ดื่มหนักแค่ไหน เสี่ยงตาย?

สังคม
23 ก.ย. 62
15:38
25,770
Logo Thai PBS
ดื่มหนักแค่ไหน เสี่ยงตาย?
ดื่มหนักแค่ไหน เสี่ยงตาย? คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุ การเสียชีวิตจากการดื่มสุรา หรือ "Alcohol intoxication" เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ โดยเหล้าทุกหยดที่ดื่มเข้าสู่ร่างกาย ส่งผลกระทบแตกต่างกันตามระดับแอลกอฮอล์ในเลือด

วันนี้ (23 ก.ย.2562) หลังจากตำรวจได้แถลงผลการตรวจเลือดของ น.ส.ธิติมา นรพันธ์พิพัฒน์ หรือลัลลาเบล จากแพทย์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ พบว่าในเลือดของลัลลาเบล มีแอลกอฮอล์สูงกว่า 418 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ และคาดว่าเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตจากพิษสุรา และยังไม่พบสารเสพติดชนิดอื่นในร่างกายเพิ่ม 

ล่าสุด เพจ Mahidol Channel ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลได้เผยแพร่ข้อความระบุว่า "Alcohol intoxication" คือ ชื่อทางการแพทย์ที่ใช้เรียกการเสียชีวิตจากการดื่มสุรา ถือเป็นพิษภัยร้ายแรงที่สุดที่อาจเกิดขึ้นได้ เหล้าทุกหยดที่ดื่ม จะส่งผลกระทบอะไรต่อสุขภาพ โดยปริมาณแอลกอฮอล์ที่เข้าสู่ร่างกาย (มก.%) จะส่งผลกระทบตามมา ดังนี้

 

  • 30 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์  มีอาการสนุกสนาน ร่าเริงกว่าปกติ การยับยั้งชั่งใจลดลง
  • 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์  การมองเห็นลดลง ความสามารถในการควบคุมร่างกายช้าลง
  • 100 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ คลื่นไส้ อาเจียน เดินเซ พูดไม่รู้เรื่อง การตอบสนองและตัดสินใจช้าลง
  • 200 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ สูญเสียความจำบางส่วน เศร้า อารมณ์ฉุนเฉียวง่าย
  • 300 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ มองไม่ชัด มึนงง ควบคุมสติไม่ได้ หายใจลำบาก หัวใจเต้นผิดปกติ
  • 400 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ตาพร่า ขาดสติโดยสมบูรณ์ หมดสติ อาจถึงขั้นเสียชีวิต

โดยก่อนหน้านี้นายภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ หรือหมอแล็บแพนด้า ได้โพสต์ผ่านเพจ เปรียบเทียบปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด 30 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ เท่ากับดื่มเหล้า 4 แก้ว แก้วละ 1 ฝา  ถ้าระดับแอลกอฮอล์ในเลือด 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ เท่ากับดื่มเหล้า 6 แก้ว แก้วละ 1 ฝา หากระดับแอลกอฮอล์ในเลือด 100 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ หมายถึงดื่มเหล้า 12 แก้ว แก้วละ 2 ฝา ส่วนระดับแอลกอฮอล์ในเลือดมากกว่า 200 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ คือ ดื่มเหล้า 24 แก้ว แก้วละ 2 ฝา 

ขณะที่ ปริมาณแอลกอฮอล์สำหรับผู้ขับขี่ตามกฎหมายต้องไม่เกิน 50 มก.% หรือหมายถึงการดื่มเหล้า 3 ฝา (ฝาละ 10 มล.) เบียร์ 1 กระป๋อง (330 มล.) ไวน์ ครึ่งแก้ว (150 มล.) โดยปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับเพศ ส่วนสูง และน้ำหนัก

เหล้าทุกอึก ทำลายอะไรในร่างกายบ้าง

นอกจากนี้ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ยังได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการดื่มแอลกอฮอล์ที่ส่งผลกระทบต่ออวัยวะในร่างกายอีกด้วย

หัวใจ

หัวใจเต้นผิดจังหวะ ใจสั่น อาจทำให้หัวใจหยุดเต้นได้ ดื่มต่อเนื่องนานหลายปี เซลล์กล้ามเนื้อหัวใจเสื่อม เสี่ยงเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจผิดปกติ

สมอง

เซลล์สมองถูกทำลาย ความจำเสื่อม การทำงานของระบบประสาททั้งระบบลดลงเสี่ยงเส้นเลือดในสมองแตก

ตับ

ไขมันพอกตับทำให้ตับโต ตับอ้วน บางคนตับอักเสบหากรุนแรงทำให้ตับแข็งได้

ช่องท้อง (กระเพาะอาหาร)

ปวดท้อง กระเพาะอาหารระคายเคือง หากอักเสบรุนแรงจะอาเจียนเป็นเลือด คนที่ดื่มปริมาณมากเป็นเวลานาน เสียงเป็นโรคมะเร็งสูงกว่าคนที่ไม่ดื่ม 3 เท่า

ไต

ทำงานหนัก ส่งผลให้ไตวายได้

กระเพาะปัสสาวะ

กระเพาปัสสาวะอักเสบเสี่ยงเป็นมะเร็ง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลเลือด "ลัลลาเบล" ชี้พิษแอลกอฮอล์ 418 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

หมอแล็บแพนด้าเตือน "ดื่มเหล้า" เร็ว-มาก เสี่ยงเสียชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง