"กองทัพ" สั่งตั้งกรรมการสอบปมพลทหารตกตึกเสียชีวิต

อาชญากรรม
24 พ.ค. 62
13:04
515
Logo Thai PBS
"กองทัพ" สั่งตั้งกรรมการสอบปมพลทหารตกตึกเสียชีวิต
พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ลงนามตั้งคณะกรรมการของกองบัญชาการกองทัพไทย สอบสวนข้อเท็จจริง กรณีการเสียชีวิตของ พลทหารลือชานนท์ กำชับสอบทุกประเด็นอย่างโปร่งใส และพร้อมให้ครอบครัวมีส่วนร่วมในกระบวนการเพื่อคลายปมสงสัย

ความคืบหน้ากรณีนายคำแพง นันทบุตร ชาวตำบลหนองม้า อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ จ.ศรีสะเกษ พ่อของพลทหารลือชานนท์ นันทบุตร หรือนนท์ อายุ 22 ปี เสียชีวิตในค่ายกองพันทหารสารวัตร สำนักกองบัญชา การ กองบัญชาการกองทัพไทย  

วันนี้ (24 พ.ค.2562) พ.อ.หญิงฉัตรรพี พูนศรี รองโฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย กล่าวว่าพล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการของกองบัญชาการกองทัพไทย เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีการเสียชีวิตของ พลทหารลือชานนท์ เพื่อสอบ สวนข้อเท็จจริงกรณีการเสียชีวิตของ พลทหารลือชานนท์ โดยมอบหมายให้ พล.อ.อ.ไพศาล น้ำทับทิม รองเสนาธิการทหาร เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง 

ทั้งนี้พล.อ.พรพิพัฒน์ กำชับให้เร่งดำเนินการสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงอย่างโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม ครอบคลุมในทุกประเด็น เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงและแนวทางการดำเนินการต่างๆ

พร้อมให้ครอบครัวมีส่วนร่วมในกระบวนการดังกล่าว เพื่อคลี่คลายในประเด็นข้อสงสัยต่างๆ ส่วนด้านการเยียวยาให้แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตนั้น ให้ดำเนินการตามสิทธิทางราชการโดยเร็วต่อไป 

กองทัพไทย ช่วยเหลือครอบครัว

โดยเมื่อวานนี้ (23 พ.ค.) พล.ต.กฤษณ์ จันทรนิยม โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย ชี้แจงถึงเหตุ การณ์ที่เกิดขึ้นว่า พล.อ.พรพิพัฒน์ ได้แสดงความเสียใจต่อครอบ ครัวของผู้เสียชีวิต เบื้องต้นได้รับรายงานแล้ว พร้อมสั่งการให้เร่งสอบสวนหาข้อเท็จจริงโดยละเอียด เพื่อให้ความกระจ่างและเป็นธรรมกับครอบครัวผู้เสียชีวิตเน้นย้ำให้ต้นสังกัดดูแล จัดงานศพของผู้เสียชีวิตอย่างดีที่สุด

จากการสอบพยานบุคคลที่พบผู้เสียชีวิตครั้งสุดท้ายทราบว่า เห็นผู้เสียชีวิตขึ้นไปนั่งคุยโทรศัพท์บนชั้นดาดฟ้า แล้วก็ไม่พบผู้เสียชีวิตอีกเลย

ส่วนประเด็นเมาสุราแล้วเกิดเหตุทะเลาะวิวาท หรือถูกทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต ตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์นั้น ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะมีเพื่อนพลทหารในหน่วย ยืนยันเวลาที่เกิดเหตุสอดคล้องกัน จึงขอให้สังคมอย่าเพิ่งด่วนตัดสินเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขอให้เป็นไปตามขั้นตอนการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งการพิสูจน์หลักฐานในที่เกิดเหตุ เพื่อนำไปสู่ข้อเท็จจริงต่อไป

 

พ่อแม่ร้องขอความเป็นธรรมไม่เชื่อลูกตกตึกตาย

ขณะที่ครอบครัวและญาตินำศพพลทหารลือชานนท์  มาบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด ต.หนองม้า อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ จ.ศรีสะเกษ  โดยยืนยันจะเก็บศพลูกชายไว้จนกว่าจะได้รับความเป็นธรรม หลังพบเป็นศพเสียชีวิตอยู่บริเวณบันไดหนีไฟชั้น 2 ภายในอาคารกองพันทหารสารวัตร สำนักกองบัญชาการ กองบัญชาการกองทัพไทย ซึ่งต้นสังกัดแจ้งว่า พลทหารลือชานนท์ พลัดตกตึกเสียชีวิตลงมาจากชั้น 6 ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่กว่าจะพบศพก็ล่วงเลยมาถึง 3 วัน เนื่องจากบริเวณนั้นเป็นที่ลับตาคน

และเมื่อญาติเห็นสภาพศพที่มีรอยฟกซ้ำทั่วร่างกายหลายจุด และจากคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่พบศพ ยิ่งทำให้ญาติสงสัยว่า ไม่ใช่อุบัติเหตุ ผลชันสูตรของโรงพยาบาลตำรวจระบุสาเหตุการตายเกิดจาก "กระดูกสันหลังส่วนอกท่อนที่ 3 หักเคลื่อน จากการถูกของแข็งไม่มีคมกระแทก " จึงไม่ตัดประเด็นถูกซ้อมออกไป

เนื่องจากก่อนหน้านี้พลทหารลือชานนท์ เคยเล่าปัญหาให้พ่อฟังว่า มีปัญหากับรุ่นพี่ในค่าย และมีการขู่ทำร้ายเอาชีวิต หลังจากนั้นไม่ถึง 2 สัปดาห์ลูกชายก็เสียชีวิต

ลูกมีบาดแผลหลายจุดตามร่างกาย พี่ที่ทำความสะอาดร่างน้องเล่าให้ฟัง และสงสัยว่าน่าจะมีเหตุการณ์อย่างใดอย่างหนึ่งกับลูก เท่าที่สอบถามที่โรงพยาบาลตำรวจ น้องตายมาหลายวันแต่เพิ่งแจ้ง ผมรับไม่ได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

พ่อคาใจ ลูกเกณฑ์ทหาร 11 เดือน เสียชีวิตในค่าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง