วิปฝ่ายค้านยืนยันกระทู้ถามสดปมถวายสัตย์ฯ-ระเบิด

การเมือง
6 ส.ค. 62
16:16
242
Logo Thai PBS
วิปฝ่ายค้านยืนยันกระทู้ถามสดปมถวายสัตย์ฯ-ระเบิด
ที่ประชุมวิปฝ่ายค้านยืนยันเดินหน้ากระทู้ถามสด ปมถวายสัตย์ฯ-ระเบิดป่วนเมือง แม้ว่านายกรัฐมนตรีจะติดภารกิจควรให้ผู้อื่นชี้แจงแทน

อนุสรณ์ยืนยัน วิปค้านเดินหน้ากระทู้ถามสด ปมถวายสัตย์ฯ-ระเบิดป่วนเมือง

วันนี้ (6 ส.ค.62 ) นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุผลการประชุมของกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน ว่าที่ประชุมยืนยันที่จะตั้งกระทู้ถามสด ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสัปดาห์นี้ ในเรื่องของการถวายสัตย์ปฏิญาณ ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมถึงประเด็นเรื่องของเหตุการณ์ระเบิดในกรุงเทพมหานคร

แม้ว่าทางคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล จะขอให้เลื่อนการตั้งกระทู้ถามออกไปเนื่องจาก นายกรัฐมนตรีติดภารกิจลงพื้นที่ไม่สามารถมาชี้แจงได้ โดยตั้งข้อสังเกตว่าเป็นความพยายามของนายกรัฐมนตรีที่จะหลบเลี่ยงหนีปัญหาของพลเอกประยุทธ์ และรัฐบาลหรือไม่ พร้อมเรียกร้องมอบหมายให้บุคคลมาชี้แจงแทน

โดยได้เสนอแนะแนวทางออก 2 ทาง คือ การทำสิ่งที่ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ให้กลับไปทำให้ถูกต้อง หรือการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อทำให้สิ่งที่ทำผิดกลายเป็นไม่ผิด โดยยืนยันว่าทางพรรคเพื่อไทยและวิปฝ่ายค้านไม่ได้มีเจตนาที่จะขยายปมเพื่อโค้นล้มรัฐบาล

นายอนุสรณ์ ยังระบุว่า ที่ประชุมจะยังไม่มีการไปยื่นต่อ ป.ป.ช. หรือ ศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาวินิจฉัยในขณะนี้ แต่ในจะรอดูท่ามีของรัฐบาลต่อการดำเนินการหลังที่พรรคได้เสนอแนะแนวทางออก

นอกจากนี้วิปฝ่ายค้านยังยืนที่จะตั้งกระทู้ถามเรื่อง การวางระเบิดป่วนเมืองในพื้นที่โดยรอบกรุงเทพมหานครเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากเห็นว่าหากยิ่งปล่อยให้เวลาเนิ่นนานออกไปหลังจากที่เกิดเหตุ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชน ในขณะที่มีผู้ที่เกี่ยวข้องได้ออกมาให้ข่าวและระบุถึงเหตุที่เกิดขึ้นทุกวันที่มีข้อมูลที่ไม่ตรงกัน จึงเรียกร้องว่า หากพลเอกประยุทธ์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมาชี้แจงกระทู้ไม่ได้ ให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม หรือ ผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงแทน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง