สอบสเปก "กำไลอีเอ็ม" ถอดออกเองได้-ไร้สัญญาณเตือน

สังคม
5 ส.ค. 62
18:20
1,533
Logo Thai PBS
สอบสเปก "กำไลอีเอ็ม" ถอดออกเองได้-ไร้สัญญาณเตือน
เอกชนร้องสอบสเปกกำไลอีเอ็ม ของกรมคุมประพฤติ ที่เช่าซื้อจากจีน หลังเจอปัญหาถอดออกเองได้ ไม่มีสัญญาณเตือน ด้านรมว.ยุติธรรม รับลุกสั่งตรวจสอบทีโออาร์แล้ว

วันนี้ (5 ส.ค.2562) นายเอกพล กงภูธร ตัวแทนจากบริษัทฟอร์ท คอเปอร์เรชั่น จำกัด บริษัทผู้ประมูลให้เช่าระบบกำไลอีเล็กทรอนิกส์ (กำไลอีเอ็ม) ยื่นหนังสือขอให้ตรวจสอบการเช่าอุปกรณ์กำไลอีเอ็มของกรมคุมประพฤติ ที่ให้เช่าใช้จากจีน พบปัญหาไม่มีสัญญาณแจ้งเตือน และถอดออกเองได้ โดย ว่า ที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ คณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้รับหนังสือ

ขอให้ตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างว่าโปร่งใสหรือไม่ เนื่องจากกำไลอีเอ็มนำเข้าจากจีน มีปัญหาในการใช้งาน เช่น สัญญาณไม่เตือนตามกำหนด ไม่เหมาะกับใช้งานคุมประพฤติ แต่เหมาะกับใช้คนแก่ เด็กและผู้ป่วยอัลไซเมอร์มากกว่า 

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต กล่าวว่า ขณะนี้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สั่งให้รับเรื่องไว้ตรวจสอบ โดยจะตรวจสอบคุณสมบัติอุปกรณ์ตามที่ประกาศ (TOR) และกรรมจัดซื้อจัดจ้าง และกรรมการตรวจรับว่ามีการผิดพลาด หรือคุณสมบัติไม่ตรงตามที่บริษัทดังกล่าวมาร้องหรือไม่

นายประสาร มหาลี้ตระกูล อธิบดีกรมคุมประพฤติ เตรียมรายงานภาพรวมปัญหาการใช้งานของระบบกำไลอีเอ็ม ภายหลังมีคลิปเผยแพร่กันในโซเซียลมีเดียว่ากำไลอีเอ็มสามารถถอดออกได้โดยไม่มีสัญญาณแจ้งเตือน

มีรายงานว่ากรมคุมประพฤติ นำกำไลอีเอ็ม พร้อมระบบที่เกี่ยวข้องมาใช้ 4,000 ชุด โดยเป็นการเช่าอุปกรณ์ตั้งแต่เดือนม.ค.62 ถึง ก.ย. 63 เป็นระยะเวลา 21 เดือน

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

7 วันอันตรายปีใหม่ กระทำผิดกฎจราจรส่งคุมประพฤติ 9,000 คดี

เตรียมส่งมอบ “กำไลรัดข้อเท้า EM” ติดตามตัวนักโทษ เดือน ธ.ค. 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง