"อุตตม" เคลียร์ใจ "สามมิตร" ปิดโผ ครม. –ไม่ขับ "สนธิรัตน์"

การเมือง
2 ก.ค. 62
13:08
1,589
Logo Thai PBS
"อุตตม" เคลียร์ใจ "สามมิตร"  ปิดโผ ครม. –ไม่ขับ "สนธิรัตน์"
"อุตตม" เคลียร์ใจ "สามมิตร" ให้นายกฯ เคาะโผ ครม. -ไม่ถอด "สนธิรัตน์" พ้นเลขาธิการพรรค ด้าน "สุริยะ" ยอมรับ "อนุชา" น้อยใจหนักหลังหลุดโผ ทั้งที่ช่วยพรรคดึงส.ส. -หาเสียงอย่างหนัก

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะแกนนำกลุ่มสามมิตร แถลงข่าวกรณีกลุ่มสามมิตรเรียกร้องให้ถอดชื่อนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ พ้นตำแหน่งเลขาธิการพรรค และส่งสัญญาณให้นายกรัฐมนตรีจัดโผ ครม. อย่างเป็นธรรม

 

นายอุตตม กล่าวว่า ความเห็นต่างเป็นส่วนหนึ่งของระบบประชาธิปไตย แต่ ส.ส.ของพรรคอาจส่งเสียงดังไปหน่อย ซึ่งกลุ่มสามมิตรแจ้งเรื่องกับตนแล้ว โดยถือว่าเป็นการสะท้อนความคิดเห็นในฐานะ ส.ส. และเมื่อแสดงความเห็นแล้วก็ถือเรื่องทั้งหมดจบตรงนั้น

แม้การแสดงความเห็นจะแรงไปบ้าง แต่ทั้งหมดยุติแล้ว และกำลังเดินหน้าต่อ

เมื่อถามว่ากลุ่มสามมิตรยินดีรับตำแหน่งแค่ 2 ที่นั่งใช่หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า การตั้ง ครม. ยังไม่มีใครได้เห็นตำแหน่งจริง ที่ผ่านมาเป็นการคาดการณ์ จึงต้องรอความชัดเจน แต่ตอนนี้กลุ่มสามมิตรไม่ได้ตั้งเงื่อนไขใดๆ แล้ว

 

นายอุตตม กล่าวอีกว่า นายกฯ ห่วงการทำงานของพรรค และจากนี้จะสื่อสารตรงยังนายกฯ วันนี้แม้มีเสียงที่ไม่ตรงกันบ้าง จึงขออภัยที่ทำให้คนสับสน แต่การถกเถียงของพรรคจบแล้วและกำลังเดินหน้า

เมื่อตั้งรัฐบาลได้ งานในสภาก็จะขับเคลื่อน ทุกอย่างยุติ นี่คือสปิริต และอย่าพูดเรื่องปฏิวัติ ไม่เกี่ยว ไม่มี

ทั้งนี้และไม่ห่วงว่าในอนาคตจะเกิดการต่อรองด้วยการยกก๊วนไปที่นั่นที่นี่ เพราะทุกคนตระหนักว่าวันนี้ประชาชนอยากเดินหน้า และอยากเห็น ส.ส.ในสภาทำงาน

"สุริยะ" เผย "อนุชา" น้อยใจหนักหลังหลุดโผ

ด้านนายสุริยะ กล่าวว่า เดิมการประชุมเมื่อวานนี้ เป็นการนัดหมาย ส.ส.มาแสดงความยินดีเพราะคิดว่าโผเป็นไปตามเดิม แต่พอโผเปลี่ยนทุกคนก็งงว่าเกิดอะไรขึ้น โดยเฉพาะกรณีนายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท ที่มีข่าวว่าหลุดโผ ทั้งที่นายอนุชา ทุ่มเททำงานหนักตั้งแต่การหาผู้สมัคร ส.ส. และเสียสละลงเลือกตั้ง ส.ส.เขต แทนการลง ส.ส.บัญชีรายชื่อในอันดับต้นๆ

ท่านอนุชาช่วยหาเสียงทั่วประเทศ จนไม่มีเวลาลงพื้นที่หาเสียงให้ตัวเอง การหลุดโผทำให้ท่านอนุชาน้อยใจมาก

เมื่อไม่อยากให้คนมองว่ากลุ่มสามมิตรมีปัญหา จึงเห็นตรงกันว่าการจะให้คนไหนอยู่กระทรวงใด เป็นการตัดสินใจของนายกฯ แม้จะไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ ก็จะไม่มีการทบทวนท่าทีของกลุ่มอีก

 

"เราจะไม่ยื่นข้อเรียกร้องอะไรและจะไม่งอแงแล้ว เราจะไม่ทำให้เกิดปัญหาอีก"

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า การแถลงข่าววันนี้ชี้ให้เห็นว่ากลุ่มสามมิตรจะไม่สร้างปัญหาให้นายกฯ เราเลยมาตกลงกันเพื่อให้นายกฯ สบายใจ ส่วนใครจะอยู่ตรงไหน เรามอบอำนาจเด็ดขาดให้นายกฯ

"สามมิตร" ยืนยันไม่ถอด "สนธิรัตน์" พ้นพรรค

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กลุ่มสามมิตร จะไม่ถอดถอนนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ออกจากเลขาธิการพรรค หลังได้ทำความเข้าใจกันแล้ว แม้ที่ผ่านมาผู้บริหารพรรคจะเสนอข้อมูลของนายอนุชาไม่ตรงข้อเท็จเจริงและคาดเคลื่อนไปมาก ทั้งที่นายอนุชาทำงานหนัก

ผู้ใหญ่จะตัดสินใจอย่างไรก็ไม่เป็นปัญหา และนายสนธิรัตน์ ก็ได้แสดงออกผ่านสื่อถึงน้ำใจเกินกว่าที่เราพูดคุยกันไว้แล้ว

ดังนั้น กลุ่มสามมิตร จึงขอหยุดและไม่ดำเนินการใดๆ รวมถึงได้พูดคุยกับ ส.ส.ในกลุ่มให้เข้าใจแล้ว เพราะกลัวว่าจะกลายเป็นเรื่องใหญ่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง