เตรียมประกาศสเปคน้ำมันดีเซล B10 อีก 2 สัปดาห์

เศรษฐกิจ
8 พ.ค. 62
07:09
3,505
Logo Thai PBS
เตรียมประกาศสเปคน้ำมันดีเซล B10 อีก 2 สัปดาห์
กระทรวงพลังงานเตรียมประกาศ สเปคน้ำมันดีเซล บี 10 ในอีก 2 สัปดาห์ ก่อนพัฒนาเป็นดีเซลพื้นฐานในอนาคต ขณะที่ ครม.โยกงบประมาณชดเชย กฟผ.รับซื้อน้ำมันปาล์มผลิตไฟฟ้าไม่ให้กระทบค่าไฟฟ้าประชาชน

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบให้กระทรวงการคลังจัดสรรงบประมาณรับซื้อน้ำมันปาล์มผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง ล็อตใหม่ จำนวน 100,000 ตัน ในเดือน พ.ค.นี้ มาให้กับ กฟผ.เพื่อไม่ให้กระทบกับค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (ft) ในช่วงปลายปีรวมทั้งไม่มีผลต่อโบนัสและสวัสดิการของพนักงาน กฟผ.

ส่วนขั้นตอนการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มอีก 100,000 ตัน สัปดาห์หน้าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เตรียมแจ้งให้โรงสกัดปาล์มน้ำมัน 144 แห่ง มาลงทะเบียนทำสัญญาซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบโดยจะรับซื้อปริมาณ 2 เท่า ของปริมาณสต็อกที่กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยตรวจสอบ ในราคากิโลกรัมละ 16 บาท ส่งมอบภายใน 15 วันหลังทำสัญญา โดยหวังว่าโรงสกัดจะเร่งรับซื้อปาล์มน้ำมันของเกษตรกรมากขึ้น และพยุงราคาให้ดีขึ้นด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยด้วยว่า อีกประมาณ 2 สัปดาห์ กรมธุรกิจพลังงานจะประกาศสเปคมาตรฐานน้ำมันดีเซล B10 หรือ ดีเซลผสมไบโอดีเซลร้อยละ 10 เพื่อสามารถจำหน่ายเป็นน้ำมันทางเลือกเชิงพาณิชย์ และในอนาคตมีโอกาสปรับเป็นน้ำมันพื้นฐานแทน ดีเซล B7 ที่ใช้ปัจจุบัน

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานสัปดาห์ก่อนยังมีมติขยายเวลาอุดหนุนราคาดีเซล B20 ให้ถูกกว่าดีเซลปกติลิตรละ 5 บาท ออกไปอีก 2 เดือน จากที่สิ้นสุดการอุดหนุนเดือนนี้ เพื่อจูงใจให้รถบรรทุกและรถกระบะหลายรุ่นที่ประกาศรับรองเอาไว้หันมาใช้มากขึ้น

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ในจังหวะเวลาที่ราคาน้ำมันปาล์มบริโภคที่มีราคาถูกลง ก็จะขอความร่วมมือห้างค้าปลีก และร้านธงฟ้า กระตุ้นการบริโภคให้มากขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง