ย้ายด่วน! หน.อุทยานฯ ใต้ร่มเย็น ปมร้องถูกหักค่าหัวคิว

ภูมิภาค
6 ก.ย. 62
10:55
1,337
Logo Thai PBS
ย้ายด่วน! หน.อุทยานฯ ใต้ร่มเย็น ปมร้องถูกหักค่าหัวคิว
นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ มีคำสั่งย้ายด่วน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น จ.สุราษฎร์ธานี หลังถูกร้องเรียนหักค่าหัวคิว เงินลาดตะเวนเดินป่าของลูกจ้างชั่วคราว 20 คน

วันนี้ (ุ6 ก.ย.ุุ2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีคำสั่งย้าย นายอุเทน แสงดามุก หัวหน้าอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น จ.สุราษฎร์ธานี มาปฎิบัติหน้าที่ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 และให้นายศุภฤกษ์ ยิ้มประเสริฐ เจ้าพนักงานป่าไม้ ชำนาญงานส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 มาทำหน้า ที่แทน

หลังลูกจ้างชั่วคราวอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น จำนวน 20 คน ร้องเรียนกรณีถูกผู้บังคับบัญชาในหน่วยงาน หักเงินค่าหัวคิวลาดตระเวนเดินป่า ติดต่อกัน 8 เดือน ทำให้ได้รับเงินไม่ครบตามจำนวน และบางเดือนไม่ได้รับเงิน ทำให้รับความเดือนร้อน

โดยลูกจ้างทั้งหมด ให้ข้อมูลกับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงไปทิศทางเดียวกัน คือ เงินที่ถูกหักเป็นเงินลาดตระเวนเดินป่า ซึ่งทุกเดือนจะโอนเข้าบัญชีลูกจ้าง 20 คน เดือนละ 2,800 บาท หลังเงินโอนเข้าบัญชี มีเจ้าหน้าที่ในอุทยานจะส่งข้อความไปยังไลน์ส่วนตัวลูกจ้างให้ถอนเงินที่ถูกโอนเข้าบัญชี เพื่อรวบรวมทั้งหมดให้ผู้บังคับบัญชาคนหนึ่ง เป็นเงินจำนวน 56,000 บาท

ลูกจ้างเผยเงินส่วนต่างหายเดือนละ 2 หมื่นบาท 


จากนั้นผู้บังคับบัญชาคนดังกล่าว จะรวบรวมเงินใส่ซองคืนให้เจ้าหน้าที่จำนวน 36,000 บาท ส่วนเงินอีก 20,000 บาท หายไป ทุกคนจึงได้เงินไม่ครบตามจำนวน และมีบางเดือนไม่ได้รับเงิน โดยเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นมาแล้วประมาณ 8 เดือน แต่ไม่มีใครกล้าสอบถาม

ด้านเจ้าหน้าอุทยานฯคนหนึ่ง ซึ่งถูกซัดทอดว่า เป็นผู้ส่งข้อความทางไลน์ให้ลูกจ้างนำเงินทั้งหมดมารวบรวมให้ผู้บังคับบัญชา ให้ข้อมูลว่า ได้ส่งข้อความเรียกเก็บเงินจริง เนื่องจากทำตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา ส่วนเงินที่รวบรวมได้แต่ละเดือน ส่งให้ผู้บังคับบัญชาทั้งหมด ตัวเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

ก่อนหน้านี้ นายศิวจักร ชื่นสังข์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 ได้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงขึ้นมา 1 ชุด ร้องเรียนถูกหักค่าหัวคิวงบลาดตระเวนป่า โดยจะเรียกประชุมคณะกรรมการทั้งหมด เข้าหารือเพื่อวางแนวทางการสอบสวนข้อเท็จจริง ให้ครอบคลุมทุกประเด็น จนมามาสู่คำสั่งย้ายเมื่อวานนี้ (5  ก.ย.) 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งสางปม ลูกจ้างอุทยานฯ ใต้ร่มเย็นร้องถูกหักหัวคิว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง