ขีดเส้น 90 วัน "รื้อ" การ์มองเต้ รีสอร์ตรุกป่า

สิ่งแวดล้อม
26 ก.ค. 62
11:51
2,061
Logo Thai PBS
ขีดเส้น 90 วัน "รื้อ" การ์มองเต้ รีสอร์ตรุกป่า
กรมอุทยานฯ เข้าติดป้ายประกาศตามม. 22 ที่ 88 การ์มองเต้ รีสอร์ต อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา พร้อมอีก 10 แห่งต้องรื้อถอนภาย ใน 90 วัน หลังถูกดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกป่าอุทยานทับลาน พร้อมเตรียมแจ้งความนิติกร ส.ป.ก.ให้การเท็จอ้างรีสอร์ตอยู่ในเขต ส.ป.ก.

วันนี้ (26 ก.ค.2562) นายชัยวัฒน์ลิ้ม​ ลิขิตอักษร​ ที่ปรึกษาชุดพญาเสือ​ พร้อมด้วย​ นายประวัติศาสตร์​ จันทร์เทพ​ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน​ และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช​ อีกเข้าพื้นที่บริเวณ 88 การ์มองเต้ รีสอร์ต​ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา สถานที่จัดงานสัมนา​ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ​ เพื่อติดป้ายมาตรา 22 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ให้รื้อถอนภายใน 90 วัน หลังตรวจสอบพบว่าถูกดำเนินคดี 2 ครั้งในข้อหาบุกรุกที่อุทยานแห่งชาติทับลาน

นอกจากนี้ยังเตรียมดำเนินคดีกับนิติกร​ ส.ป.ก.ที่ให้เคยให้คำให้การกับศาล​ว่าที่ดินของรีสอร์ตแห่งนี้เป็นของส.ป.ก.ไม่ใช่ที่​ อุทยานฯ​ ในข้อหาให้การเท็จ​ จนทำให้อัยการไม่สั่งฟ้อง พร้อมเร่งรวบรวมหลักฐานใหม่ เพื่อใช้ในการต่อสู้คดีกันอีกครั้ง

อีก 10 รีสอร์ตโดนพ่วงต้องรื้อ 90 วัน

นอกจาก​ 88 การ์มองเต้​ รีสอร์ต​ ที่ถูกติดป้านรื้อถอนแล้ว​ ยังมี​ รีสอร์ตในวังน้ำเขียวอีก​ 10​ แห่ง​ ที่กรมอุทยานฯ ติดประกาศรื้อถอนตามมาตรา 22​ มีดังนี้ 

  • ภูผาวารี​ รีสอร์ท
  • บ้านไร่ในวัง
  • นุชจนาถรีสอร์ท
  • เนินตะวัน
  • บ้านสวนสงวนสุข
  • ภูพฤกษา
  • อิ่มอก​ อิ่มใจ
  • มอนทาน่าฟาร์ม
  • ไร่วงปักษา​ (คุณหมู)​
  • ไร่วงปักษา​ (คุณอ้อย)​

ชี้ผู้ประกอบการยื่นขอคุ้มครองไม่ให้รื้อถอน 73 คดี

สำหรับภาพรวมการการฟ้องร้องดำเนินคดีทั้งหมด 491 คดี ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ดำเนินการรื้อถอนรีสอร์ตและบ้านพักตากอากาศแล้ว 119 แห่ง อยู่ในระหว่างฟ้องร้องอีกกว่า 300 คดี ในจำนวนนี้มีการใช้คำสั่งตามมาตรา 22 ของพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติพ.ศ.2504 ติดป้าย รื้อถอน จำนวน 207 แห่ง

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวว่า สาเหตุที่รีสอร์ตบางแห่งยังไม่ถูกรื้อถอน มีทั้งคดีที่ยังไม่สิ้นสุด ผู้ประกอบการยื่นขอคุ้มครองคำสั่ง รื้อถอน กว่า 73 คดีขณะที่บางแห่งแม้คดีสิ้นสุด แต่ต้องใช้งบประมาณรื้อถอนจำนวนมาก เช่น อิมภูฮิลล์ รีสอร์ต จึงยังไม่สารถเข้ารื้อถอน

ต้องยอมรับว่าประชาชนบางส่วนบุกรุกอยู่มานาน และประกาศต่างๆจะให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และการแก้ปัญหาในอนาคต 

 

นอกจากนี้ยังพบว่าอิมภูฮิลล์ รีสอร์ตได้เปลี่ยนชื่อ และเปิดให้บริการตามปกติ รวมทั้งอยู่เป็นที่พักของคณะผู้ที่เดินทาง มาสัมนาพรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่ 21-22 ก.ค. ที่ผ่านมา

อุทยานแห่งชาติทับลาน มีพื้นที่กว่า 1.4 ล้านไร่ ครอบคลุมพื้นที่อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี และอ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา มีพื้นที่ที่ประชนเข้าไปอยู่อาศัย กว่า 200,000 ไร่ ที่ผ่านมา พบการบุกรุกก่อสร้างบ้านพัก และ รีสอร์ตกว่า 9,000 ไร่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไขปม! อัยการไม่สั่งฟ้อง 88 การ์มองเต้ รุกป่าถูกจับ 2 ครั้ง

เปิดหลักฐาน "88 การ์มองเต้ รีสอร์ต" รุกป่าทับลาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง