ยอดผู้เสียชีวิตเหตุประท้วงต้านรัฐบาลอิรัก พุ่งสูงกว่า 100 คน

ต่างประเทศ
7 ต.ค. 62
05:49
1,512
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตเหตุประท้วงต้านรัฐบาลอิรัก พุ่งสูงกว่า 100 คน
ยอดผู้เสียชีวิตจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในอิรักตลอด 5 วันที่ผ่านมา เพิ่มสูงมากกว่า 100 คน ขณะที่นายกรัฐมนตรีอิรักแสดงจุดยืนพร้อมรับฟังข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ประท้วง

เมื่อวันที่ 6 ต.ค.2562 กระทรวงมหาดไทยอิรัก ระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างน้อย 104 คน ในจำนวนนี้มีเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงรวมอยู่ด้วย 8 นาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 6,000 คน พร้อมยืนยันว่ากองกำลังรัฐบาลอิรักไม่ได้ใช้กระสุนจริงในการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วง หลังจากสื่อท้องถิ่นรายงานว่า เจ้าหน้าที่ใช้กระสุนจริงและแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมจนทำให้เกิดความสูญเสีย


ขณะที่ อเดล อับดุล มาห์ดี นายกรัฐมนตรีอิรัก เรียกร้องให้ประชาชนยุติการเดินขบวนต่อต้านรัฐบาล รวมทั้งแสดงความพร้อมในการพบปะหารือกับผู้ประท้วงเพื่อรับฟังข้อเรียกร้องในการสร้างงาน, พัฒนาบริการสาธารณะและแก้ปัญหาการทุจริต

อเดล อับดุล มาห์ดี (นายกรัฐมนตรีอิรัก)

อเดล อับดุล มาห์ดี (นายกรัฐมนตรีอิรัก)

อเดล อับดุล มาห์ดี (นายกรัฐมนตรีอิรัก)

 

การประท้วงในหลายพื้นที่ของอิรัก เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยกลุ่มผู้ประท้วงเดินขบวนไปตามท้องถนนเพื่อแสดงพลังต่อต้านการจัดการปัญหาอัตราการว่างงานและการทุจริตของรัฐบาล นำไปสู่การก่อจลาจล ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์นองเลือดครั้งรุนแรงที่สุด นับตั้งแต่กลุ่มไอเอสยอมรับความพ่ายแพ้เมื่อปี 2560 และถือเป็นความท้าทายทางการเมืองของนายกรัฐมนตรีอิรักหลังจากขึ้นดำรงตำแหน่งเมื่อปีที่ผ่านมา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหตุจลาจล "อิรัก" บานปลาย เสียชีวิตแล้ว 73 คน

ประท้วงต่อต้านรัฐบาลอิรักกลายเป็น “เหตุนองเลือด”

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง