ยังไม่ปิดดีล พปชร.รอ "ปชป.-ภท." ตอบรับร่วมตั้งรัฐบาล

การเมือง
4 มิ.ย. 62
13:35
443
Logo Thai PBS
ยังไม่ปิดดีล พปชร.รอ "ปชป.-ภท." ตอบรับร่วมตั้งรัฐบาล
พรรคพลังประชารัฐ รอประชาธิปัตย์และภูมิใจไทยตอบรับร่วมจัดตั้งรัฐบาล ส่วนข้อเสนอแก้รัฐธรรมนูญ ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องพูดคุยหลายฝ่าย ขออย่าเพิ่งวิจารณ์เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย

วันนี้ (4 มิ.ย.2562) ที่โรงแรมสุโกศล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 12.05 น. พรรคพลังประชารัฐ แถลงข่าวร่วมกับพรรคการเมือง 5 พรรค ได้แก่ พรรครวมพลังประชาชาติไทย พรรคชาติพัฒนา พรรคพลังท้องถิ่นไทย พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย พรรคประชาชนปฏิรูป แต่ไม่มีตัวแทนจากพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วม

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า การแถลงข่าวครั้งนี้ยังไม่ใช่การแถลงข่าวเพื่อยืนยันว่าพรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จแล้ว เป็นเพียงการพูดคุยเบื้องต้นกับ 5 พรรคการเมืองที่มีเจตนารมณ์เดียวกัน ไม่ต่างจากการเดินสายเทียบเชิญ 3 พรรคการเมืองก่อนหน้านี้ คือ ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย และชาติไทยพัฒนา ซึ่งยังรอคำตอบจากพรรคเหล่านี้อยู่ เพราะอยู่ระหว่างการดำเนินการภายในของแต่ละพรรค ส่วนข้อเสนอของประชาธิปัตย์เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ถือเป็นเรื่องใหญ่ หากจะดำเนินการในอนาคตต้องมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ไม่ใช่พรรคใดพรรคหนึ่ง

ไม่ได้พูดว่าปิดดีล เราหารือพรรคประชาธิปัตย์แล้ว แต่ละพรรคมีขั้นตอนต้องดำเนินการภายใน ต้องให้เกียรติกัน

ขณะที่การประชุมสภาฯ ในวันพรุ่งนี้ (5 มิ.ย.) ซึ่งมีวาระลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี พรรคพลังประชารัฐจะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ ไปแสดงวิสัยทัศน์หรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา แต่เห็นว่าตั้งแต่อดีตก็ไม่มีการแสดงวิสัยทัศน์ และ 5 ปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ได้แสดงวิสัยทัศน์มามากพอแล้ว ส่วน ส.ว. จะลงมติอย่างไร เชื่อว่าทุกคนมีความคิดเป็นของตนเอง แต่ตั้งเป้า ส.ส. ลงมติ พล.อ.ประยุทธ์ มากกว่า 250 คน

นายอุตตม ขออย่าเพิ่งคาดการณ์ หรือวิพากษ์วิจารณ์ถึงรัฐบาลในอนาคตว่าจะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะขั้วพลังประชารัฐยังมีเป้าหมายที่จะสร้างรัฐบาลที่มีเสถียรภาพต่อไป


ยังไม่สะดุด เร็วเกินไปที่จะพูดถึงรัฐบาลเสียงข้างน้อย หรือรวมพรรคการเมืองได้กี่พรรคแล้ว ขอให้ ส.ส. และ ส.ว. ได้ทำหน้าที่ก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง พรรคพลังประชารัฐ หวานชื่นจับมือ 5 พรรคร่วมตั้งรัฐบาล 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง