“นิกร” เสนอชะลอระเบียบส่งออกช้าง

สิ่งแวดล้อม
31 พ.ค. 62
16:25
2,503
Logo Thai PBS
“นิกร” เสนอชะลอระเบียบส่งออกช้าง
นิกร จำนง ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา เสนอกระทรวงพาณิชย์ ทบทวนระเบียบส่งออกช้าง ด้านหัวหน้าฝ่ายโครงการ องค์พิทักษ์สัตว์แห่งโลก ชี้การส่งออกได้เท่ากับทรมานช้างตลอดชีวิต อาจเข้าข่ายละเมิดอนุสัญญาไซเตส เตรียมยื่นเรื่องให้ระงับหลังพบญี่ปุ่นจะขอช้างไทยเพิ่ม

วันนี้ (31 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกประจำประเทศไทย จัดเวทีเสวนาเรื่อง “ส่งออกช้างไทยกับประเด็นที่น่ากังวล” เพื่อระดมความเห็นกรณีประกาศกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการอนุญาตให้ส่งออกช้างไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2562 ที่กรมการค้าต่างประเทศออกประกาศ จนเกิดกระแสคัดค้านในวงกว้าง โดยมีตัวแทนจากนักวิชาการ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมปศุสัตว์ ร่วมหารือ แต่ไม่มีตัวแทนจากกรมการค้าต่างประเทศ

หนุนทบทวนระเบียบส่งออกช้าง

นายนิกร จำนง ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ต้องการเสนอให้กระทรวงพาณิชย์ทบทวนระเบียบการส่งออกช้าง โดยระบุว่าไม่เห็นความชัดเจนในเหตุผลที่จะส่งออกช้างไปต่างประเทศ โดยเฉพาะกรณีที่กรมการค้าภายในมาดูแลเรื่องนี้ ซึ่งไม่เกี่ยวกับช้างโดยตรง เพราะอ้างเหตุไม่มีกฎหมายส่งออก แต่เรื่องช้างไม่สามารถตัดสินใจภายใต้ระเบียบนี้

 

นิกร จำนง ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา

นิกร จำนง ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา

นิกร จำนง ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา

 

ทั้งนี้ ต้องการให้ทบทวนว่านโยบายนี้มีวัตถุประสงค์ใด จะทำอะไรกับช้างไทย รวมทั้งตรวจสอบย้อนหลังว่าตั้งแต่ในอดีตถึงปัจจุบันมีการส่งออกช้างกี่ตัวไปต่างประเทศ และมีช้างกี่ตัวที่ไม่ได้ขออนุญาตส่งออกแล้วหายสาบสูญ

หากพรรคได้ดูแลด้านสิ่งแวดล้อม จะพิจารณาระงับระเบียบฉบับนี้ทันที ส่วนภาคประชาชนและเครือข่ายอนุรักษ์ เสนอให้ส่งเรื่องไปที่กรรมาธิการสิ่งแวดล้อม สภาฯ เพื่อให้มีคำสั่งระงับจนกว่าจะมี พ.ร.บ.ช้าง พ.ศ...ออกมาก่อน

ขณะที่นายหาญณรงค์ เยาวเลิศ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม เห็นตรงกันว่า ต้องการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผลักดัน พ.ร.บ.ช้าง พ.ศ... ก่อน ไม่ใช่ผลักดันให้แก้ระเบียบหลังมีบางประเทศร้องขอช้างไทยไปโชว์ ถือว่าดำเนินการไม่ถูกต้อง เพราะไทยยังจัดการปัญหาสวมตั๋วรูปพรรณช้างไม่ได้เลย

ช้างไม่ใช่สินค้าที่กระทรวงพาณิชย์ จะมองแบบสินค้าส่งออกอื่น ๆ ตอนนี้ขอให้ยกเลิกระเบียบ เพราะยังมีจุดอ่อนที่ส่งช้างออกไปตาย การอ้างเพื่อเชื่อมสัมพันธไมตรียังมีจุดอ่อนเยอะมาก 

 

ญี่ปุ่น อยากได้ช้างไทยแทนคุณยายฮานาโกะ

นายสุรพงศ์ ฉวีภักดิ์ กองคุ้มครองพันธุ์พืชป่าและสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยอมรับว่า เป็นหน่วยงานที่เสนอไปยังกระทรวงพาณิชย์เรื่องการออกระเบียบการส่งออกช้าง เนื่องจากเป็นช่องว่างที่กรมอุทยานฯ ไม่ได้ดูแลช้างบ้านโดยตรง หลังจากไทยยกเลิกอนุญาตส่งออกช้างมาประมาณ 10 ปี

แม้แต่รัฐบาลญี่ปุ่นก็เสนอผ่านมาทางไทย โดยต้องการช้างไทยตัวใหม่ไปทดแทนคุณยายฮานาโกะ ช้างที่ไทยส่งไปเป็นทูตสันถวไมตรีเมื่อประมาณ 50 ปีก่อน และเพิ่งตายเมื่อปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังมีการขอช้างไทยออกไปแสดงหนัง จึงขอให้กระทรวงพาณิชย์ออกประกาศและจัดทำระเบียบควบคุมการส่งช้างไทยออกไปนอกราชอาณาจักร โดยระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ได้มีการเปิดเวที่รับฟังความเห็นจากหน่วยงานรัฐ มหาวิทยาลัย แต่การรับฟังดังกล่าวอาจไม่ทั่วถึง จึงมีการเสนอระเบียบฉบับนี้

 

นายสมศักดิ์ สุนทรนวภัทร หัวหน้าฝ่ายโครงการองค์พิทักษ์สัตว์แห่งโลก

นายสมศักดิ์ สุนทรนวภัทร หัวหน้าฝ่ายโครงการองค์พิทักษ์สัตว์แห่งโลก

นายสมศักดิ์ สุนทรนวภัทร หัวหน้าฝ่ายโครงการองค์พิทักษ์สัตว์แห่งโลก

 

ชี้ผิดอนุสัญญาไซเตส

ส่วนนายสมศักดิ์ สุนทรนวภัทร หัวหน้าฝ่ายโครงการ องค์พิทักษ์สัตว์แห่งโลก กล่าวถึงการปลดล็อกระเบียบส่งออกช้าง โดยตั้งข้อสังเกตว่ามีความเร่งรีบในการผลักดันระเบียบในช่วงของการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล และในช่วงปลายเดือน มิ.ย.นี้ ขณะที่การมีส่วนร่วมยังมีขอบเขตจำกัด และเร่งรีบประกาศ

นายสมศักดิ์ ตั้งข้อสังเกตว่า การส่งออกช้างไทยอาจเป็นการส่งเสริมให้ช้างถูกทรมานตลอดชีวิต เนื่องจากอาจจะละเมิดอนุสัญญาไซเตส เนื่องจากช้างอยู่ในบัญชีชนิดพันธุ์ของสัตว์ป่าและพืชป่า ที่อนุสัญญาไซเตสควบคุมในบัญชีหมายเลข 1 ห้ามค้าขายโดยเด็ดขาด ยกเว้นเพื่อการศึกษาวิจัย หรือเพาะพันธุ์ และการส่งช้างไปต่างประเทศจะส่งเสริมการทรมานช้าง เช่นกรณีช้างฮานาโกะ ที่เพิ่งตายเมื่อปี 2559 หลังจากที่ต้องใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยวมานานถึง 60 ปี

 

หัวหน้าฝ่ายโครงการองค์พิทักษ์สัตว์แห่งโลก ยังเสนอให้ศึกษาบทเรียนที่ผ่านมา ด้วยการสำรวจข้อมูลจำนวนช้างที่ส่งออกและติดตามสภาพความเป็นอยู่ โดยตั้งคำถามว่าถึงเวลาหรือยังที่ช้างไทยจะได้กลับบ้าน 

ที่ผ่านมายังขาดระบบการติดตามช้างที่ส่งออกไปต่างประเทศ และในระเบียบนี้ก็ไม่ได้มีความชัดเจน ดังนั้นจะยื่นหนังสือให้กระทรวงพาณิชย์ ระงับระเบียบฉบับนี้ พร้อมส่งข้อเสนอให้กับกระทรวงต่างๆที่เกี่ยวข้อง

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กังขา ! เครือข่ายองค์กรอนุรักษ์ ล่ารายชื่อ "ค้าน" ส่งออกช้าง

"ฮานาโกะ" เจ้าของฉายา "ช้างผู้โดดเดี่ยว" ล้มแล้วที่สวนสัตว์ในญี่ปุ่น

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง