ระทึก! อช.ทับลาน จับกุมผู้ลักลอบตัดไม้พะยูงกลางสี่แยก

สิ่งแวดล้อม
25 มิ.ย. 62
10:28
854
Logo Thai PBS
ระทึก! อช.ทับลาน จับกุมผู้ลักลอบตัดไม้พะยูงกลางสี่แยก
เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ปิดล้อมจับกุมผู้ลักลอบตัดไม้พะยูง บริเวณสี่แยกกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี หลังติดตามแก๊งตัดไม้เข้าพื้นที่ป่าดินสอ ได้ของกลางไม้พะยูง 18 แผ่น ซึ่งเป็นผลจากระบบเทคโนโลยีระบบกล้องเอ็นแคป (NCAPS) ที่ติดตามความเคลื่อน ไหวมา 4 วัน

วันนี้ (25 มิ.ย.2562) นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เมื่อเวลา 03.00 น.ของวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อม และจับกุมได้ผู้ต้องหาได้ 2 คน คือนายเฉลิม พรมประกอบ ภูมิลำเนา จ.สระแก้ว และนายพินิจ บัวประ สาร ภูมิลำเนา จ.สระแก้ว พร้อมของกลางไม้พะยูงแปรรูป 18 แผ่นได้ที่บริเวณสี่แยกกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี 

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ติดตามขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง หลังพบร่องรอยคนร้ายเข้าไปบริเวณป่าดินสอในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน จึงวางแผนใช้ระบบ NCAPS ติดตามมา 4 วัน จนกระทั่งควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ 2 คน และขณะนี้ยังอยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลจับกุมผู้กระทำผิดเพิ่มเติม

การสอบสวนเบื้องต้นพบว่าเป็นนายทุนคนไทย เป็นแก๊งประจำที่เข้าไปตัดไม้จากตอไม้พะยูงเก่าในป่าที่มีอยู่ มีการกระจายกำลังกันไปตัดแปรรูปลักลอบออกมาขายส่งทางกัมพูชา ทั้งนี้ตำรวจกำลังขยายผลเพิ่มเติม

แกะรอยจาก NCAPS นาน 4 วัน

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวว่า ปฏิบัติการนี้เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา จากการปฏิบัติงานออกตรวจลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ของเจ้าหน้าที่สายตรวจส่วนกลางชุดที่ 4 ได้ตรวจพบร่องรอยขบวนการลักลอบขนไม้พะยูง บริเวณเขตป่าดินสอในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการติดตามแกะรอยและไล่ต้อนกลุ่มขบวนการดังกล่าวมายังบริเวณขอบป่า แต่กลุ่มผู้ต้องสงสัยดังกล่าวไหวตัวทันและแยกกระจายกันไปหลายทิศทาง

ต่อมาเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตรวจพบเป้ไม้ของกลางจำนวนหนึ่ง จึงได้ปรับใช้ระบบ NCAPS เพื่อการติดตามและขยายผลสู่ผู้บงการ ต่อมาในช่วงดึกของคืนวันที่ 23 มิ.ย.เจ้าหน้าที่ได้รับสัญญาณแจ้งเตือน จึงได้ออกติดตามเพื่อเข้าจับกุมผู้กระทำผิด โดยได้ออกติดตามรถผู้ต้องหาจากบริเวณป่าเขาทับพริก ไปตามถนนหลวงสาย 304 มุ่งหน้า อ.กบินทร์บุรี และปิดล้อมจับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลาง

สำหรับของการนำเทคโนโลยีระบบกล้องเอ็นแคป (NCAPS) มาใช้โดยติดตั้งซุกซ่อนกล้องไว้ตามจุดเสี่ยงต่างๆ ในพื้นที่อุทยานหลังจากติดตั้งเอ็นแคป ในจุดเสี่ยงต่างๆ รวม 60 จุดครอบคลุมถึงอุทยานแห่งชาติปางสีดา อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติตาพระยา พบว่า 60% สามารถจับกุมคนที่เข้ามาพื้นที่อุทยานได้ก่อนที่จะลงมือตัดไม้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จักกล้อง NCAPS "สายลับ" จับคนตัดไม้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง