ICAO ติดธงแดงไทย บกพร่องการบิน

เศรษฐกิจ
18 มิ.ย. 58
08:00
5,619
Logo Thai PBS
ICAO ติดธงแดงไทย บกพร่องการบิน

องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ประกาศติดธงแดงประเทศไทยบนเว็บไซต์ ในฐานะประเทศที่ยังพบข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับการบิน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมออกมายืนยันว่า ICAO จะไม่ประกาศข้อบกพร่องของไทย ซึ่งล่าสุด พล.อ.อ.ประจินยอมรับว่าอาจเกิดความคลาดเคลื่อนในการสื่อสาร

วันนี้ (18 มิ.ย.2558) เว็บไซต์ ICAO ได้ติด "ธงแดง" หน้าชื่อประเทศไทยเพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าไทยที่มีข้อบกพร่องด้านความปลอดภัย (SSC) การบิน

การติดสัญลักษณ์ของ ICAO บนหน้าเว็บไซต์ในครั้งนี้ขัดกับชข้อมูลที่ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวไว้เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2558 ว่า ICAO จะยังไม่ประกาศข้อบกพร่องเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของไทยจนกว่าประเทศไทยภายหลังจากที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมรัฐมนตรีและนายสมชาย พิพุธวัฒน์ อดีตอธิบดีกรมการบินพลเรือนเดินทางไปให้ข้อมูลที่สำนักงานใหญ่ ICAO ที่กรุงมอนทรีออล ประเทศแคนาดา

แต่วันนี้ ICAO กลับติดสัญลักษณ์เพื่อบ่งบอกว่าประเทศไทยมีข้อบกพร่องเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบิน ซึ่ง พล.อ.อ.ประจินยอมรับว่า อาจจะเกิดความคลาดเคลื่อนในการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยและ ICAO ซึ่งตนได้ประสานไปยังนายอาคมเพื่อสอบถามความชัดเจนในการเจรจาอีกครั้งหนึ่ง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมอธิบายเพิ่มเติมว่า การติดธงแดงนั้นเป็นส่วนของการตรวจสอบใบอนุญาตการเดินอากาศ (AOC) โดยในส่วนของการทำการบินเป็นอำนาจของรัฐเจ้าบ้าน ซึ่งรัฐเจ้าบ้านที่เป็นสมาชิกก็คงจะรอดูแนวโน้มจากทาง ICAO ว่าจะมีมาตรการชัดเจนอย่างไรต่อไป

ด้านนายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ อดีตอธิบดีกรมการบินพลเรือนและเป็นหนึ่งในทีมงานการแก้ไขปัญหาด้านการบิน กล่าวว่า การติดธงแดงบนเว็บไซต์ เป็นไปตามกติกาปกติของ ICAOเพื่อให้ประชาชนรับทราบข้อมูลแต่ไม่น่ากังวล เพราะไทยกำลังแก้ปัญหาข้อบกพร่อง ด้านความปลอดภัยเดิม ซึ่ง ICAO จะช่วยชี้แจงกับประเทศสมาชิก รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งของคณะทำงานการแก้ไขปัญหาเอสเอสซี จนกว่าไทยจะปลดล็อคข้อบกพร่องดังกล่าว

ขณะที่นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย ยอมรับว่าสัญลักษณ์ดังกล่าวแสดงว่ากรมการบินพลเรือนของประเทศไทยยังมีการกำกับดูแลด้านความปลอดภัยที่ยังไม่เพียงพอตามมาตรฐานของ ICAO แต่ไม่ได้หมายถึงการบริการเดินอากาศ สายการบิน เครื่องบิน และสนามบินของประเทศไทยมีข้อบกพร่อง หรือไม่ได้มาตรฐานด้านความปลอดภัย

ในส่วนของการบินไทยยังคงรักษามาตรฐานด้านความปลอดภัยในระดับสูงมาโดยตลอด และได้รับการรับรองมาตรฐานสากลจากองค์กรด้านความปลอดภัยการบินของประเทศต่างๆ เช่น EASA ของยุโรป และ FAA ของสหรัฐอเมริกา  ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 13 ก.พ.2558 ประเทศต่างๆ รับทราบถึงกรณี ICAO พบข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญของกรมการบินพลเรือนของไทยแล้ว และเพิ่มการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของการปฏิบัติการบินในทุกๆ ด้านของการบินไทย และผลการตรวจสอบอยู่ในเกณฑ์ดี ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าการบินไทยยังคงรักษามาตรฐานด้านความปลอดภัยสูงสุด นายจรัมพรกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง