ตรวจสอบคุณสมบัติ "ร.อ.ธรรมนัส" ปมหุ้นสื่อ

การเมือง
19 ก.ย. 62
11:22
508
Logo Thai PBS
ตรวจสอบคุณสมบัติ "ร.อ.ธรรมนัส" ปมหุ้นสื่อ
นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เตรียมยื่น กกต. ตรวจสอบ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เข้าข่ายขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส.หรือไม่เหตุจากการถือครองหุ้นสื่อ

วันนี้ (19 ก.ย.2562) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ย.2562) จะไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ตรวจสอบว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ ส.ส.เขต 1 จังหวัดพะเยา พรรคพลังประชารัฐ เข้าข่ายขาดคุณสมบัติและต้องพ้นจากตำแหน่ง ส.ส.ตามมาตรา 98 (3) ประกอบกับมาตรา 101 (6)หรือไม่

ด้วยอ้างอิงข้อมูลที่ได้ตรวจสอบเอกสารการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ที่ยื่นต่อ ป.ป.ช ของ ร.อ.ธรรมนัส พบว่าหนังสือการลาออกจากกรรมการผู้ถือหุ้นของบริษัท 3 แห่ง มีวัตถุประสงค์ที่ระบุเหมือนกันว่า " (11) ประกอบกิจการบริการจัดเก็บรวบรวมจัดทำจัดพิมพ์ และเผยแพร่สถิติข้อมูลในทางเกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม การเงิน การตลาด รวมทั้งวิเคราะห์และประเมินผลในการดำเนินธุรกิจ"

ซึ่งวัตถุประสงค์ดังกล่าวเข้าข่ายเป็นข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(3) บัญญัติห้ามไม่ให้ ส.ส.เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ ซึ่งในประเด็นนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณากำหนดรับคำร้องไว้เป็นบรรทัดฐานไว้แล้ว

โดยนายเรืองไกร จะขอหนังสือรับรองและบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นของบริษัททั้ง 3 แห่ง จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้ามาตรวจสอบ เพื่อยืนยันข้อมูลตามที่ ร.อ.ธรรมนัส ได้แจ้งไว้ต่อ ป.ป.ช. ซึ่งประกอบไปด้วย บริษัท โกลเบิล ทราเวล เอเจนซี่ จำกัด, บริษัทสิทธิอาโปจำกัด, บริษัท ธรรมนัส พัทยา การ์ด(2009) จำกัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง