"ฌาคส์ ชีรัค" อดีตปธน.ฝรั่งเศส ถึงแก่อสัญกรรม วัย 86 ปี

ต่างประเทศ
27 ก.ย. 62
06:06
1,793
Logo Thai PBS
"ฌาคส์ ชีรัค" อดีตปธน.ฝรั่งเศส ถึงแก่อสัญกรรม วัย 86 ปี
ฝรั่งเศสสูญเสียบุคคลสำคัญเมื่อฌาคส์ ชีรัค อดีตประธานาธิบดี 2 สมัย ซึ่งเป็นผู้คัดค้านสหรัฐอเมริกาทำสงครามอิรัก ถึงแก่อสัญกรรมด้วยวัย 86 ปี

เมื่อวานนี้ (26 ก.ย.2562) ฌาคส์ ชีรัค เสียชีวิตอย่างสงบท่ามกลางสมาชิกในครอบครัวแต่ยังไม่มีการเปิดเผยสาเหตุการเสียชีวิต ขณะที่มีรายงานว่าชีรัคประสบปัญหาสุขภาพมาโดยตลอดนับตั้งแต่สิ้นสุดการตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปี พ.ศ.2550 


การถึงแก่อสัญกรรมของชีรัคสร้างความโศกเศร้าให้กับชาวฝรั่งเศสทั้งชาติ โดยสมาชิกสภาฝรั่งเศสได้ยืนสงบนิ่งไว้อาลัยให้กับอดีตประธานาธิบดีฝรั่งเศสผู้ล่วงลับระหว่างการประชุมสภา ขณะที่ประชาชนชาวฝรั่งเศสต่างนำช่อดอกไม้ไปวางไว้อาลัยที่หน้าที่พำนักของชีรัคในกรุงปารีส 


ด้านประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสกล่าวไว้อาลัยให้กับชีรัค ระหว่างการแถลงทางโทรทัศน์ว่าชาวฝรั่งเศสทั้งชาติจะจดจำผู้นำฝรั่งเศสผู้ล่วงลับตลอดไปและเขารู้สึกเสียใจอย่างมากต่อการจากไปชีรัคนับเป็นการสูญเสียรัฐบุรุษคนสำคัญซึ่งเป็นที่รักของคนทั้งชาติ
ขณะที่บรรยากาศในกรุงปารีสเต็มไปความอาลัยต่อการจากไปของชีรัคโดยสถานที่สำคัญต่าง ๆ ได้ลดธงลงครึ่งเสา ขณะที่หอไอเฟลซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกรุงปารีสได้ปิดไฟประดับเพื่อไว้อาลัย 

 

ชีรัคอยู่ในเวทีการเมืองของฝรั่งเศสมาเป็นเวลายาวโดยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีถึง 2 สมัย ตั้งแต่ปี 2538 - 2550 นับเป็นผู้นำฝรั่งเศสที่อยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจาก ฟรองซัวส์ มิตเตอรอง นอกจากนี้ยังเป็นผู้นำที่คัดค้านสหรัฐอเมริกาทำสงครามอิรักเมื่อปี 2546 อีกด้วย 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง