เลือกตั้ง 2562 : วิเคราะห์เกมสู้ "ธนาธร" ปมร้อนคดีหุ้น

การเมือง
27 เม.ย. 62
09:31
8,428
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : วิเคราะห์เกมสู้ "ธนาธร" ปมร้อนคดีหุ้น
รศ.ยุทธพร อิสรชัย นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช วิเคราะห์แนวทางการต่อสู้คดีถือหุ้นบริษัทสื่อของนายธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ รวมถึงยุทธวิธีทางการเมืองเพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากประชาชน

เดิมพันของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กับคดีการถือครองหุ้นบริษัทวีลัค มีเดีย คงไม่ได้อยู่แค่อนาคตทางการเมืองของเขาเท่านั้น สมาชิกทุกคนภายในพรรคก็อาจติดร่างแหด้วย หาก กกต.พิจารณาว่าพฤติกรรมของนายธนาธรครั้งนี้เข้าข่ายทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต มีโทษร้ายแรงถึงขั้นยุบพรรค ซึ่งนอกจากข้อเท็จจริงที่นายธนาธรจะเอามาสู้แล้ว การใช้ยุทธวิธีทางการเมืองในการเรียกความเชื่อมั่นจากประชาชนที่สนับสนุนก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะถูกนำมาใช้

 

รศ.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ย้ำว่า นายธราธร ยังไม่มีฐานความผิดที่ชัดเจน จนกว่า กกต.จะชี้มูลความผิดออกมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการไต่สวนข้อเท็จจริง ซึ่งนายธนาธรจะต้องเอาข้อมูลมาชี้แจงต่อคณะกรรมการการไต่สวน หาก กกต.ชี้มูลว่านายธนาธรมีความผิดจริงในประเด็นขาดคุณสมบัติ จะมีโทษเฉพาะตัวบุคคล แต่หาก กกต.พิจารณาว่าพฤติกรรมนี้เข้าข่ายทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม จะเป็นความผิดมาตรา 132 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โทษจะร้ายแรงถึงขั้นยุบพรรคอนาคตใหม่

เมื่อมีการแจกใบส้มได้แล้ว อาจส่งผลไปสู่พรรคการเมืองได้ด้วย ถ้าหัวหน้าพรรคหรือกรรมการบริหารพรรคได้ทราบ แต่ไม่ยับยั้ง หรือปกปิดเหตุที่ทำให้เกิดความไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรม จะนำไปสู่การยุบพรรคและนำไปสู่การตัดสิทธิ์รับสมัครของกรรมการบริหารพรรค

 

การต่อสู้ของนายธนาธรนับจากนี้ ในมุมมองของ รศ.ยุทธพร มี 2 ทาง ทางแรก คือการใช้ช่องทางกฎหมาย นายธนาธรต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าการโอนหุ้นเกิดขึ้นก่อนการสมัคร ส.ส.จริง ส่วนทางที่ 2 คือการใช้ยุทธศาสตร์ทางการเมืองเข้าสู้ โดยพยายามชี้ว่าตัวเองกำลังถูกฝ่ายผู้มีอำนาจกลั่นแกล้ง

ผมคิดว่าวันนี้สิ่งที่อนาคตใหม่ หรือคุณธนาธรจะหยิบยกมา คงเป็นเรื่องการถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง เพื่อใช้หวังผลทางการเมืองในสภาวะ 2 ขั้วทางการเมืองแบบนี้ จะทำให้เกิดการจัดตั้งรัฐบาลที่เอนเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง หรือแม้แต่การใช้ยุทธศาสตร์การวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ กกต.

ส่วนนายธนาธรจะใช้ยุทธศาสตร์โลกล้อมไทยหรือไม่ รศ.ยุทธพร มองว่า ยังไม่ถึงเวลาที่ต้องใช้วิธีนี้ แต่หากมีการดำเนินคดีถึงขั้นมีความผิดทางอาญาก็เชื่อว่าจะต้องอาศัยนานาประเทศมากดดันอีกครั้ง

 

อย่างไรก็ตาม การต่อสู้คดีทางการเมืองของนายธนาธรคงไม่จบลงง่ายๆ เพราะยังมีคดีอื่นที่สำคัญไม่แพ้กัน อย่างเช่นคดีที่เซ็นรับรองรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.เขต จ.สกลนคร ซึ่งกรณีนี้ความผิดเกิดขึ้นแล้วและหากมีการดำเนินคดีกับนายธนาธรก็อาจส่งผลกระทบต่อพรรคอนาคตใหม่ในอนาคตด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง