"โพดุล" อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชัน - อีสานอ่วมฝนตกหนักน้ำท่วม

ภัยพิบัติ
30 ส.ค. 62
11:33
10,268
Logo Thai PBS
 "โพดุล" อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชัน - อีสานอ่วมฝนตกหนักน้ำท่วม
อิทธิพลพายุโพดุล ส่งผลกระทบให้หลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งสกลนคร ขอนแก่น กาฬสินธุ์ นครพนม มีน้ำท่วมขัง ลมกระโชกแรง บ้านพังได้รับความเสียหาย ส่วนกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุพายุอ่อนกำลังเป็นดีเปรสชัน โดยยังมีอิทธิพลถึงวันที่ 1 ก.ย.นี้

วันนี้ (30 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อิทธิพลจากพายุโซนร้อนโพดุล ที่เคลื่อนเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทยบริเวณ จ.นครพนม ในช่วงเช้าวันนี้ ทำให้เกิดฝนตกหนักทั่วทุกภาคของประเทศ ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือนผลกระทบน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เสี่ยงภัย วันที่ 30 ส.ค.-1 ก.ย.นี้

นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า เมื่อเวลา 09.00 น.พายุโพดุลจากระดับ 3 (โซนร้อน) อ่อนกำลังลงสู่ระดับ 2 (ดีเปรสชัน) ขณะเข้าสู่จ.สกลนคร และอยู่บริเวณอ.เมือง จ.สกลนคร ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 65 กิโลเมตรต่อชั่วโม คาดว่าจะเคลื่อนเข้าสู่ จ.อุดรธานี จ.หนองบัวลำภู และจ.เลย และอ่อนกำลังลงตามลำดับ ทั้งนี้ประเทศยังโชคดีกว่าเวียดนามที่ตอนพายุโพดุลขึ้นฝั่งได้รับความแรงลมไปเต็มๆ

ทิศทางโพดุล หลังจากขึ้นฝั่งที่เวียดนามมีความเร็วลดลงจาก 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเหลือ 65 กิโลเมตรในไทยแถบ จ.สกลนคร แต่ยังมีอิทธิพลทำให้เกิดฝนตกหนักตั้งแต่ 30 มิลลิเมตร จนทำให้หลายจังหวัดมีรายงานน้ำท่วมแล้ว โดยในภาคกลางจะได้รับผลกระทบเป็นลำดับต่อมา 

วิ่งตรงเข้าไทยแรงกว่าพายุวิภา

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวอีกว่า ฝนที่ตกจากพายุโพดุล ช่วยบรรเทาปัญหาภัยแล้งในภาคอีสาน ส่วนภาคใต้ ถึงแม้จะไม่ได้รับอิทธิพลโดยตรง แต่ยังขอเตือนชาวประมง เพราะมีโอกาสเจอคลื่นสูง 4 เมตร ควรหลีกเลี่ยงงดออกจากฝั่งในช่วง 1-2 วันนี้ และพรุ่งนี้ (31 ส.ค.) คาดว่าจังหวัดอีสานจะคลี่คลายจากสถานการณ์ และกลายเป็นภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลางตอนบนที่จะได้รับฝนตกหนัก

หากเทียบความแรงว่าพายุวิภา ที่เข้ามาไทยช่วงวันที่ 2-3 ส.ค.ที่ผ่านมา พบว่าตัวพายุไปทางเกาะไหหลำ แล้ววกกลับมาที่ อ.แม่จริม จ.น่าน และเคลื่อนตัวผ่านภูเขา จะทำให้เสียพลังงานเมื่อเข้ามาไทยจึงอ่อนกำลังเป็นดีเปรสชั่น และไม่ได้น้ำเก็บกักมาก ส่วนพายุโซนร้อนโมดุล เข้ามาในไทยตรงที่จ.นครพนม ซึ่งยังเป็นโซนร้อนระดับ 3 และเพิ่งอ่อนกำลังเป็นดีเปรสชัน เมื่อ 09.00 น.

 

 

พบหลายจังหวัดภาคอีสานฝนตกหนัก-บ้านพัง

ล่าสุด จากการตรวจสอบข้อมูลที่รายงานผ่านทาง @Disaster_TH ดิน ฟ้า อากาศ สาธารณภัย พบว่าหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เริ่มรายงานสถานการณ์น้ำท่วมขังจากฝนตกหนักหลายพื้นที่ เวลา 09.35 น.งานป้องกันเทศบาลเมืองเมืองพล จ.ขอนแก่น พร้อมเจ้าหน้าที่งานป้องกันได้ออกปฏิบัติงานสำรวจน้ำท่วมขังภายในเขตเทศบาลและช่วยเหลือเบื้องต้นในเขตเทศบาล เนื่องจากปริมาณ​น้ำฝนยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 

ภาพ: เทศบาลเมืองพล

ภาพ: เทศบาลเมืองพล

ภาพ: เทศบาลเมืองพล

 

ส่วนผู้ใช้ทวิตเตอร์@Palm_RescueClub รายงานว่า เสียหายหนัก 20 หลังคาเรือน ลมแรง เมื่อคืน บ้านหนองแคน ต.เหล่าปอแดง อ.เมือง จ.สกลนคร ล่าสุดกู้ภัยกำลังระดมช่วยเหลือ 

 

ภาพ:มหัศจรรย์สกลนคร

ภาพ:มหัศจรรย์สกลนคร

ภาพ:มหัศจรรย์สกลนคร

นอกจากนี้ เวลา 09.40 น.ฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลากจากแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติดงระแนงต.เขาพระนอนไหลลงสู่ต.บัวบาน ซึ่งเป็นสาหตุทำให้ถนนลาดยางทางเข้าหมู่บ้าน บ้านตูม หมู่ 4 และหมู่ 19 ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ได้รับความเสียหาย พื้นที่การเกษตรเลี้ยงกุ้งกรามได้รับความเสียหาย
 

ภาพ :กู้ภัยตำรวจทางหลวงกาฬสินธุ์

ภาพ :กู้ภัยตำรวจทางหลวงกาฬสินธุ์

ภาพ :กู้ภัยตำรวจทางหลวงกาฬสินธุ์

 

เมื่อเวลา 08.30 น.ที่ จ.กาฬสินธุ์ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานว่า โพดุล” ถล่มอ.ห้วยผึ้ง จ.กาฬสินธุ์ พังยับ บ้านหนองอีบุตร ตำบลหนองอีบุตร อำเภอห้วยผึ้ง จังหวัดกาฬสินธุ์ เกิดฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรงจากฤทธิ์พายุ”โพดุล”ทำให้ต้นไม้ล้มทับถนน ล้มทับบ้านเรือนประชาชน 

บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายจากลมกระโชกแรง บางหลังหลังคาหายไปทั้งแถบ และไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ใช้เลื่อยยนต์ตัดกิ่งไม้ที่ล้มพาดสายไฟ และขวางการจราจรออก เพื่อใช้งานได้โดยเร็ว

 

ภาพ:ปภ.กาฬสินธ์ุ

ภาพ:ปภ.กาฬสินธ์ุ

ภาพ:ปภ.กาฬสินธ์ุ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง พายุโซนร้อน “โพดุล” เข้าไทยวันนี้ เตือนฝนตกหนักทั่วประเทศ

 

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง