กองทัพบกไทย-สหรัฐฯ เตรียมฝึกปฏิบัติการทางทหาร

การเมือง
10 ก.ย. 62
12:34
845
Logo Thai PBS
กองทัพบกไทย-สหรัฐฯ เตรียมฝึกปฏิบัติการทางทหาร
กองทัพบกจัดกำลังพลระดับกองร้อยทหารราบกว่า 140 นาย จาก ร.29 พัน 1 จ.กาญจนบุรี ร่วมปฏิบัติการฝึกผสมกับกองพลน้อยที่ 3 ของสหรัฐฯ และถือเป็นการฝึกทางยุทธวิธีในระดับหน่วยรบของกองทัพบกไทย บนแผ่นดินสหรัฐฯ ครั้งที่ 2

วันนี้ (10 ก.ย.62) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการให้กองพลทหารราบที่ 9 หรือ พล.ร.9 โดย กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 29  หรือ ร.29 พัน.1 จัดกำลังพลระดับกองร้อยทหารราบจำนวน 142 นาย เพื่อเดินทางไปตรวจสอบการฝึก ณ ศูนย์ฝึกการเตรียมความพร้อม Joint Readiness Training Center หรือ (JRTC) ซึ่งจะทำการฝึกร่วมกับกองพลน้อยที่ 3 พล.ร.25 กกล.ทบ.สหรัฐฯ ณ รัฐลุยเซียนา สหรัฐอเมริกา ในระหว่างวันที่ 15 ก.ย. – 14 ต.ค. 62 นี้

ส่วนภารกิจในการฝึก ประกอบด้วย การเคลื่อนที่เข้าปะทะ การตั้งรับและการเข้าตี การลาดตระเวน/เข้าฐานลาดตระเวน การปฏิบัติเมื่อเกิดการปะทะ การตีโฉบฉวย การซุ่มโจมตี การตั้งรับและถอนตัวภายใต้ความกดดัน  การเข้าจุดนัดพบ ณ ที่หมาย การเข้าที่รวมพล การยิงสนับสนุน การป้องกันภัยทางอากาศ และการยุทธ์เคลื่อนที่ทางอากาศ

สำหรับการฝึก JRTC นี้ นับเป็นการฝึกทางยุทธวิธีในระดับหน่วยรบของ ทบ.ไทย บนแผ่นดินสหรัฐฯ เป็นครั้งที่ 2 หลังจากในครั้งแรก พล.ร.9 โดย ร.29 พัน.1 ได้มีการจัดการฝึกในระดับ ร้อย.ร. ภายใต้รหัส Lightning Forge เมื่อห้วงเดือน พ.ค. - มิ.ย. ที่ผ่านมา ณ ค่ายสกอร์ฟิลต์ รัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกาไปแล้ว

ทั้งนี้ความพร้อมของกำลังพลที่จะเดินทางไปฝึกในครั้งนี้นั้น ทางร้อย ร.29 พัน.1 ได้มีการฝึกและเตรียมความพร้อมทางยุทธวิธี ณ พื้นที่ฝึกทภ.1 อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี และพื้นที่ ร.31 รอ. จ.ลพบุรีไปแล้ว บวกกับการฝึก Lightning Forge ที่สหรัฐฯ คราวก่อน จะเป็นประสบการณ์ที่ดี ที่จะทำให้การฝึกร่วมกับ ทบ.สหรัฐในครั้งนี้มีผลลัพธ์ออกมาได้ดีและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง