คลังพอใจลงทะเบียนชิมช้อปใช้ 1 ล้านแรกเต็มแล้ว

เศรษฐกิจ
23 ก.ย. 62
14:48
4,657
Logo Thai PBS
คลังพอใจลงทะเบียนชิมช้อปใช้ 1 ล้านแรกเต็มแล้ว
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งขยายเวลารับลงทะเบียนร้านค้าในโครงการชิมช้อปใช้ถึง 15 ตุลาคม หลังยอดลงทะเบียนวันแรก คึกคัก

วันนี้ (23 ก.ย.2562) แม้ระบบลงทะเบียน "โครงการชิมช้อปใช้" จะติดขัดและล่าช้าในช่วงเช้า แต่นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาส อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานบอร์ดธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ยอดลงทะเบียนเมื่อเวลาประมาณ 13.44 น.มีผู้ลงทะเบียนเต็มจำนวน 1 ล้านคนเเล้วพร้อมย้ำว่า ร้านค้าในโครงการจะไม่ถูกตรวจสอบรายได้และการเสียภาษีเพราะขณะนี้ กรมฯ สามารถจัดเก็บรายได้เกินเป้าหมายแล้ว

 

ขณะที่ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การลงทะเบียนโครงการชิมช้อปใช้วันแรก ได้ผลดีเกินคาดการณ์แต่จะไม่ขยายจำนวนผู้เข้าโครงการ 10 ล้านคน เพื่อให้ส่งผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจตามเป้าหมาย 

แต่ได้สั่งขยายเวลารับลงทะเบียนร้านค้าในโครงการ จากเดิมสิ้นสุดไปแล้ว ในวันที่ 20 ก.ย.2562 เป็น 15 ต.ค.2562 หลังหารือกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และกรมบัญชีกลาง เพื่อเพียงพอต่อความต้องการประชาชน จากปัจจุบันยอดร้านค้าในโครงการ1.5แสนแห่งทั่วประเทศ

 

รายงานจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า การลงทะเบียนวันแรกคึกคักเกินคาดซึ่งประชาชนอาจเข้าใจผิดว่าต้องลงทะเบียนแล้วได้รับเงิน ทั้งที่ในข้อเท็จจริงกำหนดให้ต้องใช้จ่ายภายใน 14 วัน กระทรวงการคลัง จึงกำลังพิจารณาทบทวนการตัดสิทธิ์ผู้ลงทะเบียน แต่ยังไม่ใช้จ่ายในระยะเวลา 14 วัน หลังได้รับข้อความยืนยันสิทธิ์ อาจไม่ถูกตัดสิทธิ์หรือไม่โดยขอเวลาประเมินผลการใช้สิทธิ์จากผู้ลงทะเบียน 10 ล้านคนแรกอีกครั้ง หลังคาดว่า อาจมีผู้ถูกตัดสิทธิ์เพราะไม่ใช้จ่ายตามเวลาที่กำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง