงใหม่ เพิ่มมากขึ้น โดยพบกระจายทั่วดอยเชียงดาว ทั้งหมด 90 ตัว โดยแยกเป็นตัวเต็มวัย 65 ตัว ตัวไม่เต็มวัย 17 ตัว และลูก 8 ตัว

 

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ดับไฟสำเร็จจากเครือข่ายรัฐ-ชาวบ้าน 

นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) กล่าวว่า ไฟป่าบนดอยเชียงดาวเกิดใกล้เคียงหมู่บ้านบ้านถ้ำ ตั้งแต่วันที่ 27-31 มี.ค.นี้ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้กำชับให้สนธิกำลัง จากหน่วยดับไฟป่าข้างเคียงมาเสริมกำลัง

โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ และภาคีเครือข่ายฮักเชียงดาว 14 หน่วยงาน ทหาร ร.7 พัน 2 ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว อาสาสมัครป้องกันไฟป่าบ้านถ้ำเชียงดาว กลุ่มม่วนใจ๋เชียงดาว กลุ่มท่องเที่ยวเชียงดาว และเจ้าหน้าที่ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) เกือบ 200 คนนาช่วยกันดับไฟ ทำแนวกันไฟเพื่อควบคุมแนวไฟระยะทาง 6 กิโลเมตร

 

รวมถึงได้รับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์บรรทุกน้ำจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบรร ทุกน้ำเพื่อช่วยดับไฟ  17 เที่ยว และเฮลิคอปเตอร์จากทหาร หน่วยบินเฉพาะกิจควบคุมสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า 6 เที่ยว จนสามารถควบคุมสถานการณ์ไฟป่า แต่เจ้าหน้าที่ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

เบื้องต้นมีรายงานความเสียหายไฟป่าเชียงดาวกว่า 400 ไร่ ส่วนความเสียหายต่อพืชพรรณและสัตว์ป่าต้องมีการประเมินหลังจากนี้ิ และมีลิงวอกสำลักควันตาย 1 ตัว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝุ่นPM2.5: โซเชียล แห่แชร์ภาพ "ดอยหลวงเชียงดาว"เป็นทะเลเพลิง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง