จู่โจมแหล่งกบดานมือระเบิดศรีลังกา ยอดตายพุ่ง 207 คน

ต่างประเทศ
22 เม.ย. 62
07:31
4,194
Logo Thai PBS
จู่โจมแหล่งกบดานมือระเบิดศรีลังกา ยอดตายพุ่ง 207 คน
เจ้าหน้าที่ศรีลังกาปฏิบัติการจู่โจมสถานที่ในกรุงโคลัมโบ ซึ่งต้องสงสัยว่าจะเป็นที่กบดานของมือระเบิดที่ก่อเหตุโจมตีโรงแรมและโบสถ์ถึง 8 ครั้ง ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 207 คน บาดเจ็บ 450 คน

กองกำลังรักษาความมั่นคงของศรีลังกา บุกจู่โจมบ้านหลังหนึ่งในย่านชานกรุงโคลัมโบ ซึ่งต้องสงสัยว่าเป็นที่กบดานวางแผนของกลุ่มผู้ต้องสงสัยวางระเบิดโจมตีโบสถ์และโรงแรมถึง 8 ครั้ง เมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 207 คน ได้รับบาดเจ็บอีก 450 คน ในจำนวนผู้เสียชีวิตมีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วย

 

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เจ้าหน้าที่จับกุมผู้สงสัยได้ 7 คนจากปฏิบัติการจู่โจมดังกล่าว และมีตำรวจเสียชีวิต 3 นาย ท่ามกลางเสียงระเบิดและเสียงปืนที่ดังกึกก้อง ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่า เหตุระเบิดทั้ง 8 ครั้งเกิดขึ้นในกรุงโคลัมโบ เมืองโกชชิกาเด เมืองเนกอมโบ และเมืองบัตติกาโลอา จุดที่ตกเป็นเป้าหมายได้แก่โรงแรมหรูและโบสถ์คริสต์ ซึ่งเหตุเกิดในขณะที่กำลังมีการฉลองเทศกาลอีสเตอร์

หลังเกิดเหตุทางการศรีลังกาประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศโดยไม่มีกำหนด ส่วนโรงเรียนและสถาบันการศึกษาจะปิดการเรียนการสอนจนถึงวันที่ 24 เม.ย.นี้ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดและมีการปิดกั้นการเข้าถึงสื่อโซเชียลมีเดียชั่วคราว

 

แม้ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างเป็นผู้ก่อเหตุ แต่รัฐมนตรีกลาโหมของศรีลังกากล่าวถึงเหตุโจมตีดังกล่าวว่าน่าจะเป็นการกระทำของกลุ่มคลั่งศาสนาหัวรุนแรง ขณะที่ผู้นำทั่วโลกประณามเหตุโจมตีที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดนับตั้งสงครามกลางเมืองในศรีลังกาสิ้นสุดลงเมื่อ 10 ปีที่แล้ว

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโคลัมโบ แนะนำให้ชาวไทยที่ต้องเดินทางไปสนามบินนานาชาติบันดารานายาเก หรือ เดินทางมาจากไทย แสดงเอกสารหลักฐานการเดินทางทั้งบัตรโดยสารเครื่องบินและหนังสือเดินทางต่อเจ้าหน้าที่ และควรเดินทางไปถึงสนามบินก่อนเวลาเที่ยวบินอย่างน้อย 4 ชั่วโมง

นอกจากนี้ยังขอให้ชาวไทยติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดและให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและโรงแรมที่พัก รวมทั้งหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในที่ชุมชนหรือสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระเบิดโบสถ์ 2 แห่งใน "ศรีลังกา" เบื้องต้นเสียชีวิต 42 คน

เตือนคนไทยใน "ศรีลังกา"เลี่ยงเส้นทางระเบิด 6 จุด

เคอร์ฟิว ! ไม่มีกำหนด-ปิดสื่อโซเชียล เหตุระเบิด 8 จุดศรีลังกา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง