ภารกิจสำเร็จ! ส่งลูกช้างป่า "ชบาแก้ว" กลับเข้าโขลง

สิ่งแวดล้อม
19 ก.ย. 62
16:35
4,646
Logo Thai PBS
ภารกิจสำเร็จ! ส่งลูกช้างป่า "ชบาแก้ว" กลับเข้าโขลง
ข่าวดี! กรมอุทยานฯ ตั้งคอกชั่วคราว 5 วัน รอโขลงแม่ช้างมารับ "ชบาแก้ว" กลับเข้าป่าภูวัวได้สำเร็จแล้ว เมื่อกลางดึกวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่ยังส่งทีมเฝ้าติดตามโขลงช้างป่า เพื่อให้มั่นใจว่าชบาแก้วจะใช้ชีวิตอยู่ในโขลงได้

วันนี้ (19 ก.ย.2562) เฟซบุ๊ก "ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช" โพสต์เล่าภารกิจส่งลูกช้างป่า "ชบาแก้ว" (บุญแก้ว) กลับเข้าโขลงช้างในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จ.กาฬสินธุ์ โดยระบุว่า นายทวีป คำแพงเมือง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว รายงานภารกิจส่งชบาแก้วกลับฝูงแม่​ ว่า​ เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว, ทีมสัตวแทย์ สบอ.10 (อุดรธานี) และคณะทำงานจากสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้จัดทำคอกช้างชั่วคราวและนำลูกช้างชบาแก้วเข้าไปบริเวณป่าลานช้าง

เจ้าหน้าที่วางกำลังเจ้าหน้าที่ตามจุดต่างๆ บนห้าง เพื่อเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพอัตโนมัติ กล้องถ่ายคลื่นความร้อน ตลอดจนการอ้อยล่อโขลงช้างป่า เพื่อให้โขลงช้างเข้ามา โดยปฏิบัติการตั้งแต่เวลา 11.00 - 23.30 น. พบกลุ่มโขลงช้างเข้ามาหลายชุด จนพบกลุ่มช้างโขลงสุดท้ายเข้ามาบริเวณคอกของชบาแก้ว ประมาณ 20 ตัว มีช้างทุกเพศ ทุกวัย ช้างโตเต็มวัย ช้างวัยรุ่น ลูกช้าง โดยมีช้างที่เข้าไปในคอก 2 ตัวและพังคอกนำลูกช้างชบาแก้ววิ่งเข้าไปในป่า

ภาพ : กล้องอัตโนมัติ สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าและเขตรักษาพันสัตว์ป่าภูวัว

ภาพ : กล้องอัตโนมัติ สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าและเขตรักษาพันสัตว์ป่าภูวัว

ภาพ : กล้องอัตโนมัติ สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าและเขตรักษาพันสัตว์ป่าภูวัว

 

ขณะที่วันนี้​ (19 ก.ย.) คณะทำงานเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ เพื่อติดตามร่องรอยของโขลงช้างที่นำลูกช้างป่าชบาแก้วไป พบว่าช้างโขลงดังกล่าวมุ่งหน้าไปทางป่าห้วยพวง (วัดถ้ำบูชา) จึงได้วางกำลังเจ้าหน้าที่ติดตามและเฝ้าระวังโขลงช้างป่า ที่คาดว่าลูกช้างป่าชบาแก้วจะอยู่ในโขลงช้างป่าโขลงนี้ และเจ้าหน้าที่อีกชุดได้ติดตามเฝ้าระวังพื้นที่โดยรอบ

ด้าน ดร.สุชาติ โภชฌงค์ ผอ.ส่วนสารสนเทศด้านอนุรักษ์สัตว์ป่า ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานส่งชบาแก้วกลับฝูงแม่ช้าง เปิดเผยกับ "ไทยพีบีเอสออนไลน์" ว่า ภารกิจส่งลูกช้างกลับเข้าโขลงครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตั้งคอกชั่วคราวให้กับลูกช้างเพื่อรอโขลงมารับ เป็นเวลา 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา กระทั่งโขลงช้างเข้ามารับตัวชบาแก้ว เมื่อเวลาประมาณ 23.30 น.ของคืนวันที่ 18 ก.ย. ท่ามกลางการเฝ้าสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิดของเจ้าหน้าที่ที่อยู่บนห้างในบริเวณโดยรอบ ซึ่งการดำเนินงานทั้งหมดถือว่าราบรื่น แม้จะมีฝนตกและสภาพพื้นที่ราบ เป็นอุปสรรคอยู่บ้าง

ภาพ : ดร.สุชาติ โภชฌงค์

ภาพ : ดร.สุชาติ โภชฌงค์

ภาพ : ดร.สุชาติ โภชฌงค์

 

ดร.สุชาติ กล่าวอีกว่า ค่อนข้างมั่นใจว่าช้างโขลงนี้จะเป็นโขลงแม่ช้างของชบาแก้ว เนื่องจากชบาแก้วมีปฏิกิริยาตอบรับ ไม่ขู่ไล่เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา

โขลงช้างที่เข้าหาก่อนหน้านี้จะถูกชบาแก้วขู่ไล่ไป แต่โขลงสุดท้าย ชบาแก้วไม่ขู่ พอพังคอกก็วิ่งตามออกมา

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังคงติดตามโขลงช้างป่าดังกล่าว เพื่อให้มั่นใจว่าชบาแก้วจะสามารถใช้ชีวิตอยู่ในโขลงได้ หลังจากที่พบรอยเท้าของลูกช้างไปกับช้างใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะเป็นรอยเท้าของชบาแก้วที่เจ้าหน้าที่วัดขนาดไว้ก่อนหน้านี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝึกลูกช้างป่า "ชบาแก้ว" ใช้ชีวิตธรรมชาติก่อนส่งกลับป่า

ทีมสำรวจป่าภูวัวเร่งแกะรอยโขลงแม่ช้าง "ชบาแก้ว"

จนท.เกาะติดฝูงช้างป่า หวังส่ง "ชบาแก้ว" คืนฝูง

แม่ยังไม่มา! ปรับแผนส่ง "ชบาแก้ว" คืนฝูงช้างป่าภูวัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง