ผู้สูงอายุเพาะบอนไซขายสร้างรายได้-มีความสุข

เศรษฐกิจ
6 ส.ค. 62
11:23
7,885
Logo Thai PBS
ผู้สูงอายุเพาะบอนไซขายสร้างรายได้-มีความสุข
หนึ่งในอาชีพหลังเกษียณอายุที่ทั้งสร้างรายได้ แล้วยังกลายเป็นความสุข คือการเลี้ยงต้นบอนไซมะพร้าว ที่ใช้เวลาเพียง 4 เดือนก็สร้างรายได้หลักร้อยไปจนถึงพันบาทต่อต้น

วันนี้ (6 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บอนไซมะพร้าวที่เลี้ยงให้มีลักษณะแปลกตา ปลูกอยู่ในกระถาง บังคับเลี้ยงให้เป็นต้นเล็ก มีรากลอยขึ้นมาจากดิน โชว์กะลาเปลือย ดูคล้ายตัวมดของนายสำเร็จ คลังนาค ชาวจังหวัดราชบุรี สวยงามและสร้างรายได้ไม่น้อยต่อเดือน

 

 

นายสำเร็จ เริ่มจากศึกษาหาความรู้จากอินเทอร์เน็ต จนพบว่าต้นกำเนิดของบอนไซมะพร้าว มาจากประเทศอินโดนีเซีย หลังจากนั้นจึงได้นำลูกมะพร้าวมาทดลองทำตามคลิปในยูทูป โดยลองผิดลองถูกด้วยการลงมือปฏิบัตินานถึง 2 ปี

 

 

สำหรับขั้นตอนการปลูก เริ่มจากการใช้มีดเฉือนลงไปที่เปลือกบริเวณก้นของลูกมะพร้าว จากนั้นนำไปแช่น้ำทิ้งไว้ให้รากงอกประมาณ 1 เดือน ยอดมะพร้าวและรากจะแทงออกมาจากลูก นำไปปลอกเปลือกที่หุ้มลูกออก ขัดผิวให้เรียบ ลงปลูกในขุยมะพร้าว บ่มในโรงเรือนควบคุมความชื้น 2 เดือน เพื่อให้รากที่งอกออกมาแข็งแรงและได้รูปทรงตามที่ต้องการ แล้วจึงนำไปลงปลูกในกระถาง โดยนิยมวางต้นให้รากลอยขึ้นมาเหนือดินประมาณ 5 เซนติเมตร พร้อมกับตัดตกแต่งใบ ในระหว่างนี้ ต้นมะพร้าวจะกินอาหารที่มีอยู่ในกะลาจนหมด

ก่อนที่จะสลัดกะลาทิ้ง นายสำเร็จ ก็จะนำกะลาที่มีรูปทรงสวยงาม มาติดประกอบเข้าไปที่ส่วนของโคนรากด้วยกาวผสมผงขี้เลื่อย แล้วทาน้ำยาเคลือบเงาที่กะลา เพื่อให้คงทนและมันวาวสวยงาม หรือบางครั้งก็จะลงสีสันตามใจชอบ โดยระยะเวลาตั้งแต่นำลูกมะพร้าวมาปลูกจนสามารถจำหน่ายได้ อยู่ประมาณ 4 เดือนในส่วนของการดูแล ก็ไม่ยุ่งยาก โดยหมั่นตรวจดูว่ามีมด หอยทาก และเพลี้ยแป้ง ซึ่งเป็นศัตรูโดยธรรมชาติเข้ามากัดกินทำลายรากและใบหรือไม่ หากพบต้องเก็บทำลายทิ้ง

 

 

ส่วนวิธีควบคุมการเจริญเติบโตของใบมะพร้าว ไม่ให้มีขนาดใหญ่ ทำได้โดยคอยหมั่นตัดแต่งก้านใบและกรีดเยื่อใบเลี้ยงทิ้ง ซึ่งจะทำให้ใบที่ออกมาเป็นใบอ่อน ดูสวยงามอยู่ตลอดเวลา

ผู้สูงอายุถ้าอยู่กับต้นไม้แล้วจะมีความสุข การฝึกกรีดมะพร้าวยังช่วยให้มีสมาธิ  ถือเป็นกิจกรรมที่ดีทำให้ไม่เหงา และยังสามารถสร้างรายได้ได้อีกด้วย

ปัจจุบัน บอนไซมะพร้าวของนายสำเร็จมีอยู่ด้วยกัน 3 แบบ คือแบบทรงต้น ทรงรากยก และแบบพันขอน โดยราคาจำหน่ายเริ่มตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลายพันบาท ขึ้นอยู่กับรูปทรง ขนาด และความสวยงาม สำหรับกลุ่มลูกค้ามีทั้งที่เป็นร้านอาหาร รีสอร์ต และชาวบ้านทั่วไปที่ชื่นชอบสะสมบอนไซ ไปประดับไว้ในสวน หรือระเบียงบ้าน และคอนโดมิเนียม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง