เต่าทะเลกินขยะพลาสติกทยอยตาย

ภูมิภาค
25 ส.ค. 62
21:25
10,859
Logo Thai PBS
เต่าทะเลกินขยะพลาสติกทยอยตาย
สลดใจ เต่าทะเลกินขยะ ถุงพลาสติก ทยอยตายรายวัน บางส่วนมีอาการป่วย ต้องรอการรักษาอีกหลายตัว

วันนี้ (25 ส.ค.2562) หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ในฐานะผู้ดูแล โรงพยาบาลเต่าทะเล ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ ได้รับการประสานจาก นายสุรศักดิ์ หงษ์ทอง ไต๋เรือนำเที่ยวตกปลา ว่า พบซากเต่าทะเลขนาดใหญ่ลอยน้ำ บริเวณเกาะจวง อ่าวสัตหีบ จึงเก็บนำขึ้นท่าเทียบเรือ เขาหมาจอ ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

 

นายกิริน สรพิพัฒน์เจริญ สัตวแพทย์ ประจำศูนย์ฯ พร้อมกำลังทหารเรือ จึงเข้าตรวจสอบพบว่า เต่าทะเลที่ตายเป็นเต่ากระอายุประมาณ 15 ปี มีความยาว 1 เมตร น้ำหนักประมาณ 40 กิโลกรัม กระดองภายนอกอยู่ในสภาพสมบูรณ์ เบื้องต้น สันนิษฐานเกิดจากการกินขยะ ซึ่งจะผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย ช่วงเช้าของวันที่ 26 ส.ค. อีกครั้ง

 

ซึ่งเต่าทะเลตัวนี้ นับเป็นเต่าทะเลตัวที่ 4 ในรอบสัปดาห์ที่ตาย สาเหตุการตายส่วนใหญ่พบว่า ล้วนมาจากกินขยะ เช่น เศษถุงพลาสติก เชือกอวน และขยะพลาสติกอื่น ๆ นอกจากนี้ โรงพยาบาลเต่าทะเล ยังมีเต่าทะเลที่ล้มป่วย รอการช่วยเหลืออีกเป็นจำนวนมาก


ทั้งนี้ตามแนวชายฝั่งในพื้นที่สัตหีบ มีขยะมูลฝอยในทะเลจำนวนมาก ส่งผลต่อระบบนิเวศใต้ท้องทะเล บางส่วนลอยเกยติดชายหาดทำลายภาพลักษณ์ธรรมชาติ จึงเป็นปัญหาที่อาจทำให้เต่าทะเลสูญพันธุ์ลงในไม่ช้า

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง