พิษณุโลกเตรียมรับนายกฯ ตรวจพื้นที่น้ำท่วมพรุ่งนี้

ภูมิภาค
3 ก.ย. 62
16:05
182
Logo Thai PBS
พิษณุโลกเตรียมรับนายกฯ ตรวจพื้นที่น้ำท่วมพรุ่งนี้
สถานการณ์น้ำหลากท่วม 4 อ.พิษณุโลก เริ่มคลี่คลายเกือบเข้าสู่สภาวะปกติ คงเหลือน้ำหลากท่วมขังพื้นที่ลุ่มต่ำในพื้นที่ทางการเกษตร ขณะที่ชาวบ้าน อ. วังทอง เตรียมสถานที่รับนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางมาตรวจสถานการณ์น้ำท่วม จ.พิษณุโลก ในวันพรุ่งนี้

วันนี้ (3 ก.ย.2562) นายเสน่ห์ จิตรจรัส กำนันตำบลวังพิกุล หมู่ 7 ต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก นำชาวบ้านเตรียมสถานที่ เพื่อรองรับประชาชน 2,300 คน ที่จะเดินทางมาต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมและนำถุงยังชีพ มาแจกให้กับประชาชนผู้เดือดร้อน ในวันที่ 4 ก.ย. ที่วัดดงพลวงวนาราม

 

 

นายเสน่ห์ จิตรจรัส กำนันตำบลวังพิกุล กล่าวว่า พื้นที่ ต.วังพิกุล เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำมีจำนวน 15 หมู่บ้าน ขณะนี้ถูกน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชน จำนวน 10 หมู่บ้าน และกำลังขยายเป็นวงกว้างท่วมขังตามทุ่งนา คาดว่าจะท่วมทั้งตำบลวันนี้ สิ่งที่ได้รับผลกระทบมาก คือ นาข้าว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนาข้าวอายุเพียง 2 เดือนเศษ และบางส่วนเริ่มเหลืองใกล้เก็บเกี่ยวได้หลังจากถูกน้ำท่วมจึงได้รับความเสียหาย

 

 

ด้านนายอำนวย อยู่รอด ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ต.วังพิกุล กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาเยี่ยมประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วม จะเป็นกำลังใจให้กับชาวบ้านได้อย่างมาก โดย ต.วังพิกุล เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา สิ่งที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากมวลน้ำจากแม่น้ำวังทอง มีระดับสูงเวลาน้ำมากจะมาเร็วกว่าปกติทำให้พื้นที่ได้รับผลกระทบ

 

 

โดยเฉพาะถนนสองฝั่งแม่น้ำวังทองถูกน้ำกัดเซาะจนพังทลาย น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่นา พนังกั้นน้ำหลายจุดไม่แข็งแรง เมื่อน้ำมากจึงพังเสียหายชาวบ้าน ต้องระดมช่วยกันกั้นคันคลองทุกปี จึงอยากฝากขอให้นายกรัฐมนตรี ช่วยเหลือทำพนังกั้นน้ำให้แข็งแรงป้องกันปัญหาน้ำท่วมที่ จะเกิดขึ้นในอนาคต ด้านพื้นที่ หมู่ 9 ต.ดินทอง อ.วังทอง ขณะนี้นายสุเทพ แสนประสิทธิ์ กำนันตำบลดินทอง ได้นำชาวบ้านกว่า 10 คน พร้อมรถแบ็กโฮ ช่วยกัน ทำพนังกั้นน้ำกั้นพื้นที่บริเวณซึ่งถูกน้ำกัดเซาะริมแม่น้ำวังทองขนาดความยาวกว่า 4 เมตร ซึ่งได้พังเสียหายตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยขณะนี้น้ำจากแม่น้ำวังทอง ได้ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่นาหลายพันไร่แล้ว จากการลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ ต.วังพิกุล พบว่าขณะนี้ระดับน้ำหลายจุดในแพร่กระจายแต่มีระดับไม่สูงมากนัก

 

 

จากการสรุปความเสียหายของสำนัก ปภ.จังหวัดพิษณุโลก พบว่ามีพื้นที่ประสบอุทกภัยรวมทั้งสิ้น 4 อำเภอ 31 ตำบล 224 หมู่บ้าน, 15,036 ครัวเรือน, 1 ผู้เสียชีวิต ผลกระทบด้านการเกษตร 171,732 ไร่ โดย อ.เนินมะปราง 7 ตำบล, 64 หมู่บ้าน, 2,500 ครอบครัว หนึ่งผู้เสียชีวิตผลกระทบด้านการเกษตร 139,323 ไร่, อำเภอวังทอง 10 ตำบล, 66 หมู่บ้าน, 9692 ครอบครัว ผลกระทบด้านการเกษตร 36,098 ไร่, อำเภอนครไทย 7 ตำบล, 61 หมู่บ้าน, 972 ครอบครัว ผลกระทบด้านการเกษตร 2,157 ไร่ และอำเภอชาติตระการ 7 ตำบล, 41 หมู่บ้าน, 1872 ครอบครัว ผลกระทบด้านการเกษตร 16,268 ไร่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง