“ปิยบุตร” โพสต์คลิปกรณีนายกฯ ถวายสัตย์ไม่ครบ

การเมือง
25 ก.ค. 62
12:21
1,604
Logo Thai PBS
“ปิยบุตร” โพสต์คลิปกรณีนายกฯ ถวายสัตย์ไม่ครบ
นายปิยบุตร แสงกนกกุล พรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความพร้อมคลิปยืนยัน นายกฯ กล่าวถวายสัตย์ประโยคสำคัญไม่ครบ หลังขอหารือในห้องประชุมรัฐสภา ก่อนแถลงนโยบายรัฐบาล

วันนี้ (25 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.45 น. นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวในห้องประชุมรัฐสภา ว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่กล่าวคำปฏิญาณครบถ้อยคำตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ซึ่งถ้อยที่คำขาดหายไปสำคัญมาก “ยึดถือและปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญทุกประการ” จึงขอหารือว่านายกรัฐมนตรีเข้ารับหน้าที่สมบูรณ์ตามรัฐธรรมนูญแล้วหรือไม่

จากนั้น นายวีระกร คำประกอบ ประท้วงว่านายปิยบุตร ประท้วงนายกฯ โดยอ้างถึงคลิป ขอถามว่าประธานเห็นคลิปหรือไม่ เพราะการตัดต่อในคลิปหรือการตัดต่อในทีวี สามารถทำได้ ไม่จำเป็นต้องครบถ้วนทุกประโยค ดังนั้นการกล่าวถึงคลิปใดๆ ในข้อบังคับข้อที่ 43 ขอให้ประธานวินิจฉัย

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวต่อว่า “ผมไม่มีคลิปและไม่ทราบว่ามีคลิป ดังนั้น คนที่เป็นคนประท้วงและกล่าวถึงคลิปต้องเป็นคำรับผิดชอบเอง เพราะมีการถ่ายทอด เป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงนะครับ”

ต่อมาเวลา 10.35 น. นายปิยบุตร แสงกนกกุล โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ Piyabutr Saengkanokkul ระบุว่า “คุณวีระกร คำประกอบ ส.ส. พปชร. ประท้วงว่า ผมได้กล่าวถึงคลิปข่าวที่ “อาจ” เป็น “การตัดต่อ” จึงทำให้คำปฏิญาณของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ และท่านประธานก็บอกให้ผมรับผิดชอบข้อกล่าวหาที่รุนแรงนี้ ผมจึงนำคลิปข่าวในพระราชสำนัก เมื่อวันที่ 16 ก.ค.62 ที่ผมกล่าวถึงมาให้ได้ชมกันครับ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง