ญี่ปุ่นเตือนไต้ฝุ่น "ฮากีบิส" จ่อขึ้นฝั่งกระทบโตเกียว 12-13 ต.ค.นี้

ต่างประเทศ
9 ต.ค. 62
12:36
18,229
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นเตือนไต้ฝุ่น "ฮากีบิส" จ่อขึ้นฝั่งกระทบโตเกียว 12-13 ต.ค.นี้
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว เตือนภัยไต้ฝุ่นหมายเลข 19 หรือไต้ฝุ่นฮากีบิส ที่คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งถล่มพื้นที่คันโตและโตไก ช่วงวันที่ 12-13 ต.ค.นี้ เตือนคนไทยและนักท่องเที่ยวระมัดระวังและเตรียมพร้อมอพยพหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

วันนี้ (9 ต.ค.2562) กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนภัยไต้ฝุ่นหมายเลข 19 หรือ ไต้ฝุ่นฮากีบิส โดยคาดการณ์ว่าจะถึงฝั่งคันโต ทางตะวันออกของญี่ปุ่น ตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค.2562 และส่งผลกระทบต่อพื้นที่คันโต เช่น โตเกียว และพื้นที่โตไก เช่น ชิซึโอกะ ระหว่างวันที่ 12-13 ต.ค.2562 ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรงมาก คาดว่ากระแสลมในวันที่พายุถึงฝั่งคันโต จะมีความเร็วสูงสุดถึง 216 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ภาพ : กรมอุตนิยมวิทยาญี่ปุ่น

ภาพ : กรมอุตนิยมวิทยาญี่ปุ่น

ภาพ : กรมอุตนิยมวิทยาญี่ปุ่น

 

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ประกาศเตือนคนไทย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวในพื้นที่คันโต และโตไก และบริเวณใกล้เคียง ติดตามสถานการณ์ ระวังภัยจากฝนตกหนักและลมกระโชกแรง หลีกเลี่ยงการออกจากเคหะสถานในช่วงเวลาดังกล่าว ตรวจสอบความแข็งแรงของประตูหน้าต่าง เตรียมอาหาร น้ำและของจำเป็นในสถานการณ์ฉุกเฉิน และระวังสิ่งของด้านนอกบ้านหรือระเบียงที่อาจปลิวจากลมกระโชกแรงและสร้างความเสียหายได้ นอกจากนี้ควรเตรียมความพร้อมหากมีประกาศอพยพของทางการญี่ปุ่น

เบื้องต้น ยังไม่มีการประกาศให้อพยพ หรือระงับบริการของสายการบินและรถไฟ แต่อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่าไต้ฝุ่นหมายเลข 19 จะส่งผลกระทบทั้งทางรถไฟ เครื่องบิน และเส้นทางเดินรถ จึงขอให้ติดตามประกาศเพิ่มเติมของทางการญี่ปุ่น กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น สายการบินและบริษัทรถไฟในช่วงวันที่ 11-12 ต.ค.นี้ และตรวจสอบตารางการบินและรถไฟ โดยสามารถ ทั้งนี้ หากต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน สามารถประสานสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ + 81 (0) 90 4435 7812

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง