ให้กำลังใจ "หมอธีระวัฒน์" หลังจุฬาฯสอบ กรณีเสนอแบนสารเคมี

สิ่งแวดล้อม
29 ส.ค. 62
12:59
10,730
Logo Thai PBS
ให้กำลังใจ "หมอธีระวัฒน์" หลังจุฬาฯสอบ กรณีเสนอแบนสารเคมี
กำลังใจแน่น! เครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง แห่ให้กำลังใจ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หลังถูกจุฬาฯ ตั้งคณะกรรมการสอบ เหตุนำเสนอข้อมูลอันตรายจากสารเคมีเชื่อมโยงทุน - เกษตรกร "แอ๊ด คาราบาว" ร่วมให้กำลังใจด้วย


วันนี้ (29 ส.ค.2562) ตัวแทนเครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง 686 องค์กร เดินทางเข้ามอบดอกไม้ให้กำลังใจ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

ภายหลังจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณี น.ส.อัญชุลี ลักษณ์อำนวยพร ประธานเครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง ยื่นหนังสือร้องเรียนว่า ศ.นพ.ธีระวัฒน์ ได้นำเสนอข้อมูลผลกระทบจากการใช้ยาฆ่าหญ้า หรือ สารพาราควอต และการตกค้างของสารเคมีกลุ่มดังกล่าวในผักผลไม้ สร้างความเข้าใจผิดต่อสังคม ทำให้เกษตรกรกลายเป็นแพะรับบาปจากการใช้สารเคมี รวมถึงการนำเสนอข้อมูลผ่านเฟซบุ๊ก ระบุชื่อผู้ร้องเรียน ว่าเป็นกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทสารเคมี

จากนั้น เครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง 686 องค์กร ได้ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ เรียกร้องให้สังคม โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมปกป้องเสรีภาพทางวิชาการของนักวิชาการที่ออกมานำเสนอข้อมูล ซึ่งเป็นการป้องกันผลกระทบทางสุขภาพของประชาชน

 

เราขอสนับสนุนบทบาทของ รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ รมว.กระทรวงสาธารณสุข ให้แบน 3 สารโดยเร็วที่สุดภายในปีนี้ พร้อมเรียกร้องพรรคการเมืองที่เคยหาเสียงเอาไว้ ว่าจะสนับสนุนการแบน รวมถึงประชาชนทั่วไป ร่วมกันออกมาแสดงพลัง เพื่อให้การยกเลิกสารเคมี 3 ชนิดเป็นไปได้โดยเร็ว

 

เครือข่ายฯ ยังได้นำเสนอข้อมูลที่พวกเขาอ้างว่า เป็นเอกสารหลักฐานยืนยัน ว่าการนำเสนอข้อมูลของ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ นั้นเป็นข้อเท็จจริงและไม่มีการบิดเบือน เช่น ผลตรวจการตกค้างสารเคมีกำจัดศัตรูพืชในผักและผลไม้ที่ส่งตรวจในห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐาน, เบื้องหลังความสัมพันธ์ของกลุ่มบุคคลที่ได้รับการสนับสนุนของบริษัทสารเคมี นอกจากนี้ยังระบุว่า หากบุคคลที่ร้องเรียน ศ.นพ.ธีระวัฒน์ และนักวิชาการอื่น ๆ ยังไม่หยุดการกล่าวหาว่าข้อมูลที่นำเสนอไม่เป็นจริง จะดำเนินการฟ้องกลับเช่นกัน

ด้าน ศ.นพ.ธีระวัฒน์ ยืนยันไม่กังวลต่อการสอบสวนครั้งนี้ และจะนำเสนอข้อมูลที่สะท้อนข้อเท็จจริงต่อไป พร้อมกล่าวทั้งน้ำตาว่ารู้สึกดีใจที่ตนเองไม่ได้ต่อสู้เพียงคนเดียว แต่ยังมีประชาชนร่วมต่อสู้ในครั้งนี้ด้วย

 

 

สำหรับการเดินทางเข้าให้กำลังใจ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ วันนี้ มีนายยืนยง โอภากุล หรือ "แอ๊ด คาราบาว" ศิลปินเพื่อชีวิตชื่อดัง, นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย ม.รังสิต, น.ส.รสนา โตสิตระกูล กรรมการมูลนิธิสุขภาพไทย และอดีต ส.ว.กรุงเทพมหานคร รวมถึง ตัวแทนมูลนิธิชีววิถี หรือ ไบโอไทย ร่วมเดินทางเข้าให้กำลังใจด้วย

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เป็นหนึ่งในนักวิชาการ ที่นำเสนอผลกระทบจากการใช้สารกำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูง 3 ชนิด คือ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต อย่างต่อเนื่อง โดยรวบรวมและนำเสนอผลการวิจัยในต่างประเทศถึงผลกระทบจากการใช้ยาฆ่าหญ้า ที่ทำให้เกิดโรคพาร์กินสัน และผลกระทบทางสุขภาพด้านต่าง ๆ

รวมถึงการนำเสนอข้อมูลที่อ้างถึงความเชื่อมโยงของกลุ่มสนับสนุนบริษัทสารเคมี ที่ทำให้การเดินหน้ายกเลิกใช้สารเคมีเกษตรล่าช้า ซึ่งนำมาสู่การเข้าร้องเรียนต่อต้นสังกัด คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อให้ตรวจสอบในกรณีดังกล่าว

 

หาข้อเท็จจริงตามปกติ ไม่ใช่การสอบสวน

ด้าน ศ.บุญไชย สถิตมั่นในธรรม รองอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถลงข่าวภายหลังเครือข่ายภาคประชาชนเรียกร้องให้ยุติการสอบสวน โดยยืนยันว่า การดำเนินการตั้งคณะกรรมการเพื่อหาข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว เป็นไปตามกระบวนการปกติ ไม่ได้เป็นการสอบสวน เป็นเพียงการหาข้อเท็จจริง หลังมีการร้องเรียนต่อบุคลากรของมหาวิทยาลัย ซึ่งคณะกรรมการส่วนใหญ่เป็นนักวิชาการและบุคลากรในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอาจมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญภายนอกให้ความเห็นในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเป็นประเด็นที่มีผลกระทบในหลายมิติ ทั้งภายในและภาคสังคม

ศ.บุญไชย ยังกล่าวอีกว่า ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการได้ เนื่องจากเป็นการหาข้อเท็จจริงในทางลับ เพื่อความเป็นอิสระในการทำหน้าที่ของคณะกรรมการ และพร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะผู้ถูกกล่าวหาที่จะได้ใช้โอกาสนี้ในการชี้แจงข้อมูลด้วย


ส่วนสาเหตุที่ต้องเลื่อนการชี้แจงข้อเท็จจริงซึ่งมีกำหนดในวันนี้ออกไปก่อน เนื่องจากมีภาคประชาชนมารวมตัวเรียกร้อง รวมถึงได้รับข้อมูลใหม่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาเพิ่มเติม โดยจะมีการนัดหมายเพื่อให้ผู้ถูกกล่าวหาเข้ามาชี้แจงข้อมูลอีกครั้ง โดยยังไม่สามารถระบุวันนัดหมาย และระยะเวลาของการสอบเพื่อหาข้อเท็จจริงได้ เนื่องจากขอดูสถานการณ์และข้อมูลที่จะเพิ่มเติมหลังจากนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แพทย์เตือนอันตรายจากการใช้สารเคมี โดยเฉพาะ "พาราควอต"

รมช.เกษตรฯ ย้ำต้องยกเลิกสารเคมีอันตรายอย่างเร็วที่สุด

"อนุทิน" ย้ำต้องเลิกสารเคมี โยนกระทรวงเกษตรฯ ตัดสินใจ

สภาเภสัชกรรม จี้ยกระดับ "พาราควอต" วัตถุอันตรายประเภท 4

"พาราควอต" คืออะไร ทำไมต้องขอแบน?

“หมอธีระวัฒน์” ยืนยันสารพิษในผักผลไม้ 60% ล้างไม่ออก!

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง