ทอท.ชี้เจ้าของ "เซ็นทรัล วิลเลจ" ไม่ขออนุญาต ปัดกลั่นแกล้ง

เศรษฐกิจ
27 ส.ค. 62
19:56
939
Logo Thai PBS
ทอท.ชี้เจ้าของ "เซ็นทรัล วิลเลจ" ไม่ขออนุญาต ปัดกลั่นแกล้ง
"นิตินัย" กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ยืนยันไม่ได้กลั่นแกล้งเซ็นทรัล ระบุที่ผ่านมาเจ้าของโครงการไม่เคยขออนุญาต แต่พร้อมเจรจาประนีประนอม

วันนี้ (27 ส.ค.2562) นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงกรณีที่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น ยื่นหนังสือร้องเรียนนายกรัฐมนตรี เรื่องทอท.จงใจกลั่นแกล้งปิดทางเข้า-ออก โครงการเซ็นทรัล วิลเลจ

 

นายนิตินัย กล่าวยืนยันว่า ทอท.ไม่ได้กลั่นแกล้งหรือสกัดการเปิดบริการของเซ็นทรัล วิลเลจ แต่ที่ผ่านมาเจ้าของโครงการไม่เคยขออนุญาต ทอท.จึงต้องปฏิบัติตามหลักการ เพราะไม่อาจปล่อยปละละเลย หรือสนับสนุนผู้กระทำผิดกฎหมายบนพื้นที่รัฐได้

ซึ่งแต่เดิมกรมทางหลวงเป็นผู้ดูแลและอนุญาตการก่อสร้างโครงการดังกล่าว รวมถึงทางเข้า-ออก ด้านถนนบางนา–บางวัว แล้ว แต่กรมทางหลวงใช้เกณฑ์การประเมินผลกระทบด้านถนนเป็นตัวชี้วัด ซึ่งต่อมากรมธนารักษ์ให้ ทอท.ดูแลพื้นที่ จึงต้องใช้เกณฑ์ประเมินด้านการบินเป็นหลัก

 

ส่วนประเด็นที่มีบางฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดจึงมาสั่งระงับการก่อสร้างโครงการในช่วงที่ใกล้เปิดใช้ นายนิตินัย ชี้แจงว่า กรมธนารักษ์มีหนังสือมาถึง ทอท.ให้เข้าไปตรวจสอบโครงการดังกล่าว เมื่อวันที่ 16 ม.ค.2562 จากนั้นจึงรวบรวมข้อมูลจากสายงานต่างๆ แล้วได้ข้อสรุปในเดือน เม.ย.ว่าให้เซ็นทรัลดำเนินการรื้อถอนถนนปูนดังกล่าว เพราะเป็นการรุกล้ำพื้นที่

จากนั้นในเดือน พ.ค. เซ็นทรัลดำเนินการแล้วเสร็จ จึงคิดว่าจบกันแล้ว แต่พอเวลาผ่านไปจนมาถึงเดือน ส.ค. กลับพบว่ามีการเตรียมติดตั้งท่อและที่กั้นเหล็กพร้อมเปิดใช้ ทั้งที่เคยแจ้งไปแล้วว่าพื้นที่จุดเข้า-ออกดังกล่าวดำเนินการไม่ได้ตามที่เป็นข่าว

ตอนนี้กำลังระดมสมองว่าจะทำอย่างไรกับเรื่องนี้ พอจะมีแนวทางเจรจากันได้หรือไม่ หรือต้องโอนความดูแลพื้นที่กลับไปเป็นของกรมทางหลวง เพื่อให้เข้าเงื่อนไขเดิมที่เคยขออนุญาต

นายนิตินัย กล่าวอีกว่า หลังจากนี้จะส่งหนังสือสอบถามเรื่องผังเมือง ควบคู่ไปกับการส่งหนังสือเตือนความเสี่ยงต่อการติดธงแดง ไปยังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) โดยเฉพาะเรื่องแสงสว่าง เพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ ใช้แสงมาก อาจกระทบการบิน ตลอดจนเรื่องของแสงเลเซอร์ที่สุ่มเสี่ยงว่า ไอเคโอ จะถือเป็นประเด็นสำคัญ

เพราะก่อนหน้านี้ มีสนามกอล์ฟที่เปิดห่างจากสนามบินสุวรรณภูมิ ประมาณ 4 กม. มีการใช้เลเซอร์ ทำให้นักบินสับสนคิดว่าเป็นรันเวย์ ซึ่งกรณีดังกล่าวถือเป็นข้อบกพร่องทางการบินที่ไอเคโอรายงาน ซึ่งเมื่อกลับมาดูที่เซ็นทรัล วิลเลจแล้ว เป็นโครงการที่ใหญ่กว่าสนามกอล์ฟดังกล่าวมาก

 

ขณะที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในประเด็นข้อพิพาทระหว่าง ทอท. กับซีพีเอ็น ในการก่อสร้างโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ เบื้องต้นได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายทั้งหมด ถ้าถูกก็คือถูก ไม่ถูกก็คือไม่ถูก ไม่มีอย่างอื่น โดยขณะนี้กระทรวงมหาดไทยได้ลงไปดูในเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกฎหมายหลายฉบับ ทั้ง พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ร.บ.ผังเมือง โดยในส่วนของกระทรวงคมนาคมก็เกี่ยวข้องเฉพาะกับสนามบิน ซึ่งมี ทอท.เป็นผู้ดูแล

ในวันพรุ่งนี้กระทรวงมหาดไทยก็จะคุยของเขา ถ้าผมดูก็จะดูของผม ไม่ได้ต้องสั่งใคร ทั้งหมดต้องตอบกับประชาชนทั้งหมดได้ รวมทั้งผู้ประกอบการด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทอท.ชี้ "เซ็นทรัล วิลเลจ" ใช้พื้นที่พลการ ส่อขัดกฎการบินสากล

เซ็นทรัลฯ ยืนยันได้รับอนุญาตสร้าง “เซ็นทรัล วิลเลจ” ตามกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง