ฝุ่น PM2.5 : “ยักษ์เขียว” เดินเครื่อง 100 % ดูดฝุ่นพิษเชียงใหม่

สิ่งแวดล้อม
8 เม.ย. 62
13:38
5,656
Logo Thai PBS
ฝุ่น PM2.5 : “ยักษ์เขียว” เดินเครื่อง 100 % ดูดฝุ่นพิษเชียงใหม่
เครื่องดูดฝุ่น PM 2.5 จากจังหวัดขอนแก่น ติดตั้งระบบเรียบร้อยแล้ว และจะเดินเครื่องดูดฝุ่น PM 2.5 วันนี้แบบ 100 % หวังบรรเทาปัญหาฝุ่นควันที่ปกคลุมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

วันนี้ (8 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครื่องดูดฝุ่น PM 2.5 หรือ ยักษ์เขียว ของกลุ่มจิตอาสาวิจัยและพัฒนาพลังงานเพื่อการจัดการภัยพิบัติ จ.ขอนแก่น ที่ติดตั้งไว้บริเวณลานข่วงประตูท่าแพ จะเปิดเดินเครื่อง 100 เปอร์เซ็นต์ในเวลา 12.00 น.

หลังจากเดินทางมาถึงจังหวัดเชียงใหม่เมื่อวานนี้ และได้ติดตั้งเครื่องพร้อมทดลองเดินเครื่องดูดฝุ่น PM 2.5 พบว่าประมาณค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จาก 70 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เหลือ 32 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

นายพัฒน์พงษ์ ภู่สิงห์ กลุ่มจิตอาสาวิจัยและพัฒนาพลังงานเพื่อการจัดการภัยพิบัติ จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า เครื่องดูดฝุ่น PM 2.5 มีคุณสมบัติดูดฝุ่น PM 2.5 ในรัศมี 2-3 ตารางกิโลเมตร สามารถช่วยฟอกอากาศได้ 7 แสนลูกบาศก์คิวต่อวัน ใช้พลังงานไฟฟ้าจากโซลาเซลล์ และระบบกระแสไฟฟ้าทั่วไป เครื่องดังกล่าวใช้งบประมาณตัวละ 4 แสนบาท

 

ทั้งนี้ การทำงานแบ่งเป็น 3 ส่วน ด้านบนเป็นตัวดูดอากาศ อากาศจะเข้าสู่ระบบบำบัดด้วยพัดลมและระบบน้ำ เพื่อสลายฝุ่นละอองด้วยหลักวิศวกรรม และบริเวณด้านล่างเป็นส่วนปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมา พร้อม ๆ กับจัดเก็บตะกอนและน้ำเสีย

ชาวจังหวัดขอนแก่น ที่ลำเลียงมาถึงจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ครับ และจะเปิดเดินเครื่องได้ในช่วงเที่ยงนี้ครับ

เชียงใหม่ได้รับผลกระทบเยอะ เผากันตลอด เราจึงเลือกมาที่นี่ เพื่อคืนอากาศบริสุทธิ์ ในฐานะที่เราเป็นคนไทยคนหนึ่ง เราจะผลักภาระให้หน่วยงานนั้น หน่วยงานนี้รับผิดชอบ คงเป็นไปไม่ได้ คงต้องร่วมแรงร่วมใจกัน เรายืนมือมาช่วยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้จังหวัดเชียงใหม่ ยังพบจุดความร้อน หรือ hot spot 46 จุด ในพื้นที่อำเภอพร้าว เวียงแหง จอมทอง และแม่ริม ส่วนใหญ่เกิดในป่าลึกเป็นการเผาเพื่อล่าสัตว์และหาของป่า จุดใหญ่สุดอยู่ที่อำเภอแม่ริม ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งดับไฟ

เดินเครื่อง 100 % พบฝุ่นลดลง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเดินเครื่องดูดฝุ่น PM 2.5 อย่างเต็มที่ พบว่าค่าฝุ่นค่อย ๆ ลดลงอย่างเห็นได้ชัด จาก 84 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เหลือประมาณ 60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 

เครื่องดูดฝุ่น PM 2.5 จะติดตั้งไว้ที่จังหวัดเชียงใหม่จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ชาวเชียงใหม่ ระบุว่า อยากให้หน่วยงานในพื้นที่ต่อยอดผลิตเครื่องตัวนี้ และผลิตเครื่องขนาดเล็ก ซึ่งอาจจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการป้องกันตัวเองของชาวบ้าน และเป็นหนึ่งทางออกในการแก้ปัญหาในอนาคต

จ.เชียงราย ยังเร่งดับไฟป่า 

ข้อมูลดาวเทียมของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิ สารสนเทศ พบจุดความร้อนในพื้นที่ภาคเหนือลดลงอย่างต่อเนื่อง เช้าวันนี้พบจุดความร้อน 305 จุด มากสุดอยู่จังหวัดแม่ฮ่องสอน 94 จุด 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย มีจุดความร้อน 22 จุด เป็นจุดเดิมที่ดับไม่สนิท 10 จุด และจุดใหม่ 12 จุด โดยเชื่อว่าเกิดจากการมีผู้ลักลอบเผาเพื่อหาของป่า ล่าสัตว์ คึกคะนอง และกลั่นแกล้งเจ้าหน้าที่ เกิดแล้วลุกลามในบริเวณพื้นที่สูงชัน

เบื้องต้นมีการจัดชุดลาดตระเวนจุดเสี่ยงไฟป่าและติดตั้งกล้องวงจรปิดบันทึกภาพเป็นหลักฐาน รวมทั้งยึดรถจักรยานยนต์ที่จอดไว้ริมป่า โดยหากเกิดไฟขึ้นจะเรียกชาวบ้านมาร่วมกันดับ และประณามการกระทำที่ก่อให้เกิดไฟป่า นอกจากนี้ยังเตรียมส่งเสริมการปลูกพืชทดแทน ลดการค้าของป่า

ทั้งนี้ ผลการดำเนินการอย่างเข้มข้นในห้วงวันที่ 3-7 เมษายนที่ผ่านมา สามารถจับกุมดำเนินคดีผู้ลักลอบเผาป่า 4 คดี พื้นที่เสียหาย 134 ไร่

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า มีความมั่นใจที่การปฏิบัติการยุติไฟป่าและฝุ่นควันจะสำเร็จได้ ด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วน แต่ก็ยังพบมีการเผาในหลายจุด จึงให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 3 คน ลงพื้นที่ เพื่อให้มีการดับไฟโดยทันที และป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำอีก

พร้อมยอมรับว่าไฟไหม้บางจุดอยู่บนพื้นที่สูง ยากต่อการดับได้โดยง่าย ซึ่งมณฑลทหารบกที่ 37 ได้สนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ช่วยดับไฟป่า แต่เมื่อดับจุดเดิมแล้ว ก็ยังพบการเผาไมหม้ยังจุดอื่นๆอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง