ผู้ประท้วงฮ่องกง ต้านกฎห้ามใส่หน้ากากปิดหน้า

ต่างประเทศ
5 ต.ค. 62
09:45
668
Logo Thai PBS
ผู้ประท้วงฮ่องกง ต้านกฎห้ามใส่หน้ากากปิดหน้า
กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงออกมาชุมนุมและก่อความรุนแรงตลอดเมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อต่อต้านมาตรการของทางการที่ห้ามผู้ประท้วงสวมหน้ากากปิดบังใบหน้าระหว่างการชุมนุมในที่สาธารณะ

วันนี้ (5 ต.ค.2562) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง นำเครื่องกีดขวางมาปิดกั้นถนนและจุดไฟเผาในเขตหว่อง ไท่ ซิน ระหว่างการชุมนุมตลอดเมื่อคืนจนถึงช่วงเช้ามืดวันนี้

 

หน่วยดับเพลิงต้องรุดมาดับไฟ นอกจากนี้กลุ่มผู้ประท้วงยังพังร้านค้าและบุกเข้าไปทำลายข้าวของในสถานีรถไฟใต้ดินหลายแห่ง เนื่องจากไม่พอใจมาตรการแข็งกร้าวของทางการที่ออกมาเมื่อวานนี้ หลังแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ใช้อำนาจตามกฎหมายฉุกเฉินสมัยอาณานิคมเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปี ประกาศห้ามผู้ประท้วง สวมหน้ากากปิดบังใบหน้าระหว่างการชุมนุมในที่สาธารณะ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันนี้ โดยผู้ฝ่าฝืนอาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี หรือปรับเกือบ 1 แสนบาท

 

ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเขตหว่อง ไท่ ซิน ทำให้ตำรวจปราบจลาจลของฮ่องกง ต้องยิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม แต่ก็ถูกกลุ่มผู้ประท้วงโจมตีตอบโต้ด้วยระเบิดเพลิง นอกจากนี้ยังมีความรุนแรงเกิดขึ้นในอีกหลายจุด รวมทั้งในเขตชา ติน ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาสลายกลุ่มผู้ประท้วงที่ใช้ร่มเป็นเครื่องกำบัง

ขณะที่จีนแผ่นดินใหญ่ ประกาศสนับสนุนการใช้กฎหมายฉุกเฉินของผู้นำฮ่องกง โดยออกแถลงการณ์ชื่นชมผ่านทางสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮ่องกงออกกฎหมายห้ามผู้ประท้วงใส่หน้ากากปิดหน้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง