เตือน 26 จังหวัดรับพายุโซนร้อนวิภามีผลกระทบ 5 ส.ค.นี้

ภัยพิบัติ
2 ส.ค. 62
19:06
13,179
Logo Thai PBS
เตือน 26 จังหวัดรับพายุโซนร้อนวิภามีผลกระทบ 5 ส.ค.นี้
กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 14 เตือน 26 จังหวัดภาคเหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก รับมืออิทธิพลจากพายุโซนร้อนวิภา มีผล กระทบจนถึงวันที่ 5 ส.ค.นี้ ทำให้มีฝนตกหนักถึงตกหนักมากบางแห่ง

วันนี้ (2 ส.ค.2562) นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 14 กรมอุตุนิยมวิทยาเรื่องพายุโซนร้อนวิภา มีผลกระทบจนถึงวันที่ 5 ส.ค.นี้ โดยระบุว่าเมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ พายุโซนร้อนวิภา บริเวณอ่าวตังเกี๋ยตอนบน มีศูนย์กลางห่างประมาณ 300 กิโลเมตรทางทิศตะวันออกของเมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 85 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกอย่างช้าๆ คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งเมืองฮานอย ประเทศเวียดนามในวันพรุ่งนี้ (3 ส.ค.)หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศลาว และตอนบนของภาคเหนือในช่วงวันที่ 4-5 ส.ค.นี้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยมีผลกระทบตามภาคต่างๆ ดังนี้ 

วันที่ 2-3 ส.ค.นี้ มีฝนตกหนักบางแห่ง

ภาคเหนือ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ ตาก และกำแพงเพชร

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร และนครพนม

ภาคกลาง จ.ราชบุรี กาญจนบุรี และอุทัยธานี

ภาคตะวันออก จ.ระยอง จันทบุรี และตราด

วันที่ 4-5 ส.ค.นี้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

ภาคเหนือ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ ตาก และกำแพงเพชร

ภาคกลาง จ.ราชบุรี กาญจนบุรี และอุทัยธานี

ภาคตะวันออก จ.ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ จ.ระนอง พังงา และภูเก็ต

ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่เสี่ยงภัยได้ สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปเกาะไหหลำ ประเทศจีนตอนใต้ และประเทศเวียดนามตอนบน ควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางด้วย

ทั้งนี้ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ลาว และเวียดนามตอนบนเข้าสู่พายุโซนร้อนวิภา ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-4 เมตร และอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 6 ส.ค.นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนพายุโซนร้อน "วิภา" กระทบเหนือ-อีสาน ฝนตกหนัก

เตือน "ดีเปรสชัน" กระทบเหนือ-อีสานฝนตกหนักวันนี้ -3 ส.ค.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง