ผู้นำอิสราเอลประกาศผนวกเขตเวสต์แบงก์เพิ่มหากชนะเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
11 ก.ย. 62
11:52
558
Logo Thai PBS
ผู้นำอิสราเอลประกาศผนวกเขตเวสต์แบงก์เพิ่มหากชนะเลือกตั้ง
ผู้นำอิสราเอล ประกาศผนวกพื้นที่ร้อยละ 30 ในเขตเวสต์ แบงค์ ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ ในทันที หากชนะการเลือกตั้ง

เมื่อวานนี้ (10 ก.ย.2562) เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ขึ้นเวทีหาเสียงในเมืองแอชดอด ทางตะวันตกของประเทศ โดยประกาศจะผนวกพื้นที่บริเวณหุบเขาจอร์แดน และพื้นที่ทางตอนเหนือของทะเลเดดซี ในเขตเวสต์ แบงค์ ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ ในทันทีหากชนะการเลือกตั้ง

ขณะที่นักวิจารณ์หลายคน มองว่า การประกาศผนวกดินแดนของผู้นำอิสราเอล เพื่อหวังดึงฐานเสียงจากพรรคฝ่ายตรงข้ามที่สนับสนุนการผนวกดินแดนในเวสต์ แบงค์

เบนจามิน เนทันยาฮู

เบนจามิน เนทันยาฮู

เบนจามิน เนทันยาฮู

 

ข้อมูลของกลุ่มสิทธิมนุษยชนในอิสราเอล ระบุว่า พื้นที่บริเวณหุบเขาจอร์แดนและพื้นที่ทางตอนเหนือของทะเลเดดซี คิดเป็นพื้นที่กว่าร้อยละ30 ของพื้นที่ทั้งหมดในเวสต์ แบงค์ ซึ่งมีชาวปาเลสไตน์อาศัยอยู่ประมาณ 65,000 คน และชาวอิสราเอลอีกประมาณ 11,000 คน

ด้านโฆษกเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประณามแผนการผนวกดินแดนของผู้นำอิสราเอล พร้อมระบุว่าเป็นการกระทำที่ไม่มีกฎหมายใดๆ รองรับ

 

การหาเสียงของผู้นำอิสราเอล เมื่อวานนี้ (10 ก.ย.) ยังเกิดเหตุการณ์ระทึก เมื่อมีเสียงสัญญาณไซเรนเตือนภัยจรวดดังขึ้น ทำให้หน่วยอารักขาต้องรีบขึ้นไปบนเวที เพื่อคุ้มกันผู้นำอิสราเอลไปยังพื้นที่ปลอดภัย

จากการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่พบว่าไม่มีรายงานว่ามีจรวดมุ่งตรงมายังเมืองดังกล่าว ขณะที่สำนักข่าวท้องถิ่นรายงานว่า ผู้นำอิสราเอลปลอดภัยและไม่ได้รับบาดเจ็บ ในระหว่างเดินทางไปยังพื้นที่หลบภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง