ภารกิจวางตาข่าย "ดัก 11 ซากช้าง" ก่อนลงเขื่อนขุนด่านฯ

Logo Thai PBS
ภารกิจวางตาข่าย "ดัก 11 ซากช้าง" ก่อนลงเขื่อนขุนด่านฯ
เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ติดตั้งตาข่ายท้ายน้ำตกเหวนรก บริเวณคลองต้นไทร เพื่อดักซากช้างป่าเขาใหญ่ที่ตกน้ำตาย 11 ตัว ก่อนที่จะไหลลงเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก ทั้งนี้คาดซากช้างจะเริ่มลอยมาติดตาข่ายและทำการชำแหละ-ฝังกลบ ต้องใช้เวลา 1 เดือน

วันนี้ (8 ต.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และทีมกู้ภัย นำเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจจุดวางตาข่ายดักซากช้างป่าท้ายน้ำน้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งจากการการบินสำรวจโดรน ล่าสุดมีช้างตายเพิ่มเป็น11 ตัว จากเดิมที่สำรวจช่วงวันแรกเมื่อ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา พบตายจำนวน 6 ตัว และวันนี้พบซากช้างตายเพิ่มอีก 5 ตัวใกล้จากจุดเดิม บริเวณน้ำตกชั้น 2

โดยภารกิจของเจ้าหน้าที่ต้องเดินทางทางเรือ จากเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก ระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ย้อนขึ้นมาที่บริเวณคลองต้นไทร ห่างจากเขื่อนขุนด่านฯ ราว 8 กม. ซึ่งเป็นจุดท้ายน้ำตกเหวนรก และติดตัั้งตาข่ายขวางกั้นลำน้ำที่มีความกว้างถึง 35 เมตร และค่อนข้างมีกระแสน้ำเชี่ยว

ซึ่งตาข่ายที่นำมาติดตั้งจะทำเป็น 2 ชั้น เพื่อดักซากช้าง จุดแรกบริเวณคลองต้นไทร มีความกว้าง 2 ฝั่ง ประมาณ 30 เมตร และจุดที่สองมีความกว้างประมาณ 50 เมตร โดยตาข่ายอวนสามารถรับน้ำหนักได้มากกว่า 40 ตัน จากนั้นจะชำแหละซากช้างในจุดที่เหมาะสม และนำไปฝังกลบตามหลักวิชาการ

ทั้งนี้ประเมินว่าเนื่องจากในพื้นที่มีฝนตกหนักบนเขาและน้ำไหลลงมาเร็ว คาดว่าจะเริ่มมีซากช้างลอยตามกระแสน้ำลงมาในจุดวางตาข่ายในสัปดาห์นี้ โดยเจ้าหน้าเตรียมพื้นที่ และกำลังเจ้าหน้าที่รับมือหากมีซากช้างไหลลงมา เนื่องจากต้องมีการชำแหละซากช้างและฝังกลบในพื้นที่  

 

 

 

 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! เจอซากช้างเขาใหญ่ตกเหวนรกเพิ่ม 5 ตัว รวมตาย 11 ตัว

เปิดแผนจัดการซากช้างป่าเขาใหญ่ 11 ตัว ตกเหวนรกตาย

ชาวโซเชียลเศร้าสูญเสียช้างป่า 11 ตัว

10 เดือน สูญเสียแล้ว 27 ช้างป่า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง