สองสามีภรรยา แบ่งปันน้ำบ่อน้ำซับ ช่วยภัยแล้ง จ.สุรินทร์

ภูมิภาค
12 ส.ค. 62
16:35
4,938
Logo Thai PBS
สองสามีภรรยา แบ่งปันน้ำบ่อน้ำซับ ช่วยภัยแล้ง จ.สุรินทร์
ปัญหาขาดแคลนน้ำ น้ำประปาในเขตเมืองสุรินทร์ไม่ไหลกว่า 1 เดือน ทำให้สองสามีภรรยา เปิดสระน้ำบ่อน้ำซับ ที่มีน้ำใต้ดินไหลซึมออกมาตลอดทั้งปี ให้ภาครัฐและเอกชน นำไปแจกจ่ายผู้เดือดร้อนแต่ละวันมีผู้เข้ามาสูบน้ำ 2-3 แสนลิตร

สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ที่เข้าขั้นวิกฤติ หลังจากอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ต.เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบใช้ผลิตประปาให้กับชุมชนเมืองแห้งขอด ไม่มีน้ำผลิตประปาเพียงพอ ส่งผลให้เกิดผลกระทบกับประชาชนในวงกว้าง ไม่มีน้ำอุปโภคบริโภค มานานกว่า 1 เดือน

ทำให้นายเอกธนัช ใจมั่น และนางเจติยา ใจมั่น สามีภรรยา เจ้าของร้านอาหารบ้านสวนน้ำ ตั้งอยู่ถนนสายเลี่ยงเมือง เส้นแยกหนองเต่า-ไอคิว ต.นอกเมือง อ.เมือง  ตัดสินใจ ประกาศแบ่งปันน้ำ ผ่านเฟซบุ๊ก ที่ใช้ชื่อว่า “ดาว บ้านสวนน้ำ สุรินทร์” โดยได้เปิดสระน้ำ อยู่บริเวณหลังร้านอาหารบ้านสวนน้ำ ซึ่งเป็นบ่อน้ำซับ มีน้ำใต้ดินไหลซึมออกมาตลอดทั้งปี  เพื่อให้ผู้ที่ขาดแคลนน้ำ สามารถนำรถมาขอรับน้ำได้ โดยไม่มีการเรียกเก็บค่าใช่จ่ายใดๆ

พร้อมทั้งได้ต่อสายไฟ ติดตั้งปั้มน้ำและสายดูดน้ำ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ด้วย แต่ละวันจะมีทั้งหอพักและร้านซักรีด รวมไปถึงหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และองค์กรสาธารณะประโยชน์ต่างๆ เข้ามารับน้ำตั้งแต่ เวลา 5 นาฬิกา จนถึง 24 นาฬิกา แต่ละวันสามารถแจกจ่ายน้ำช่วยผู้เดือดร้อน 2-3 แสนลิตร

นางเจติยา และนายเอกธนัช ใจมั่น 2 สามี ภรรยา บอกว่า เห็นความเดือดร้อนของชาวบ้าน หลังเกิดปัญหาวิกฤตน้ำประปาในเขตเทศบาลเมืองและรอบนอกไหลน้อยและไม่ไหลเลย ตอนนี้จึงเปิดให้มารับน้ำตลอดจนกว่าจะพ้นวิกฤต

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง